Dân Chúa Âu Châu

Ngày 19.03.2015, "Năm Thánh Mừng kỷ niệm 50 thành lập tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho" đã khép lại với Thánh lễ trọng thể Mừng kính Thánh Giuse do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ tế.

Trước Thánh lễ quý khách đã được hướng dẫn tham quan Phòng Truyền thống của tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho. Nơi đây trưng bày một số hình ảnh và vật dụng về nguồn gốc cùng những sinh hoạt chính yếu của Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres (từ năm 1696 tại Levesville, Chartres, Pháp), và của tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho (khoảng thời gian từ năm 1964 đến 2014). Đây chân dung Mẹ Benjamin, một nữ tu dồi dào thần khí và là một nhà truyền giáo đầy nhiệt huyết, đã bước theo chân Thánh Phaolô mở lối đi vào cánh đồng truyền giáo ở vùng Châu Á. Từ đó, đã khai sinh ra các tỉnh Dòng Phaolô ở Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Phi luật Tân, và Hàn Quốc. Kia là ảnh Mẹ Pétronille Marie Nguyễn Thị Thảo, vị Bề trên Giám Tỉnh đầu tiên của tỉnh Dòng Mỹ Tho; m ột tỉnh Dòng có môi trường hoạt động trải rộng trên vùng đồng bằng Sông Cửu Long; một địa bàn chằng chịt sông ngòi, kênh rạch, với những người nông dân hiền hòa, chân chất của miền Tây Nam Bộ.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế từ tiền đường Nhà nguyện tiến lên Cung Thánh. Đồng tế với Đức Cha Phêrô, có Cha Phêrô Dương Văn Thạnh - Giám Quản Giáo phận Vĩnh Long, Cha Phêrô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại diện Giáo phận Mỹ Tho, Đức Ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Hòa và gần 50 Linh mục trong và ngoài Gp. Hiện diện trong Thánh lễ có trên 250 nữ tu Dòng Phaolô, khoảng 400 giáo dân của các Gx: Chánh Tòa, Nữ Vương Hòa Bình, AnTôn, Giồng Cát, Trung Lương, và Giáo họ Tràm Mù. Ngoài ra còn có sự tham dự của quý thân hữu Dòng Phaolô, quý ân nhân, thân nhân và quý khách.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô nói vài lời về ý nghĩa Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội toàn cầu, đồng thời cùng tạ ơn Chúa với quý Sơ Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho dịp "Bế Mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Tỉnh Dòng". Tạ ơn vì biết bao hồng ân mà Chúa đã ban để giúp tỉnh Dòng vượt qua những khó khăn và thử thách, để quý Sơ sống đúng căn tính, hầu tỉnh Dòng tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay.

Trong Bài giảng Lễ, Đức Cha nhấn mạnh, tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho cử hành lễ bế mạc Năm Thánh trong khung cảnh Năm Đời Sống Thánh Hiến, không có nghĩa là kết thúc mà là mở ra một giai đoạn mới, để quý Sơ tiếp tục sống đời thánh hiến thuộc trọn về Chúa hơn nữa.

Dẫn xuất từ đoạn Thánh Kinh mà cộng đoàn vừa nghe, Đức Cha khẳng định Thánh Giuse là mẫu gương sống động cho người sống đời thánh hiến. Thánh Giuse luôn vâng phục thánh ý Chúa dù phải chấp nhận nhiều hy sinh. Kinh thánh không ghi lại một lời nói nào của Thánh Giuse, kể cả trong biến cố lạc mất Chúa Giêsu trong đền Thờ! Sự thinh lặng của thánh Giuse nói lên mối thân tình của Thánh Cả với Thiên Chúa. Đó là đời sống chiêm niệm cần thiết cho người sống đời thánh hiến, nếu khôngnhư vậy tu sĩ chỉ là những nhà hoạt động xã hội! Ngài luôn sẵn sàng thực thi ý Chúa để phục vụ Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Vâng phục, thinh lặng, và phục vụ là những đức tính mà Giáo Hội đang mong thấy nơi những người sống đời tận hiến.

