Dân Chúa Âu Châu

Ngày 19.3.2015, tại nhà thờ Chính tòa Thanh hóa đã diễn ra thánh lễ mừng quan thầy giáo phận và phong chức phó tế cho 9 thầy Đại chủng sinh. Thánh lễ do Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú tại Việt Nam của Đức Thanh Cha chủ lễ.

Hằng năm, trong dịp đại lễ mừng thánh Giuse quan thầy giáo phận cũng là dịp giáo phận tổ chức lễ truyền chức phó tế cho các đại chủng sinh được tiến cử.

Năm này giáo phận có 9 thầy đại chủng sinh được tiến chức phó (như trong văn bản quyết định phong chức phó tế của Đức cha giáo phận đăng trên web giáo phận ngày 15.3 vừa qua)

Điều đặc biệt và cũng là hồng ân lới lao cho giáo phận trong dịp đại lễ là sự hiện diện của Đức tổng giám mục đại diện của Đức Thánh Cha trong ngày vui của giáo phận - Sát cánh bên Đức giám mục giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh.

 Trước đó, để chuẩn bị cho ngày đại lễ, giáo phận đã tổ chức Tuần lễ xây dựng giáo phận và tam nhật mừng kính thánh Giuse trong các ngày 16,17,18.3 tại các giáo xứ trong giáo phận.

Đây là một hình ảnh đẹp thể hiện tính hiệp thông giữa giáo hội địa phương và giáo hội hoàn vũ trong một  không gian rực rỡ sắc mầu và một tinh thần tràn đầy yêu mến kính tôn vị thánh cả Giuse quan thầy giáo phận Thanh hóa, quan thầy giáo hội hoàn vũ và quan thầy của rất nhiều người nam.

Giáo phận Thanh hóa đã tổ chức đón tiếp vị Đại diện của Đức Thánh Cha với tất cả tấm lòng yêu mến và kính trọng. Đức Tổng Girelli được đón rước từ cầu Tào, cửa ngõ phía Bắc của Thành phố Thanh hóa, đoàn theo Quốc lộ 1A tiến vào trung tâm thành phố. Đích thân Đức Cha giáo phận đã duyệt hàng danh dự và đón tiếp Đức Tổng Girelli tại đường rẽ từ Quốc lộ vào Tòa giám mục Thanh hóa.

Buổi đón tiếp diễn ra vắn gọn nhưng cũng thật trang trọng ngay trước khuôn viên tiền sảnh Tòa giám mục dưới chân tượng Thánh cả Giuse và trước hàng ngàn con mắt của linh mục đoàn giáo phận, tu sĩ, chủng sinh và bà con giáo dân.

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã đại diện cho toàn giáo phận chào mừng và bày tỏ niềm vui được đón tiếp vị đại diện Tòa Thánh đến viếng thăm giáo phận Thanh hóa.

Về phần mình Đức Tổng giám mục Girelli đã có bài đáp từ bằng một thông điệp cụ thể qua hình ảnh Thánh Cả Giuse với nhành huệ trắng trên tay như sự “tinh tuyền của đức tin” và chim bồ câu trên tay Chúa Giesu Hài Đồng vừa là biểu tượng của Chúa Thánh Thần vừa là "dấu chỉ của niềm vui", vị đại diện Đức Thánh Cha cầu chúc mọi thành phần Dân Chúa giáo phận Thanh hóa sống một đức tin tinh tuyền với niềm vui lan tỏa từ chính đức tin ấy.

Ngày đại lễ giáo phận được tiếp thêm niềm vui bằng thánh lễ trọng thể mừng Thánh Giuse quan thầy giáo phận, quan thầy Đức cha giáo phận và phong chức phó tế cho 9 thầy chủng sinh của giáo phận thuộc các khóa IX và X Đại Chủng Viện Vinh Thanh.

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả bài giảng lễ của Đức Girelli, Tổng giám mục, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam trong thánh lễ mừng Thánh Giuse, Quan thầy giáo phận Thanh hóa và phong chức phó tế do ngài chủ lễ tại nhà thờ Chính tòa Thanh hóa 19.3.2015.

Anh chị em thân mến.

Hôm nay chúng ta long trọng cử hành lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, Quan thầy Giáo phận Thanh hoá, của Giáo Hội Việt Nam và là Đấng Bảo Trợ Giáo Hội toàn cầu.

Tôi rất hân hạnh được cùng với anh chị em tham dự đại lễ này. Tôi xin chúc mừng lễ Quan thầy Đức Cha Giuse. Tôi gửi lời chào thân ái đến quý cha và từng người anh chị em đang hiện diện.

Như anh chị em đã thấy, các sách Tin Mừng không ghi lại một lời nào của Thánh Giuse. Ngôn ngữ của ngài là sự im lặng. Tuy vậy, chính sự chăm chú lắng nghe tiếng Chúa đã thúc đẩy ngài vâng lời Thiên Chúa cách mau mắn và quảng đại.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Thánh Giuse bối rối không biết phải xử thế nào với Maria. Nhưng sau đó Giuse đã nghe Chúa nói một cách rõ ràng : “Hỡi Giuse con vua Đa vid, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình”. Thật vậy, Giuse sợ nhưng vì sợ nên Giuse đã sẵn lòng đặt tin tưởng vào Chúa.

