Dân Chúa Âu Châu

Tối thứ Hai, ngày 26/02/2018, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội và Đức Giám mục phụ tá Lorenxô Chu Văn Minh đã lên đường đi Roma thực hiện cuộc Ad Limina theo luật định.

Trước khi lên đường, các ngài đã cùng cộng đoàn bao gồm linh mục, chủng sinh khoa triết, nữ tu dòng Mến Thánh Giá, và một số anh chị em giáo dân quy tụ tại nhà nguyện Fatima để cầu nguyện cho chuyến Ad Limina được tốt đẹp. Hiện diện trong giờ cầu nguyện có Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Đà Nẵng, ngài đi cùng chuyến bay với Đức Hồng Y.

Trước giờ cầu nguyện, Đức Hồng Y Phê-rô đã nói lên ý nghĩa của cuộc Ad Limina:

“Ad Limina” là viết tắt của câu “Visita Ad Limina Apostolorum” nghĩa là cuộc viếng mộ các thánh tông đồ mà cụ thể là hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô.

Theo luật định, các Đức Giám mục coi sóc giáo phận phải về Roma 5 năm một lần để với tư cách là người đại diện cho toàn giáo phận của mình: Viếng mộ hai thánh Phê-rô và Phao-lô; gặp Đức Giáo Hoàng, vị kế nhiệm thánh Phê-rô; và gặp gỡ các Bộ trong Giáo triều Rôma, đặc biệt là các Bộ liên quan trực tiếp như Bộ Truyền giảng Tin mừng cho các dân tộc, Bộ Giáo lý Đức tin …

Đức Hồng Y đã mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho các Đức Giám mục trong chuyến Ad Limina này được luôn biết mở lòng, mở tai để lắng nghe tiếng nói của Đức Giáo Hoàng, của các Bộ để rồi khi trở về Việt Nam, các ngài luôn biết dẫn dắt giáo phận mình đi trong đường lối của Chúa, của Giáo hội.

Sau ít phút cầu nguyện, các ngài đã ban phép lành cho tất cả cộng đoàn và lên đường ra sân bay.

Chuyến Ad Limina này bao gồm tất cả các Đức Giám mục đương nhiệm tại Việt Nam. Các ngài di chuyển theo lịch trình cá nhân và sẽ gặp nhau tại Roma ngày 02/3. Chương trình Ad Limina sẽ được chính thức bắt đầu từ ngày 3/3 đến ngày 11/3.

Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho chuyến đi của các ngài được bình an và đạt được nhiều hoa trái tốt đẹp.

Nguồn: TGP Hà Nội