Dân Chúa Âu Châu

GIÁO PHẬN VINH
Ban Công Lý Và Hòa Bình;
Ban Hỗ Trợ Nạn Nhân
Ô Nhiễm Biển Miền Trung

Xã Đoài, ngày 02 tháng 4 năm 2018

HAI NĂM SAU THẢM HỌA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN MIỀN TRUNG DO FORMOSA GÂY RA

Kính gửi: ​
– Quý cha, quý chủng sinh, tu sỹ nam nữ và cộng đồng dân Chúa Giáo phận Vinh;
– Quý vị và anh chị em đang cổ võ cho việc bảo vệ môi trường và đòi công lý cho các nạn nhân của thảm họa Formosa.

Vào những ngày này, chúng ta lại đau buồn nhớ đến thảm họa Formosa đã xảy ra cách đây hai năm, làm ô nhiễm cả một vùng biển miền Trung trù phú, khiến hải sản chết hàng loạt, đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp.
Suốt hai năm qua, Giáo phận Vinh cùng với nhiều tổ chức đã cố gắng hỗ trợ các nạn nhân, kiếm tìm một giải pháp nhằm khắc phục hậu quả. Nhiều linh mục và giáo dân cùng với những người thiện chí đã can đảm đòi hỏi công bằng cho các nạn nhân. Đức Giám mục Giáo phận đã đồng hành với những nạn nhân trong giai đoạn khó khăn như cứu trợ thực phẩm, cấp phát học bổng cho học sinh, hỗ trợ phương tiện để tái lập nghề nghiệp. Đồng thời, những người có trách nhiệm của Giáo phận đã gửi nhiều văn thư đề nghị nhà cầm quyền bênh vực quyền lợi của các nạn nhân, lựa chọn giải pháp công bằng và hiệu quả để xử lý thảm họa; đã thực hiện nhiều chuyến vận động cả trong nước và quốc tế quan tâm đến các nạn nhân và môi trường biển Việt Nam.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ. Đến nay, nhiều nạn nhân của thảm họa Formosa vẫn chưa được bồi thường xứng đáng. Có những người phải bỏ quê hương đi tha phương mưu sinh. Nhà cầm quyền và công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn cố tình che dấu sự thật, không công bố chi tiết nguyên nhân gây ra thảm họa và những hệ lụy của nó đối với môi trường biển, cũng như sức khỏe của cộng đồng. Cũng chưa có bất kỳ một động thái nào để khôi phục môi trường biển và các biện pháp phòng ngừa, chữa trị bệnh tật cho người dân trong vùng thảm họa.

Tệ hơn nữa, nhà cầm quyền đã vu khống, đàn áp những người đứng lên đòi hỏi quyền lợi cho các nạn nhân. Một số người đã bị bắt, bị sách nhiễu, tù tội vì đã can đảm bênh vực quyền lợi của các nạn nhân, đòi hỏi quyền được sống trong môi trường trong sạch cho các thế hệ tương lai. Có người đã bị gán ghép những tội danh vô lý và bị xử với những bản án nặng nề. Một số khác đang bị giam cầm và có nguy cơ phải chịu những oan khiên tương tự.

Trước tình trạng đó, nhân sự kiện hai năm xảy ra thảm họa Formosa, Ban Công Lý và Hòa Bình cùng với Ban Hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm biển miền Trung của Giáo phận Vinh kêu gọi các linh mục, chủng sinh, tu sỹ nam nữ, giáo dân cùng mọi người thành tâm thiện chí tiếp tục cộng tác với nhau để đòi hỏi công bằng và công lý cho các nạn nhân, thể hiện qua các hoạt động sau:

– Vào Chúa nhật III Phục sinh (ngày 15/04/2018) xin quý cha trong toàn Giáo phận dâng lễ và tổ chức giờ chầu Thánh Thể để cầu nguyện cách đặc biệt cho việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, cần tổ chức thêm các buổi cầu nguyện cho những người đang bị bách hại, tù tội vì đã can đảm đòi hỏi quyền lợi cho các nạn nhân hay đã lên tiếng bênh vực cho họ.

– Tổ chức các nhóm, các hội đoàn thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất cho gia đình những người bị bắt, bị tù vì bảo vệ môi trường.

– Trợ giúp cho các nạn nhân trong vùng thảm họa để chia sẻ những khó khăn với họ và những sáng kiến khác tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể.

Ước mong quý cha, quý vị và mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện và chung tay góp sức để công lý, công bằng được thể hiện.

Xin Kitô Chúa Phục Sinh ban bình an cho tất cả chúng ta.

TM. BAN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH​​​​ ​
Lm. Antôn Nguyễn Văn Đính

TM. BAN HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Lm. Giuse Phan Sỹ Phương