Dân Chúa Âu Châu

Sáng ngày 09/11/2017, Đoàn Đại diện Caritas Đức gồm 13 thành viên, trong đó có Đức Cha Ansgar Puff, Giám Mục Phụ tá, Chủ tịch Caritas Tổng Giáo phận Cologne, và ông Oliver Mueller, Giám đốc Vụ Quốc tế của Caritas Đức là Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc với Caritas Huế.

Tiếp và làm việc với các Đại diện Caritas Đức, tại Phòng họp Trung tâm Mục Vụ Huế, có Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện; Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban Bác ái Xã hội, Giám đốc Caritas Huế; các Cha Quản xứ Phường Đúc và Phú Hậu; các Đại diện Hội Dòng trong Giáo phận, các nhân viên và cộng tác viên của Caritas Huế.

Sau lời chào mừng của Cha Antôn, Giám đốc Caritas Huế, Cha Tổng Đại diện lược nhắc quá trình hợp tác giữa Caritas Đức và Caritas Huế từ năm 1970 đến nay. Thay lời cho những người nghèo khó, cách riêng người Công Giáo, trên địa bàn Giáo phận Huế, ngài chân thành cảm ơn Caritas Đức, các ân nhân Đức qua nhiều thế hệ, bằng các dự án từ thiện và phát triển, đã tận tình giúp đỡ Caritas Huế; và bảy tỏ ước mong tiếp tục nhận được sự trợ giúp từ Caritas Đức, từ các vị ân nhân giàu lòng quảng đại.

Bắt đầu buổi làm việc, Cha Giám đốc Caritas Huế chia sẻ về tình hình dân số, kinh tế, xã hội, … ở hai tỉnh Thừa Thiên Huế, và Quảng Trị thuộc địa bàn Giáo phận Huế. Từ thực tế đó, ngài nêu lên những vấn đề Caritas Huế phải đối mặt nhằm thực thi sứ vụ của mình. Sau khi phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thách thức của Caritas Huế, Cha Giám đốc nêu rõ mục đích, mục tiêu và những hoạt động cụ thể trong Kế hoạch chiến lược của Caritas Huế giai đoạn 2018-2020.

Cuối phần chia sẻ, Cha Giám đốc Caritas điểm lại kết quả những công việc các Tiểu ban HIV/AIDS, Khuyết tật, Bảo vệ sự sống, Khuyến học, và các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người già yếu, neo đơn, … Caritas Huế đã thực hiện trong năm 2017.

Trong phần thảo luận, hai bên, với tinh thần liên đới, bỗ trợ và cùng phát triển, thẳng thắn trao đổi ý kiến về những vấn đề hai bên cùng quan tâm như: Phát triển mạng lưới Caritas giáo xứ trên toàn Giáo phận; Đào tạo nhân sự bao gồm nhân viên và cộng tác viên của Caritas Huế; Việc hỗ trợ, chăm sóc người có HIV/AIDS, người khuyết tật, người nghèo khó trên địa bàn giáo phận hội nhập cộng đồng nhờ cộng đồng; Việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, …

Các Đại diện Caritas Đức đánh giá cao sự quan tâm của các Đấng bản quyền giáo phận, sự cộng tác của các Linh mục quản xứ, những hoạt động của Caritas Huế; đặc biệt khích lệ anh chị em cộng tác viên ở giáo xứ Phước Tượng đã thực hiện được nhiều việc hữu ích cho cộng đồng địa phương trong điều kiện làm việc rất khó khăn; những hoạt động của Caritas giáo xứ Tiên Nộn với sự điều hành của tổ chức Caritas giáo xứ.

Caritas Đức hứa sẽ đồng hành và hỗ trợ một phần kinh phí cho các dự án của Caritas Huế.

Buổi làm việc kết thúc lúc 11g30 trong bầu khí thông cảm, hiểu biết lẫn nhau. Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc Caritas Huế, một lần nữa, cảm ơn Đức Cha Ansgar Puff và phái đoàn đến thăm, làm việc với Caritas Huế. Hai cha vui vẻ tặng quà lưu niệm cho các thành viên đoàn Caritas Đức.

Trước khi lên đường đến thăm Trung Tâm Bảo trợ Người khuyết tật Nước Ngọt, ở giáo xứ Nước Ngọt, thuộc giáo hạt Hải Vân, đoàn Đại diện Caritas Đức đã chụp hình lưu niệm với các đại diện Caritas Huế, trước tiền sảnh Trung tâm Mục vụ Huế.

Văn phòng Caritas Huế

Nguồn: TGP Huế

Merken