Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Người ta nhắc đến Chư Đăng Ya với mùa cúc quỳ rực rỡ, nhưng ít ai nhắc đến ở đó nơi chân núi, ở góc khuất còn có một di tích đáng trân trọng… Dấu tích một ngôi Thánh đường được xây dựng từ những năm 30 của Thế kỷ trước. Ngôi thánh đường được xây dựng ghi dấu những Bước chân Thừa sai khi đem Tin mừng lên vùng cao.

Ngoài những Trung Tâm như Kon Kơ Xâm, Pleirơhai, Kon Trang và nơi xa nhất về Phía Tây Pleingolkhop Thì Ngôi thánh đường nay là Trung tâm của vùng Pleiku. Ngôi Thánh đường của xứ Hà Bầu. Xứ đạo Tiên khởi được xem là Xứ Mẹ của Giáo xứ Thăng thiên Hiện nay… Tôi tìm về đây vào một ngày nắng đẹp. Tất cả đều đã đổ nát chỉ còn lại khung Tiền đường với đầy dẫy đấu đạn bom. Những vết đạn cày xới trên bức vách loang lổ thật rõ nét nói lên sự tàn phá ác liệt của chiến tranh.

Ngày xưa ở đây là một xóm đạo. Cho dù khi chiến tranh làm ngôi Thánh đường đổ nát Giáo dân người Jarai vẫn sống quây quần bên chân núi này. Nhưng rồi chương trình định cư họ dời ra sống dọc đường lộ nơi đây trở nên hoang vắng. Và rồi Một Bức tượng Đức mẹ Tây nguyên đã được dựng lên. Khi tôi đến Hoa tươi và ngọn nến vẫn được thắp sáng. Một điều xúc động Dân làng trước khi lên núi mưu sinh cũng ghé qua trước tượng với vẻ thành kính nguyện cầu. Chiều về, trước khi về nhà họ cũng ghé qua trước tượng Mẹ với niềm vui như được nâng đỡ ủi an. Một ngày dừng chân nơi dấu tích ngôi Thánh Đường cũ với Đức Mẹ tôi cảm nhận được rằng Chính Đức Mẹ là nguồn ủi an nâng đở cho Dân làng nghèo khó nơi góc khuất chân núi này.. Ami chư Sieng

Fb: Thái Quang Dũng

Merken