Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Cùng với tâm tình hân hoan của toàn thể Giáo hội trong ngày lễ Thánh Giuse, sáng ngày 19.03.2015, tại Nguyện đường Đại Chủng viện ( ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ truyền chức Phó tế cho hai đại chủng sinh Khóa XI là Thầy Saviô Nguyễn Cao Trí và Thầy Gioan Baotixita Phạm Tiến Dũng.

Đồng tế với ĐTGM có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn Gioakim Trần Văn Hương, quý cha giáo ĐCV, quý cha Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, quý cha nghĩa phụ của các tiến chức và quý cha có liên hệ với hai tiến chức. Đến tham dự Thánh lễ có quý ông bà cố, quý thân nhân của các tiến chức, quý khách, quý nam nữ tu sĩ và quý chủng sinh.

Đúng 09g00, trong giai điệu vui tươi của bài ca nhập lễ, các tiến chức cùng các phó tế và đoàn đồng tế được rước từ cuối nguyện đường lên cung thánh.

Đầu lễ, ĐTGM Phaolô có lời chào mừng cộng đoàn phụng vụ, đồng thời nêu lên những ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ trọng thể hôm nay.

Nghi thức phong chức Phó tế được diễn ra trong phần Phụng vụ Lời Chúa với 3 phần:

1- Nghi thức mở đầu

2- Nghi thức chính yếu

3- Nghi thức diễn nghĩa

Ngay sau bài Tin Mừng, các ứng viên được xướng danh và mời tiến lên cung thánh. Hai tiến chức được Cha Giám đốc ĐCV Gioakim chứng nhận trước ĐTGM Phaolô là xứng đáng để lãnh nhận chức Phó tế. Liền đó là lời tuyển chọn chính thức của Đức TGM Phaolô: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta và  nhờ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn những anh em chúng ta đây lên chức Phó tế”. Cộng đoàn phụng vụ đã cùng biểu lộ sự đồng thuận bằng tiếng hát rộn ràng: “Tạ ơn Chúa”, và một tràng pháo tay vang dội.

Tiếp theo, Đức TGM đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về vai trò của Thánh Giuse trong lịch sử Cứu độ và những đức tính nổi bật nơi Thánh Giuse mà mọi người, đặc biệt là các tiến chức, cần noi theo. Tinh thần khiêm nhường, sự nhạy cảm với tiếng Chúa, tinh thần khiết tịnh, khó nghèo, sự thinh lặng trong đời sống nội tâm thẳm sâu và lòng nhân hậu nơi Thánh Giuse… chính là những đức tính cần có của các phó tế trong đời sống dâng hiến. Kết thúc bài giảng, ĐTGM cầu xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban cho cộng đoàn có được tấm lòng nhân hậu như Thánh Giuse.

Nghi thức phong chức được tiếp diễn với việc các tiến chức đã công khai nói lên quyết tâm của mình trong việc: Gìn giữ mầu nhiệm đức tin, nhiệt thành thực thi thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô. Các tiến chức cũng đã hứa vâng phục Đức TGM Phaolô và những người kế vị ngài.

Tiếp đến, các ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát kinh Cầu Các Thánh. Một bầu khí linh thiêng bao trùm cả cộng đoàn phụng vụ. Đức TGM đặt tay trên đầu tiến chức và đọc lời nguyện phong chức; đây là Nghi thức chính yếu của Thánh lễ phong chức Phó tế: Giám mục đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Các tân chức được Giám mục đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Từ giây phút này, Giáo hội có thêm 02 phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ tại TGP Sài Gòn. Các tân chức được đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải, nhận sách Phúc Âm từ tay ĐTGM. Ngài dặn dò các tân phó tế hãy tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của ĐTGM và của Phó tế đoàn TGP Sài Gòn cho 02 tân Phó tế.

Sau phần nghi thức phong chức, Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh lễ, tân Phó tế Saviô Nguyễn Cao Trí đã có những lời tâm tình để tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn ĐTGM Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, quý cha giáo, quý cha, gia đình linh tông, huyết tộc cùng cộng đoàn phụng vụ.

Trong phần đáp từ, nhân ngày lễ Thánh Giuse, ĐTGM chúc mừng bổn mạng ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha, quý thầy và tất cả những ai nhận Thánh Giuse là quan thầy. ĐTGM đã bày tỏ niềm vui khi TGP Sài Gòn có được 02 tân Phó tế mà ngài đã có dịp tiếp xúc và ngài cũng chia sẻ ước mơ của ngài về các vị mục tử tương lai…

Thánh lễ đã được diễn ra trong bầu khí trang trọng, ấm cúng của một gia đình. Bầu khí linh thiêng của Nguyện đường ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, tiếng hát đầy tâm tình của quý thầy ĐCV, một cộng đoàn phụng vụ nghiêm trang... tất cả và tất cả đã làm nên một dấu ấn đáng ghi nhớ trong cuộc đời dâng hiến của các tân chức, và Thánh lễ hôm nay còn là một bước ngoặt quan trọng, mở ra một hành trình mới cho các tân Phó tế. Với Thánh lễ phong chức Phó tế hôm nay, số các Phó tế thuộc TGP Sài Gòn được nâng lên là 19.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với niềm hân hoan của toàn Giáo phận, Thánh lễ đã kết thúc lúc 10g30.

Nguồn: TGP SàiGòn