Dân Chúa Âu Châu

“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các Người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

Sau những ngày mưa phùn gió bấc rét buốt, trời Huế hôm nay bừng sáng. Ánh nắng sưởi ấm lòng người, mang niềm vui cho vũ trụ vạn vật, mang lại niềm hy vọng, tươi vui trên từng khuôn mặt. Ánh nắng mới như báo hiệu niềm vui đón mừng kỷ niệm ngày Sinh Nhật của Đức Giêsu sắp đến. Ai ai cũng thầm ước nguyện cho nhau những điều lành thánh tốt đẹp.

Đặc biệt năm nay lần đầu tiên, ngày 19.11 - Ngày Thế giới người nghèo được Đức Thánh Cha Phanxicô đề ra, để tất cả cộng đoàn Kitô hữu được mời gọi đưa tay ra với người nghèo và những người người yếu thế. Trong ngày này, có 1500 người nghèo ăn trưa với Đức Thánh Cha Phanxicô tại đại thính đường Phaolô VI.

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chia sẻ niềm vui và tình yêu của Chúa Hài Đồng với những anh chị em bất hạnh và gặp khó khăn trong cuộc sống bằng “những chén nước lã” của Phúc Âm. Hội Dòng đã mời 100 ông bà, anh chị em mù thuộc xã Hương Vinh, 120 ông bà, anh chị em mù, neo đơn thuộc huyện Hương Trà và vùng phụ cận Huế, đã đến Hội Dòng lúc 08g30 ngày 14.12.2017.

Những chiếc xe từ từ lăn bánh vào cổng dòng, bầu khí như được hâm nóng lên bởi sự hiện diện của các ông bà và anh chị. Từ một chị cao niên đến một em thanh tuyển nhỏ nhất trong nhà, mọi người đều ân cần dìu các ông bà xuống xe, đưa vào nhà. Tuy họ đều mang trong mình những nỗi niềm đau khổ, những bất hạnh, những hoàn cảnh đặc biệt do bệnh tật, nghèo đói, lẻ loi côi cút, nhưng khi đến với Hội Dòng, họ tạm quên đi những bất hạnh, để không còn cảm thấy lẻ loi cô đơn qua những nắm tay ấm áp, những tia nhìn yêu thương, những lời ca tiếng hát trao nhau, qua những tâm sự được chia sẻ. Mỗi người đều được Thiên Chúa yêu thương rất mực đến nỗi Ngài đã cho Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần vì chúng ta. Đó là sứ điệp mà quý chị em trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm muốn chia sẻ với những anh chị em người mù, neo đơn, bệnh tật.

Sau bữa cơm thân mật đầm ấm và một buổi giao lưu văn nghệ nhộn nhịp tươi vui, mỗi người ra về với món quà trên tay: nào gạo, nào mì gói, nào nước mắm, dầu ăn, và lòng tràn ngập niềm hạnh phúc. Tiếng cười nói rộn ràng như tạm xua đi nỗi đau hằn lên cơ thể. Chân bước lên xe mà vẫn như còn nghe vang vọng đâu đây lời chia sẻ cám ơn của vị đại diện: “Tình yêu thương và sự quan tâm ưu ái của Hội Dòng, của các chị như ngọn lửa sưởi ấm cõi lòng mỗi  người chúng tôi. Tấm lòng của quý chị cũng nhắc nhở chúng tôi sống yêu thương nhau nhiều hơn và trong lòng chúng tôi, ai cũng mong chờ tới ngày này sang năm”.

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, một lần nữa, lại thúc bách chị em đến với người khốn khổ bất hạnh. Vì thế trong dự kiến ngày 17/12 sắp tới, sẽ có một số chị em đi lên tận trại tâm thần Hương Hồ, cách thành phố Huế khoảng 10 km, nơi hiện đang có 450 bệnh nhân tâm thần nặng, để mời họ một bữa cơm thịnh soạn hơn ngày thường, tặng một chút quà nho nhỏ ít bánh kẹo, khăn mặt… (vì theo qui định của trại không được tặng quà, không được chụp hình). Qua đó, hầu giúp họ gợi nhớ trong ký ức mù mờ một hình ảnh về lễ Giáng Sinh. Quả thật họ là những hình ảnh đau thương của Chúa Kitô!

Từ “những chén nước lã” của sự yêu thương chia sẻ và sự an ủi đỡ nâng, của ánh mắt nụ cười, của niềm cảm thương, qua thái độ ân cần tận tụy được trao ban và đón nhận, ai ai cũng cảm thấy như chính Chúa Giêsu đang hiện diện bên cạnh mình trong những con người bất hạnh.

Lời cuối cùng, chúng tôi xin cám ơn sự trợ giúp của anh chị em Hội Thanh Niên Thiện Nguyện Vùng Tampa Bay ở Mỹ, và một số ân nhân xa gần gởi qua các chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm để 220 người mù và 450 anh chị em tâm thần có được những món quà hữu ích và có một bữa cơm thắm đượm niềm vui.

Trong lòng, mỗi người thầm dâng lên những ước nguyện tốt đẹp nhất cho nhau trong ngày Lễ Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Nguồn: TGP Huế