Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Linh mục Hồ Văn Trường vừa gửi Đơn Thư Phản Đối với bản án của toà áp đặt cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai. Đơn thư khẳng định: “Bằng lương tâm và trách nhiệm của linh mục quản xứ, tôi đại diện cho 1795 giáo dân giáo xứ Yên Hoà tuyên bố:

1. Phản đối toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai đã tuyên án bất công anh Nguyễn Văn Oai.
2. Đây là bản án oan sai. Đề nghị toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai hủy bản án và trả tự do cho anh Nguyễn Văn Oai ngay lập tức.”

Đơn được soạn và gửi đi hôm 19.09.2017 đại diện cho toàn thể giáo dân giáo xứ Yên Hoà nêu quan điểm về sự sai phạm trong việc kết án anh Nguyễn Văn Oai theo điều 257 và 304 bộ luật hình sự.

Với những phân tích cụ thể về pháp lý và cả thực tiễn mà Viện Kiểm Sát dùng để kết án anh Oai, linh mục Hồ Văn Trường nhận định những quy kết đó là sai trái và yêu cầu trả tự do cho anh Nguyễn Văn Oai.

Quan điểm này được gửi trực tiếp cho Viện Kiểm Sát thị xã Hoàng Mai và tỉnh Nghệ An. Đồng thời gửi cho Toà Giám Mục giáo phận Vinh để tường minh.

Ngày 18.09.2017 vừa qua anh Nguyễn Văn Oai đã bị đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế. Phiên toà đã không có bất kỳ người thân nào của anh Nguyễn Văn Oai được tham dự. Công an và an ninh được huy động để ngăn chặn và cấm cản những người biểu tình bên ngoài toà án.

 

 

 

 

 

Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng với những cáo buộc mà toà đưa ra và tranh luận tại toà thì không đủ cơ sở để kết án anh Nguyễn Văn Oai.

Tổ chức nhân quyền quốc tế Frontline Defenders cũng ngay lập tức lên án bản án công dành cho nhà hoạt động này.

Trên các trang mạng của nhà nước và đội ngũ dư luận viên lại phản bác rằng việc tuyên án với Oai là đúng pháp luật và đầy đủ cơ sở.

Qua hình ảnh và thông tin từ các phóng viên tại hiện trường, công an cảnh sát đã tấn công và bắt giữ một số nhà hoạt động đang tác nghiệp. Bên cạnh đó, mẹ của Nguyễn Văn Oai bị công an dùng mũi giày đạp lên ngón chân cái đến chảy máu và gần bong móng chân.

Frontline Defenders cũng cho biết: “thân nhân của Nguyễn Văn Oai và các nhà quan sát viên quốc tế với đặc nhiệm ngoại giao đã không được cho phép tham dự phiên toà, bất chấp một thông báo của nhà cầm quyền về “phiên toà công khai”.

Tổ chức nhân quyền này cũng ghi nhận tình trạng bên ngoài toà án, công an đã dùng xe thùng với thiết bị phá sóng để cản trở các hoạt động đưa tin.

Anh Nguyễn Văn Oai là một người Công Giáo, hoạt động dân chủ và đòi quyền lợi cho người dân địa phương. Anh từng bị đi tù năm 2011 cùng với 13 người khác, mà dư luận gọi là “vụ án thanh niên Công Giáo và Tin Lành” do bị quy kết “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79-BLHS. Oai bị kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế và mãn án vào năm 2015.

Ra khỏi tù anh tuyên bố tiếp tục đấu tranh để canh tân đất nước. Nguyễn Văn Oai là đồng sáng lập và đại diện Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Công Giáo.

Bản án mà nhà cầm quyền áp đặt là một mưu đồ chính trị nhằm triệt hạ nỗ lực dân chủ hoá Việt Nam mà anh cùng những người khác đang thực hiện.

Minh Nhật, GNsP