Dân Chúa Âu Châu

Thứ năm ngày 22/02/2018 tại nhà thờ chính tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô đã chủ tế Thánh lễ Lập tông tòa Thánh Phê-rô và cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y Phao-lô Giuse Phạm Đình Tụng nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày ngài qua đời.

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y còn có sự hiện diện của Đức cha phụ tá Lô-ren-xô, quý cha trong giáo hạt Chính tòa, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Chia sẻ trong bài giảng, khởi đi từ những bài đọc trong ngày lễ Lập tông tòa thánh Phê-rô, Đức cha phụ tá Lô-ren-xô đã nhấn mạnh đến vai trò của vị thủ lãnh trong Giáo hội là thánh Phê-rô tông đồ. Với lời tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” thánh Phê-rô đã được Chúa Giêsu tín nhiệm và đặt để ngài làm nền tảng vững bền để xây dựng Hội Thánh Chúa. Từ trên nền tảng vững bền đó, trải qua dọc dài của dòng lịch sử, với những biến cố thăng trầm của thời đại, giáo hội Chúa Kitô vẫn luôn tồn tại và phát triển theo thời gian nhờ có những vị thủ lãnh kế vị các thánh tông đồ xưa, luôn dẫn dắt và hướng dẫn đoàn chiên Chúa bước đi theo đường chân lý.

Đức cha Phụ tá đã gợi lại hình ảnh sống động của con người Đức cố Hồng Y: trong trái tim của mỗi con dân Tổng giáo phận Hà Nội vẫn luôn khắc ghi hình ảnh của một vị mục tử hiền lành là Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng. Với câu khẩu hiệu: “Chúng tôi tin ở tình yêu Thiên Chúa”, Đức cố Hồng Y đã gieo vào lòng mỗi người khuôn mặt của một Thiên Chúa tình yêu, qua chính đời sống và gương sáng nhân đức của ngài. Những ai đã từng gặp gỡ và tiếp xúc với ngài đều nhận thấy nơi ngài một sự gần gũi thân thương, người gặp chuyện buồn phiền thì được ngài cảm thông, an ủi, ai có chuyện vui thì ngài lấy niềm vui của họ làm niềm vui của chính mình, nụ cười của ngài vừa có nét tươi vui của một tâm hồn tràn ngập niềm vui vừa ánh lên sự đơn sơ trong sáng của một trẻ thơ. Ngày hôm nay Tổng giáo phận Hà Nội cùng hiệp dâng Thánh lễ này để cầu nguyện cách đặc biệt cho ngài trong tâm tình của những người con tưởng nhớ và biết ơn những đóng góp của một vị mục tử đã suốt một đời gắn bó và hy sinh cho Tổng giáo phận ngày càng vững mạnh và phát triển.

Sau bài giảng của Đức cha phụ tá, Thánh lễ được tiếp diễn với lời nguyện tín hữu cầu nguyện cho giáo hội hoàn vũ cũng như cho linh hồn Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse và phần Phụng vụ Thánh Thể trong sự tham dự sốt sáng của cộng đoàn dân Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Hồng Y Phê-rô cùng cộng đoàn dâng hương và cầu nguyện trước mộ phần của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse.

Nguồn: TGP Hà Nội