Dân Chúa Âu Châu

HaNoi NguyenVanThuan 18Ngày 16/9/2017 kỷ niệm lần thứ 15 ngày Đấng đáng kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận về nhà Cha. Tại nhà thờ Giáo xứ Giang Xá, Hoài Đức - Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn.

Giang Xá là nơi Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận bị quản thúc từ tháng 5 năm 1978 đến tháng 11 năm 1982.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô đã nói lên lý do của việc tổ chức Thánh lễ tại Giang Xá: Đáng lẽ ra Thánh lễ này được tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa, nhưng hôm nay Thánh lễ được tổ chức tại đây để chúng ta không chỉ tạ ơn Chúa và cùng cầu nguyện với Đấng Đáng Kính, Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận, mà chúng ta còn được hòa mình vào trong chính đời sống của ngài qua những vết tích, những chứng tích của ngài còn lại nơi đây.

Trước Thánh lễ, Cha xứ Giuse Trần Văn Đoạt đã cùng anh chị em giáo dân xa gần làm một cuộc hành hương trở về với đời sống của Đấng Đáng Kính chính nơi ngôi nhà mà ngài đã ở năm xưa. Nơi mà còn lưu lại biết bao kỷ vật của ngài. Tất cả cộng đoàn được đắm chìm trong không gian nhỏ bé nhưng ngập tràn hương thơm nhân đức anh hùng và niềm hy vọng của Đấng Đáng Kính.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Phê-rô đã gợi lại những nhân đức trổi vượt của Đấng Đáng Kính. Ngài mời gọi cộng đoàn, đặc biệt là bà con trong giáo xứ Giang Xá hãy biết cảm tạ Thiên Chúa về những hồng ân mà Ngài đã ban qua sự hiện diện của Đấng Đáng Kính tại đây: “Những hồng ân mà thậm chí chúng ta còn chưa nhận thức được nhờ sự hiện diện của ngài giữa chúng ta”.

Theo tin từ đài Vatican, ngày hôm qua - 15/9/2017, Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, đã chủ sự lễ giỗ Đấng Đáng Kính trong nhà thờ Thánh Maria della Scala, nhà thờ hiệu toà và là nơi đặt thi hài của ngài. Bộ đã chọn ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi để tổ chức ngày lễ nhằm nói lên sự thông phần cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời ngài, nhất là trong các năm bị giam cầm.

Giờ đây, khi đến với Giáo xứ Giang Xá, chúng ta được diện kiến khá nhiều kỷ vật liên quan đến đời sống của Đấng Đáng Kính trong những năm tháng ngài ở đây, cũng như một số kỷ vật của ngài được chuyển về từ Roma. Qua căn nhà, qua những kỷ vật, qua những con người từng tiếp xúc với ngài chúng ta dễ dàng cảm thụ được “Đường Hy Vọng”, một linh đạo sống được viết ra bởi chính Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận, Hồng Y.

HaNoi-NguyenVanThuan-01.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-02.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-03.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-04.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-05.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-06.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-07.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-08.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-09.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-10.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-11.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-12.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-13.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-14.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-15.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-16.jpgHaNoi-NguyenVanThuan-17.jpg

(WTGP.Hà Nội 16.09.2017)