Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- "Tất cả vì Giáo Hội, tất cả vì quê hương". Khi dâng Thánh lễ Tạ Ơn lúc 17g00 thứ Bảy 28.2.2015 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (ĐHY) đã nhắc lại lời trấn an trên của Đức Tổng Giám mục Girelli, một lời nói đã giúp ĐHY cảm thấy bình an mà đón nhận tước Hồng y.

Trước Thánh lễ, sau khi đoàn rước đồng tế đã tiến vào cung thánh, cha Giám đốc ĐCV Gioakim Trần Văn Hương bước lên chúc mừng ĐHY Phêrô trong suốt quá trình làm linh mục của ngài đã sống đúng theo câu khẩu hiệu ngài đã chọn: "Đức Giêsu Kitô, Người phải lớn lên". Nhận một bó hoa chúc mừng trên tay, ĐHY Phêrô đã diễn tả niềm vui khi được trở lại nơi mà ngài đã có chín năm học tập, nhất là được cùng với lớp đàn em dâng lên lời tạ ơn Hồng ân bao la của Thiên Chúa.

Trong bài giảng, ĐHY Phêrô đã kể lại: Trong Công nghị Hồng y tại Roma, trong khi lần lượt ôm hôn chúc mừng tân Hồng y, cả trăm vị đều chúc mừng ngài là người Việt Nam, mừng một đất nước có nhiều Thánh Tử Đạo, có tính kiên cường... làm ngài tự hỏi ai cũng mừng cho tôi mà tại sao tôi lại không hạnh phúc. Như trong bài Phúc Âm có mười người phong được Chúa chữa lành mà chỉ có một người ngoại giáo biết trở lại cám ơn. Chắc hẳn Chúa Giêsu đã rất buồn. Hiện nay, tôi sống giữa một xã hội luôn nghe than phiền. Tôi tự hỏi Chúa đã làm gì cho tôi mà tôi lại trách móc. Tôi không phê phán, nhưng tôi chia sẻ kinh nghiệm sống động, gần gũi. Tôi có thể nói tôi hãnh diện là người Công giáo, là người Việt Nam vì Chúa đã yêu thương tôi, giờ này tôi có thể đáp trả. Xin anh em hãy cùng đồng hành với xã hội, với Giáo Hội, có trách thì chỉ trách bản thân mà thôi.

Như tiên tri Giêrêmia không dám nhận lời mời gọi của Chúa, nhưng Chúa nói đã kêu gọi ngài từ khi còn trong dạ mẹ. Như Thánh Phaolô đã cảm nhận: Trong Chúa Kitô, Chúa Cha ban cho chúng ta nhiều hồng ân. Hãy đón nhận mọi sự với tình yêu thương. Tất cả đều không quan trọng. Quan trọng là Chúa đã gọi chúng ta, và Ngài nói sẽ ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí nghiêm trang linh thánh.

Kết thúc Thánh lễ lúc 18g00, ĐHY Phêrô đã chụp hình lưu niệm cùng quý cha đồng tế. Nhìn phong thái an nhiên tự tại của ĐHY, mọi người đều nhận ra sự bình an mà ngài đã cảm nhận từ khi nhận được lời khích lệ của Đức TGM Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam: "Tất cả vì Giáo Hội; Tất cả vì quê hương".

Nghe audio: 

Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn dâng Thánh lễ tạ ơn tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

ĐHY Phêrô: Lễ tạ ơn tại ĐCV Sài Gòn

Xin"click" lên hình để xem các hình trong album này

Bài: tocngan & Ảnh: Vĩnh Thân

Nguồn: TgpSaigon