Dân Chúa Âu Châu

Những ngày Tết Nguyên đán năm nay, thời tiết tại Huế và Quảng Trị thật ấm áp và không mưa. Chính vì thế, sáng hôm nay mùng 3 Tết, hàng chục ngàn người hành hương viếng Đức Mẹ La Vang thật sốt sắng.

Hình ảnh

Đúng 8 giờ sáng, Kiệu Đức Mẹ La Vang do Đức Tổng Giám mục chủ sự, xuất phát từ Tháp Cổ tiến ra Quảng trường Mân Côi về Linh đài Đức Mẹ. Qua mỗi chục kinh Mân Côi, Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền hướng dẫn cộng đoàn hành hương suy niệm về mỗi mầu nhiệm.

Thánh lễ Tạ ơn Đức Mẹ ngày đầu năm mới do Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm và chừng 50 Linh mục trong và ngoài Giáo phận. Đức Tổng Giám mục thay mặt Cộng đoàn cung kính dâng hoa tươi lên Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chúc mừng năm mới Cộng đoàn Dân Chúa hiện diện tại Thánh địa La Vang trong ngày đầu năm mới này. Ngài nói: Một năm đã trôi qua, một năm mới đến với tràn đầy hy vọng. Xin dâng lên Mẹ tâm tình tri ân và cảm tạ, xin Mẹ ban muôn ơn lành cho mỗi Cộng đoàn Giáo xứ, mỗi Gia đình chúng con trong năm mới này. Năm 2015 này, Giáo Hội Việt Nam phát động Chương trình Tân Phúc âm hóa đời sống Cộng đoàn, xin Mẹ thánh hóa và ban cho mỗi Cộng đoàn biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, để cùng nhau nhiệt thành trong công cuộc Loan báo Tin mừng.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Ngày đầu năm mới mọi người thường chúc nhau Phúc – Lộc – Thọ.

-Phúc: Quan niệm Hạnh phúc mà Chúa muốn trao cho mỗi

một người chúng ta không phải là hạnh phúc tạm bợ ở trần gian, mà chính là hạnh phúc đích thực ở Nước Trời.

-Lộc: Là nhiều tiền nhiều của cải, nhưng khi mỗi người chúng ta nằm xuống trong lòng đất, thử hỏi có ai mang theo được những gì?

-Thọ: Thời gian qua đi, con người càng ngày càng rút ngắn cuộc sống ở cõi hồng trần để tiến dần đến cuộc sống vĩnh cửu trên Thiên đàng.

Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, ngày Tết là dịp Tri ân và Đoàn tụ. Tri ân Ông Bà, Cha Mẹ và các bậc Tiền nhân.`Người Công Giáo chúng ta còn phải biết cảm tạ và tri ân Thiên Chúa, vì có cái gì nơi chúng ta mà không xuất phát từ Thiên Chúa. Ngày Tết cũng là dịp đoàn tụ, tất cả con cháu dù đi xa cũng đều qui tụ về sum họp, chúc Tết và mừng thọ ông bà cha mẹ.

Nét đẹp ngày Xuân mới là phố phường nhà cửa đều sạch sẽ và tươi mới. Mỗi một người tín hữu Công Giáo chúng ta cũng đổi mới bằng cách Tân Phúc hóa đời sống như HĐGM Việt Nam mời gọi. Ngày đầu năm mới, xin chúc Cộng đoàn “Mọi sự như ý Chúa”

Sau Thánh lễ, ông Gioan Baotixita Lê Khanh, Chủ tịch HĐGX Trí Bưu, thay mặt cộng đoàn nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế đã dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện đầu năm mới tại Thánh địa La Vang hôm nay, đồng thời chúc Tết Đức Tổng Giám mục và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa hiện diện trong ngày đầu năm mới này.

Các em Thiếu nhi dâng lên Đức Tổng Giám mục và quí Cha những bó hoa tươi thắm bày tỏ lòng kính yêu của con cái đối với vị Chủ chăn. Các em cũng trình bày vũ khúc “Mừng Xuân” giúp vui cho ngày gặp gỡ đầu năm mới tại Linh đài Đức Mẹ La Vang.

Kết thúc ngày hành hương, Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho Cộng đoàn.