Dân Chúa Âu Châu

Viếng mộ và dâng Thánh lễ tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành và viếng mộ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Tiếp tục chương trình Ad Limina, sáng thứ Ba 06/03, quý Đức cha đi viếng mộ Thánh Phaolô Tông đồ và dâng Thánh lễ tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành. Đây là một trong những việc chính yếu của chuyến đi Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Thời tiết hôm nay vẫn âm u và mưa. Nhiệt độ khoảng từ 8 độ đến 13 độ. Theo dự báo, mưa sẽ nặng hạt hơn về chiều tối. Trên đường đi, quý Đức cha đến Nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (ở Piazza della Scala) để viếng mộ Đấng Đáng kính, Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đức Hồng y Phanxicô về với Chúa vào ngày 16/09/2002 và được an táng tại nghĩa trang Verano. Ngày 18/06/2012, di hài của Đức Hồng y được đưa cải táng và đưa về đặt trong nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang, là nhà thờ hiệu tòa của ngài. 

Khoảng 9g00, quý Đức cha tới nhà thờ, cha xứ Vicenzo niềm nở đón tiếp đoàn. Một số quý cha, quý thầy, quý sơ và giáo dân Việt Nam cũng có mặt. Quý Đức cha đứng vây quanh bên mộ Đức Hồng y Phanxicô, lòng nghẹn ngào xúc động. Thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh ngỏ lời với cộng đoàn: “Ngay khi sắp xếp chương trình đi Ad Limina 2018 của Hội đồng Giám mục, chúng con đã ghi vào chương trình thời gian tới viếng mộ Đức Hồng y Phanxicô. Điều đó nói lên tâm tình yêu mến, kính trọng của các giám mục Việt Nam với Đức Hồng y. Ngài là người thầy, người cha, người anh hết sức gương mẫu cho quý Đức cha Việt Nam đang hiện diện. Chúng ta xin Đức Hồng y cầu bầu cùng Chúa cho tất cả quý Đức cha Việt Nam luôn biết noi gương Đức Hồng y, luôn là những mục tử hiền từ, gần gũi. Với tâm tình đó, chúng ta cùng nhau cầu nguyện”.

AdLimina HDGMVN 20180306 (2)

 

AdLimina HDGMVN 20180306 (5)
Quý Đức cha đọc kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha, kinh Xin Ơn và kết thúc bằng bài hát Kinh Hòa Bình.

Tiếng hát Kinh Hòa Bình chấm dứt, mọi người chìm vào trong thinh lặng. Ai cũng cảm thấy mình đang đứng bên cạnh Đức Hồng y thân yêu, người con ưu tú của Giáo hội tại Việt Nam, một chứng tá đức tin kiên trung, một mục tử hiền từ và gần gũi với hết mọi người. Từ đáy lòng của quý Đức cha và mọi người đang hiện diện bỗng vang lên lời cầu nguyện tha thiết: Chúng con “xin Chúa ban cho chúng con được ơn đang khẩn cầu, với niềm hy vọng thấy Ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ”.

Rời nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang khoảng 11g00, quý Đức cha tới Đền Thờ thánh Phaolô ngoại thành. Một lần nữa, các ngài lại đứng vây quanh bên mộ thánh Phaolô để tuyên xưng đức tin. “Hội đồng Giám mục Việt Nam luôn xác tín vào nền tảng của đức tin Tông truyền. Nền tảng đó được xây dựng trên hai cột trụ là thánh Phêrô và thánh Phaolô”. Đó là những lời mở đầu của Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh cho nghi thức tuyên xưng đức tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

AdLimina HDGMVN 20180306 (6)

AdLimina HDGMVN 20180306 (7)

AdLimina HDGMVN 20180306 (8)
Bước vào nghi thức, quý Đức cha đọc kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha. Tiếp đó, các ngài dâng Thánh lễ ngay phía sau Bàn thờ chính của Đền thờ. Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế và Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên giảng lễ. Khai triển ý tưởng của bài Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 18,21-35),ghi lại dụ ngôn kể về sự tha thứ, Đức cha Giuse khẳng định: “Câu chuyện vừa bao gồm giáo huấn về lòng thương xót của Chúa Cha, vừa là lời mời gọi con người hãy tha thứ cho nhau”, và “đối với Chúa Giêsu, sự tha thứ không có giới hạn”. Rồi Đức cha Giuse gợi ý: “Cảm nhận lòng thương xót của Chúa, người tín hữu phải thực thi lòng thương xót đối với anh chị em mình. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã san bằng những cách biệt, nối liền những khoảng cách. Mùa Chay chính là thời điểm giúp chúng ta nhận ra khoảng cách ấy, để khiêm nhường sám hối và canh tân đổi đời. Một khi nhận ra lòng thương xót của Chúa, chúng ta sẽ đối xử nhân hậu với anh chị em mình”. Liên hệ tới chuyến hành hương Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Giuse chia sẻ: “Chuyến viếng thăm Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam được thực hiện trong thời điểm Mùa Chay. Mùa Chay là mùa trở về. Chuyến hành hương Ad Limina cũng là một cuộc trở về. Nếu lời mời gọi của Mùa Chay là trở về với Chúa, thì chuyến Ad Limina là cuộc trở về với cội nguồn đức tin. (…). Dừng chân suy niệm bên mộ thánh Phêrô và thánh Phaolô Tông đồ, chúng ta, các Giám mục, như được liên kết hơn bao giờ hết với các vị thủ lãnh đầu tiên của Giáo hội, đồng thời cảm nhận tính liên tục của Giáo hội qua mọi thời đại, bất chấp những bão tố phong ba. Giáo hội do Chúa Giêsu thiết lập, đặt nền móng trên Phêrô và có cột trụ vững chắc là Phaolô”.

AdLimina HDGMVN 20180306 (9)


Buổi chiều, vào lúc 16g00, một nhóm quý Đức cha do Đức Hồng y Phêrô trưởng đoàn đến thăm “Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện” của Tòa Thánh. Các ngài được Đức Hồng y Peter A. K. Turkson và các thành viên đón tiếp vui vẻ và thân tình. Sau khi hai bên giới thiệu các thành viên tham dự, Đức Hồng y Bộ trưởng trình bày về hoạt động và các thành viên của Bộ. Đây là Bộ mới được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập (chính thức hoạt động vào ngày 01.1.2017), bao gồm các cơ quan của Tòa thánh trước đây: Hội đồng Toà thánh Công lý và Hoà bình, Hội đồng Toà thánhCor Unum, Hội đồng Toà thánh phụ trách Mục vụ di dân và người lữ hành, Hội đồng Toà Thánh phụ trách Mục vụ chăm sóc y tế. Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện tiến trình tái cơ cấu, vấn đề nhân sự, và nhất là định hướng cho tương lai.

Nguồn: WHĐ