Kết thúc bài giảng, với tư cách là Chủ Chăn, Đức Cha thay mặt Giáo phận cám ơn sự phục vụ của quý Sơ tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho ở nhiều nơi trong Giáo Phận: Tòa Giám Mục, Nhà thờ Chánh Tòa, Trung tâm Mục Vụ...; đang tham gia nhiều hoạt động của Giáo phận: Mục vụ, Xã hội, Truyền giáo, Giáo dục. Sự hiện diện của quý Sơ cung cấp những hình ảnh rất đẹp về Giáo Hội. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, Đức Cha cầu chúc cho các Chị Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho sống trọn vẹn hơn căn tính của mình, luôn cảm nhận niềm vui, bình an, hạnh phúc trong tâm hồn và sống lợi ích cho xã hội.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, Sơ Giám tỉnh Augustin Trần Thị Phụng, thay mặt tỉnh Dòng hân hoan chào mừng sự hiện diện của Đức Cha. Sơ kính dâng lên Đức Cha những tâm tình tri ân chân thành thể hiện qua những hành động cụ thể của tỉnh Dòng. Sơ cũng hứa sẽ luôn đón nhận, trân trọng những giáo huấn của Đức Cha và biến thành hành động thiết thực cho đời sống thiêng liêng của quý Sơ tỉnh Dòng. Sơ cầu xin Đức Cha tiếp tục yêu thương, chỉ bảo, dạy dỗ và giúp đỡ cho tỉnh Dòng. Đồng thời, Sơ bày tỏ lòng tri ân đối với Cha Giám Quản Giáo phận Vĩnh Long, quý Cha đã đến dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho tỉnh Dòng. Sơ cũng cám ơn quý thân hữu Phaolô và quý khách về sự hiện diện cùng những lời cầu nguyện quý báu dành cho tỉnh dòng. Để bày tỏ tâm tình thảo hiếu, tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho kính dâng lên Đức Cha những đóa hoa tươi thắm.

Đáp từ, Bằng sự hiện diện của Cha Giám Quản Giáo phận Vĩnh Long, Đức Cha  cho cộng đoàn thấy tầm hoạt động của tỉnh Dòng không chỉ ở Gp Mỹ tho nhưng còn ở nhiều nơi tại Giáo phận Vĩnh Long. Đặc biệt, ngài nhắc đến sự hiện diện của quý Ngoại (các nữ tu đang hưu dưỡng) trong hành trình 50 của tỉnh Dòng. Tuy quý Ngoại không còn những hoạt động phục vụ cho cộng đoàn, nhưng việc cầu nguyện và sự hy sinh của quý Ngoại rất cần cho Giáo Hội. Ngài tha thiết xin quý Ngoại cầu nguyện cho Ngài và cho cả Giáo Phận.

"Giuse trong xóm nhỏkhó nghèo…" là lời hát kết thúc Thánh Lễ và cũng kết thúc "Năm Thánh mừng Kim Khánh Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho". Thánh lễ kết thúc, Đức Cha, Cha Giám Quản, và quý Cha cùng chụp hình lưu niệm với tỉnh Dòng. Sau đó, mọi người cùng dự tiệc trong tình thân mật tại Phòng khánh tiết của Tỉnh Dòng.

"Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 thành lập tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho" đã qua nhưng không chấm dứt như lời Đức Cha Phêrô, nhưng sẽ mở ra cho các nữ tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho một giai đoạn mới. Một giai đoạn mà quý Sơ sẽ làm tiếp tục bùng cháy và tỏa sáng ngọn lửa ban đầu của Mẹ Pétronille Marie Nguyễn Thị Thảo, quý Mẹ cố Giám Tỉnh và 107 chị đã được Chúa gọi về nhà Cha thắp lên. Tất cả sẽ vì "Lợi ích của Giáo Hội và công ích tha nhân."

(Mẹ Marie Anne de Tilly)