Dân Chúa Âu Châu

#GNsP (04.10.2017)- Trảng Bom – Nhà cầm quyền huyện Trảng Bom, Đồng Nai ra quyết định tiến hành cưỡng chế, nhằm cướp đất thuộc giáo họ Mông Triệu và của một số hộ gia đình trong giáo xứ thuộc ấp Phú Sơn, xã Bắc sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vào ngày 5 – 6/10/2017.

UBND huyện Trảng Bom ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất với giá đền bù rẻ mạt chỉ có 5.000 – 10.000 VND một mét vuông.

Khu đất khác của bà con trong khu vực này bị quy hoạch treo suốt 19 năm qua. Nhà cầm quyền đã làm xáo trộn đời sống yên bình của cư dân nơi đây. Nhiều hộ gia đình vì sợ hãi đã chấp nhận giá đền bù rẻ mạt và bỏ đi nơi khác. Hiện nay chỉ còn lại khoảng 15 hộ gia đình vẫn cương quyết ở lại.

Về một số cơ sở tôn giáo cũng bị cưỡng chế như khu đất giáo họ Mông Triệu, thuộc Giáo xứ Phú Sơn, cộng đoàn Dòng Đaminh Tam Hiệp hiện diện lâu đời tại đây cũng bị nhà cầm quyền chiêu dụ di dời sang chỗ khác.

Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản đối chính sách đất đai bất công và những quy hoạch mập mờ, thiếu minh bạch nhưng chỉ nhận được sự làm ngơ từ phía nhà cầm quyền.

Chính sách về quyền tư hữu đất đai nhà ở tại Việt Nam chưa hầu như không được pháp luật bảo vệ, chính vì thế nên nhà cầm quyền dễ dàng lạm dụng quyền lực để lấy đất đai nhà ở của dân mỗi khi thấy cần thiết phục vụ cho lợi ích nhóm của đảng cộng sản.

Với phương thức “quy hoạch dự án” nhà cầm quyền thường sử dụng trong các vụ cưỡng chiếm đất đai cách bất hợp pháp.

Bất cứ công dân hay tổ chức nào cũng đều có thể là nạn nhân của việc mất đất đai nhà cửa. Nhà cầm quyền cộng sản đã chiếm giữ hàng ngàn cơ sở thờ tự của tôn giáo, hàng ngàn người khắp cả nước trở thành dân oan khi ruộng vườn đất đai bỗng chốc bị rơi vào tay nhà cầm quyền thông qua cái gọi là “lệnh cưỡng chế”.

Cần phải minh định rõ ràng về thiết chế quyền tư hữu là một quyền căn bản, bất khả xâm phạm, được pháp luật bảo vệ thì khi đó người dân mới cảm thấy không bị bất an trước những quyết định của nhà cầm quyền.

04.10.2017
Paulus Lê Sơn