Đức Thánh cha Phanxicô minh hoạ cuộc chiến nội tâm Giuse đã trải qua với những thách đố và thách đố trong cuộc sống và trên con đường đức tin được thuật lại trong Bài TM hôm nay. Đức Thánh cha tuyên bố : “Hành trình là một nghệ thuật; nếu chúng ta vội vã, chúng ta sẽ thấm mệt và không thể đạt được cùng đích. Ngược lại, nếu chúng ta dừng lại và không động đậy gì, chúng ta cũng không đạt được cùng đích.

Đường đời thường khó đi và không dễ gì vượt qua. Có những ngày đầy bóng tối, có những ngày toàn là thất bại và có những ngày vấp ngã. Vì thế cần phải luôn luôn tâm niệm điều này là không bao giờ sợ thất bại, không bao giờ sợ vấp ngã. Trong nghệ thuật hành trình, điều quan trọng không phải là có vấp ngã hay không, nhưng là không ở lại trong tình trạng vấp ngã. Hãy mau mắn chỗi dậy tức khắc và đi tiếp con đường. 

Đức Thánh Cha còn nói : “Độc hành là một điều đáng sợ và đáng chán". Cùng tiến bước trong cộng đoàn, với bạn bè, với những người chúng ta yêu mến, đó là điều sẽ giúp chúng ta về tới cùng đích chúng ta phải đạt tới”.

Tóm lại, cũng như Thánh Giuse, chúng ta sợ sai lầm, chúng ta sợ không biết đi về đâu, nhưng cũng như Thánh Giuse, Chúng ta phải tin tưởng Chúa. Ước gì với tất cả lòng tín nhiệm đối với Thánh Giuse, toàn thể cộng đoàn giáo phận chúng ta cùng tiến bước trên con đường đức tin.

Anh chị em thân mến. Lễ Thánh Cả Giuse quan thầy gíao phận cũng là lễ phong chức tân phó tế của gíao phận.

Tiếp theo bài giảng, tôi xin ngỏ lời với các tân phó tế rằng : “Trước khi bước vào Thánh chức phó tế, chúng con phải công khai bày tỏ ý định lãnh nhận phận vụ này”.

Các thầy phó tế thân mến, đây là khoảnh khắc rất ý nghĩa và quan trọng đối với mỗi người chúng con, vì tác vụ mà chúng con sẽ đảm nhận không phải là tác vụ dành cho một người đơn độc. Nó xuất phát và bén rễ nơi cuộc đời Chúa Giêsu Kitô là Đấng kêu gọi chúng con phục vụ Dân Chúa.

Hôm nay chúng con đáp lại tiếng gọi trở thành đồng nghiệp với Đức Gíam mục và với anh em linh mục trong giáo phận. Các con hãy xem xét cẩn thận sự kêu gọi mà các con đã đáp lại.

Chúa Giêsu diển tả bản chất ơn gọi của các con một cách rất rõ ràng. Các con hãy lắng nghe Ngài nói : “ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người”.

Nếu các con muốn thừa tác vụ phó tế của các con sinh hoa kết quả, các con phải ở trong tình yêu của Chúa bằng đức tin và niềm hy vọng. Thiên Chúa hoạt động trong các con và qua các con mặc dù các con là những con người đầy yếu đuối.

Tuy vậy, Thiên Chúa đòi hỏi các con phải tận hiến toàn vẹn con người các con cho tác vụ được trao phó cho các con hôm nay bằng một đời sống thánh thiện và thân mật với Đức Giêsu-Kitô.

Hãy cố gắng sống trọn vẹn đời độc thân, vâng phục và khó nghèo, một cuộc sống rập theo cách suy nghĩ và hành động của chính Chúa Giêsu. Dân Chúa mong được nhìn thấy Chúa Giêsu qua vai trò của các con trong Giáo Hội, qua đời sống cầu nguyện, qua cách giảng dạy, cách sống đơn giản và cách thi hành tác vụ của các con trong Giáo Hội.

Dân Chúa chờ đợi ở các con rất nhiều điều. Nhưng đổi lại, họ sẽ đồng hành với các con và sẽ hổ trợ các con trên từng bước hành trình.

Vậy phó tế các con thân mến,

Cũng như trong bài Tin Mừng hôm nay, Thiên sứ đã nói với thánh Giuse “đừng sợ”, cha cũng lặp lại với các con rằng các con cũng “đừng sợ”. Hãy công bố ý định của các con trước mặt Dân Chúa và hãy tin tưởng rằng nếu TC đã khởi sự việc tốt lành nơi các con, Ngài cũng sẽ đưa công việc ấy đến hoàn thành.

Trong niềm tri ân sâu xa vì các con đã sẵn lòng dấn thân đáp lại lời kêu gọi của Chúa Giêsu, cha phó thác các con cho sự che chở của Thánh Giuse. Amen!

BBT.Thanhhoa