Dân Chúa Âu Châu

VRNs (17.02.2015) – Sài Gòn – Trong những ngày chuẩn bị đón xuân mới Ất Mùi, VRNs hân hạnh được tiếp chuyện Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, người vừa kết thúc trách nhiệm Bề Trên Giám Tỉnh DCCT VN vào ngày 15 tháng 1 năm 2015 vừa qua, sau 2 nhiệm kỳ đảm đương nhiệm vụ này. Hôm nay ngài dành cho chúng ta một buổi trò chuyện về một công việc đặc biệt của Tỉnh Dòng vào những ngày đầu xuân.

Huyền Trang, VRNs: Kính thưa Cha, Cha có thể chia sẻ về một công việc mục vụ đặc biệt và rất truyền thống của Nhà Dòng vào những ngày đầu xuân không ạ?

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành: Công việc mục vụ rất đặc biệt và thuộc truyền thống của Nhà Dòng vào những ngày đầu xuân đó là việc tổ chức Hành Hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Việc hành hương này có từ khi DCCT bước chân vào Việt Nam và được tổ chức ở Huế, rồi Hà Nội, Saigon và nay có thể nói ở khắp nơi khi có sự hiện diện của tu sĩ DCCT VN.

Tùy theo hoàn cảnh và tùy theo phong tục địa phương, ba ngày Tết như ở Saigon, hoặc ba ngày Tết và các ngày thứ bảy trong tháng Giêng ở Hà Nội, hoặc một số nơi ngày mồng một và mồng ba vì mồng hai người ta ra thăm nghĩa trang … Chúng tôi tổ chức việc suy niệm Lời Chúa, lần chuỗi Mân Côi, rước Linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và cử hành Thánh lễ tạ ơn đầu năm. Số người khắp nơi kéo về tham dự rất đông. Ở Saigon trung bình mỗi lần khoảng 7.000 người, ở Hà Nội chật kín khoảng sân của Nhà Dòng tràn cả ra ngoài khoảng 4.000 người. Có những nơi là một cộng đoàn nhỏ, khi bắt đầu chỉ 2, 3 trăm người, nay đã lên đến con số 3.000 người.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Cha có thể cho cái nhìn lượng giá của Cha về công việc này?

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành: Người Việt Nam chúng ta rất gắn bó với tình cảm mẫu tử, đạo mẫu đã in sâu vào tâm thức của mỗi người, Đức Maria đã giữ một vai trò rất quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, với Giáo Hội Việt Nam, Đức Maria đã ghi rất nhiều dấu ấn tình thương cho con dân nước Việt, vì thế những sinh hoạt hướng về Đức Maria được sự đồng tình tham gia của đông đảo nhiều tín hữu.

Truyền thống VN dành những ngày đầu năm cho sự gây dựng niềm tin, ước mong may lành bình an, và khai mở một năm nhiều hạnh phúc. Người Việt tìm đến nhưng địa chỉ khả dĩ giúp họ thể hiện và sống những niềm tin này. Việc tổ chức hành hương minh niên đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết của người dân Việt, đó là một việc mục vụ rất quan trọng trong văn hóa Việt Nam, xã hội Việt Nam.

Những sinh hoạt tâm linh, những sinh hoạt tốt lành, những sinh hoạt hữu ích vào những ngày đầu xuân góp phần đầy lui những tệ nạn trong xã hội, giúp giáo dục con người ngày càng sống xứng đáng nhân phẩm hơn. Nhiều người tham dự nói lên sự đáp ứng nhu cầu chính đáng và định hướng chính xác sứ vụ.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Cha Hành Hương là gì?

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành: Hiểu theo nghĩa thông thường là rời khỏi nơi chốn của mình để đến một vùng khác, nơi có những dấu tích hoặc truyền thống của sự thánh thiện, nơi thờ phượng, nơi dành riêng để tịnh tâm, … Cũng có thể hiểu là một cuộc rời bỏ con người của mình để hướng lòng lên với Chúa, dành thời gian và công sức cho việc thờ phượng Chúa. Trong hành hương có hàm ý hy sinh, sám hối, cầu nguyện, dâng hiến và chia sẻ với người nghèo.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Cha, những ngày Tết ngoài việc tổ chức hành hương thì còn việc gì khác không ạ ?

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành: Những năm gần đây chúng tôi thử nghiệm một sinh hoạt khác, sinh hoạt này qua vài năm đã chứng minh được tính cần thiết và đúng đắn của nó. Đó là việc “dâng gia đình đầu năm cho Đức Mẹ”.

Trong ngày đầu xuân, gia đình Kitô hữu cùng đến nhà thờ, anh em chúng tôi tiếp đón, giúp gia đình điền tên cả nhà vào “Kinh dâng gia đình” đã được in sẵn. Cả gia đình được dẫn đến bàn thờ Đức Mẹ, cùng nhau thắp nhang và tuyên đọc kinh dâng gia đình, nội dung với lời cam kết sống Tin Mừng, yêu thương và thủy chung với nhau, dâng nhang kính Đức Mẹ và nhận “lộc Lời Chúa’ đầu năm, bản kinh được mang về để trong gia đình đọc cả năm.

Huyền Trang, VRNs: Thưa cha, kết quả của công việc mục vụ này ra sao ạ?

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành: Chúng tôi khá vất vả cả ba ngày Tết, bù lại đông đảo các gia đình bảo nhau tới nên chúng tôi rất vui. Ngày đầu xuân giúp nhau làm được điều này thật là tốt, nhất là trong hoàn cảnh xã hội đang băng hoại và xuống như hiện nay. Chúng ta phải tìm mọi cách để làm cho ơn Chúa được nẩy nở.

Chúng ta cần phải xác tín về ơn chữa lành của Chúa dành cho chúng ta, xã hội chúng ta.

Huyền Trang, VRNs: Chúng con xin chân thành cám ơn cha Vinhsơn

HT, VRNs