Dân Chúa Âu Châu

VRNs (21.02.2015) – Sài Gòn – Chiều qua, Mồng Một Tết Nguyên Đán, tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn đã khai mạc tam nhật hành hương minh niên kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Đức cha Stephanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ đã chủ sự cuộc rước kiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp và chủ sự thánh lễ đồng tế tại lễ đài trong khu vực sân Tu viện.

Cuộc rước kiệu kính Mẹ HCG bắt đầu lúc 16 giờ 30, khởi đi từ gian cung thánh nhà thờ Giáo xứ. Các hội đoàn trong Giáo xứ, quý cha quý thầy trong Nhà Dòng đã tham dự buổi kiệu kính Mẹ Mẹ.

Đoàn rước đi xung quanh sân nhà thờ Giáo xứ và kết thúc tại lễ đài trong sân Tu viện. Ước tính có khoảng 8 ngàn người tham dự trong buổi chiều khai mạc tam nhật hành hương minh niên tại đây.

Lúc 17 giờ, Đức cha Stephanô Tri Bửu Thiên Chủ sự thánh lễ tại lễ đài, dâng thánh lễ đồng tế cùng với ngài có cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám Tỉnh DCCT và khoảng 40 cha trong Dòng, đa số thuộc Tu viện DCCT Sài Gòn.

Thánh lễ khai mạc tam nhật hành hương minh được cử hành cầu bình an cho năm mới. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Stephanô Tri Bửu Thiên nhấn mạnh đến lời cầu nguyện trong ngày đầu năm mới là xin cho được Cứu độ. Ngài nói rằng, mọi người đều muốn xin Chúa và cầu nguyện với Đức Mẹ ban cho mình, cho gia đình mình được hồn an xác mạnh, làm ăn tấn tới, xin tài lộc nhưng điều quan trọng là xin cho được được “lên Thiên Đàng”.

Lên Thiên Đàng không phải một mình, nhưng cố gắng để cả gia đình, những người thân yêu của mình cùng được hưởng sự sống ấy.

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha kể rằng: Tại một giáo xứ nọ, trong khi giảng, ngài hỏi mọi người: Ai muốn được lên Thiên Đàng? Tất cả mọi người đều giơ tay, nhưng rồi ngài ngạc nhiên thấy một em bé khoảng 4 tuổi không giơ tay. Ngài hỏi, con có muốn được lên Thiên Đàng không? Em trả lời: Con không muốn lên Thiên Đàng, nếu ở đó không có má con! Từ câu chuyện này, Đức cha nhấn mạnh đến việc mọi người cần giúp nhau, nhất là giúp những người thân yêu của mình để tất cả đều được lên Thiên Đàng.

Kết thúc thánh lễ có nghi thức làm phép “lộc Lời Chúa”. Đây được coi là cách hái lộc của người Công giáo trong những ngày đầu năm mới. Thay vì hái một cành cây như người ta thường làm, thì người Công giáo được mời gọi nhận một câu Lời Chúa trong ngày đầu năm và câu Lời Chúa ấy như là lời của Chúa dành riêng cho mình, mời gọi mình sống điều ấy trong suốt năm mới.

Trong ba ngày hành hương minh niên, nhà thờ và Tu viện sẽ mở cửa để mọi người tới cầu nguyện, dâng gia đình cho Chúa trong những ngày đầu năm. Tại sân nhà thờ, ban sáng và chiều có quý cha, quý thầy hướng dẫn cách dâng gia đình cho Chúa.

Theo lời cha Vinhsơn Phạm Trung Thành cho biết, “Công việc mục vụ rất đặc biệt và thuộc truyền thống của Nhà Dòng vào những ngày đầu xuân đó là việc tổ chức Hành Hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Việc hành hương này có từ khi DCCT bước chân vào Việt Nam và được tổ chức ở Huế, rồi Hà Nội, Saigon và nay có thể nói ở khắp nơi khi có sự hiện diện của tu sĩ DCCT VN.”

Theo thông báo, hôm nay Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Giáo Phận Sài Gòn sẽ chủ sự cuộc rước kiệu và thánh lễ để kính nhớ ông bà tổ tiên theo truyền thống vào ngày Mồng Hai Tết. Kết thúc ba ngày hành hương, nghĩa là vào ngày Mồng Ba Tết, ngày cầu nguyện cho việc thánh hóa công ăn việc làm, cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám Tỉnh DCCT sẽ cử hánh thánh lễ.

Nguồn:Dòng Chúa Cứu Thế