Dân Chúa Âu Châu

2g30 chiều 11 tháng 1 năm 2015, Saigon dọa “ nhẹ” các anh chị em di dân bằng những hạt mưa li ti… nhưng không làm chồn chân các anh chị em từ Xuân Hiệp, Tam Hải, Bình Thuận, Long Thạnh Mỹ, Bùi Môn, Mỹ Hội các nhà lưu xá sinh viên của Don Bosco, Đaminh và Đức Bà, sinh viên giáo phận Vinh đến với giáo xứ Phaolo Bình Tân…mọi người cùng làm quen và cất tiếng hát vang.. mệt nhọc của quãng đường xua tan nhanh chóng.3g chiều 250 thầy đại chủng sinh từ Đại chủng viện thánh Giuse Saigon cùng chia sẻ với các bạn về những hành trang các bạn chuẩn bị về Saigon lập nghiệp và những khó khăn các bạn gặp trong cuộc sống? Bạn cảm nhận gì về giáo xứ nơi bạn cư ngụ và bạn mong muốn điều gì nơi Giáo Hội địa phương mà bạn đang cư ngụ và lập nghiệp? bầu khí nóng dần lên khi các thầy biến thành các quản trò cho 30 nhóm quy tụ chia sẻ để phá tan những phút giây đầu gặp gỡ, những ngại ngần xóa mờ.

4g 15 phút, Đức tổng Giám mục Phaolo Bùi Văn Đọc tiến vào trong lòng nhà thờ cùng quý cha trong ban Di dân tổng giáo phận, quý cha hạt trưởng, quý cha đặc trách anh chị em xa quê các giáo xứ giữa một rừng bong bóng và những tiếng hát chào mừng ấm cúng. Dứt lời bài hát cũng là lúc những trái bong bóng biến thành những viên pháo nổ vang chào mừng quý cha.

Sau khi giới thiệu với Đức tổng về các anh chị em đang hiện diện trong lòng nhà thờ và cả ở ngoài sân vì đã hết chỗ. Cha F.X Nguyễn Minh Thiệu đã mời hai chứng nhân chia sẻ với Đức tổng và cộng đoàn cùng nghe về đời sống xa quê. Anh Vũ Đức Chiến đến từ giáo xứ Bùi Môn thao thức có được một vị chủ chăn lo về di dân. Chị Anna Nguyễn Thị Định ở Phaolo thì thao thức những mục vụ di dân tại giáo xứ. Sau đó là những đúc kết về những khó nhăn mà anh chị em xa quê thường gặp trong giờ chia sẻ được các Thầy ghi nhanh. Tuy nhiên điều nổi cộm là sao cho có một sự thống nhất về hôn nhân của giáo xứ anh chị em đang sinh hoạt và giáo xứ nơi quê nhà.

Đức Tổng Phaolo đáp lại những câu chuyện chia sẻ của anh chị em bằng câu hỏi: Các con có khát vọng tương lai tốt đẹp cho mình và xã hội không ? Các con có tin rằng chỉ có Chúa là niềm hy vọng đích thức của chúng ta không? Có là câu trả lời của mọi người đang hiện diện. Các con có những khó khăn, Giáo Hội là Mẹ sẽ lo cho các con. Các con xa quê, sẽ cô đơn nhưng các con đừng tự cô lập mình, sẽ có người an ủi. có những tôn giáo khác tỏ ra chăm sóc cho các con, đừng chạy theo. Trong bài trình bày trước HĐGM tại Thượng HĐGM về Gia đình vừa qua, cha chia sẻ Việt Nam đứng đầu vùng Nam Á về việc phá thai, nếu có ai đây trong các con đã lỡ một lần thì sám hối đừng làm nữa và xin các con đừng phạm vào tội này… những chia sẻ của Đức Tổng như những lời khích lệ và những hướng dẫn cụ thể cho đời sống anh chị em xa quê. Đây là biểu lộ tình yêu của Giáo Hội với anh chị em di dân một cách gần gũi và sống động.

Sau đó là thánh lễ với khoảng 30 cha đồng tế và 250 thầy đại chủng sinh hát lễ. trong bài giảng, Đức tổng chia sẻ với cộng đoàn: “ Cha vui mừng vì ở giữa các con, cùng các con cử hành thánh lễ bế mạc tần lễ di dân, một tuần lễ trong vòng tay của nhau, của quý cha hướng dẫn, quý thầy và quý sơ đồng hành và trong tay cộng đoàn những người sẵn sang đồng hành với chúng con.. Di dân sẽ gặp khó khan, nhưng đừng nản chí và buông xuôi hãy vươn lên cả về vật chất lẫn nhân bản, sống tốt với tha nhân, chơi đẹp với mọi người, hãy vươn lên về văn hóa, nhất là các bạn trẻ, tương lai của đất nước, của Giáo Hội trong tay của các con. Nhưng quan trọng hơn hãy vươn lên trong đời sống đức tin, đời sống đạo. các con hãy nên muối cho đời, ánh sang cho trần gian và Chúa thánh Thần sẽ giúp chúng ta vượt qua những đau khổ thử thách như phải xa gia đình, bị bỏ rơi hay như không có phuowng tiện sống. Hãy tin vào Giáo Hội, tin vào tương lai. Giáo Hội là Mẹ sẽ hướng dẫn bằng cách này hay cách khác”.

Sau thánh lễ là lời cảm ơn của cha Phaolo Phạm Trung Dong, trưởng ban Di dân Gp. Saigon: Con cảm nghiệm sâu xa về đời sống đức tin, về xã hội và về nhân bản bài giảng của Đức tổng trong ngày hôm nay đã cho anh chị em di dân chúng con định hướng trong đời sống xa quê. Cha cũng cảm ơn Cha giám đốc ĐCV. Thánh Giuse Saigon và quý cha giáo quanh năm đã gửi quý thầy đến giúp và mỗi năm lại cho tất cả các thầy về Phaolo này, và quả thực ngày hôm nay cả một đại chủng viện như được mang về đây. Chúng con thấy đây là sự quan tâm của Giáo Hội là Mẹ dành cho chúng con và đặc biệt đây cũng là những bài học sống động cho quý thầy được đụng chạm với những khắc khoải và cuộc sống của người xa quê để làm hành trang chuẩn bị phục vụ trong tương lai. Cha trưởng ban cũng không quên cảm ơn quý Cha, Quý Dòng tu đã đồng hành cùng anh chị em di dân, đặc biệt cảm ơn các bạn xa quê đã nhiệt tình hiện diện nơi đây. Và một điểm đặc biệt, cha trưởng ban Di Dân xin Đức tổng một đặc ân: xin Đức tổng thấy nơi nào có đông đông anh chị em xa quê thì “ nhắc” cha xứ hoặc nếu ngài bận thì có cha phó lo. Đức tổng đã đáp lại: Cha Dong xin là hợp lý, tôi sẽ cố gắng. Tôi thấy Bình Thuận là giáo xứ lớn gần 20 ngàn mà hôm nay đi có ít xịt à… tôi sẽ nhắc và nếu không có đủ người thì sẽ cho thêm cha nữa để lo chăm sóc di dân…và tiếng vỗ tay vỡ òa nhà thờ. Đức tổng khuyên thêm anh chị em di dân: Các con hãy nương tựa nhau. Hãy coi xem tôi có quan tâm người khác không, đừng quan tâm người ta kỳ thị tôi. Hãy ra đi và tạo nền văn hóa gặp gỡ.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức sai đi và phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng đầy hào hứng của các diễn viên và những tràng pháo tay khích lệ nhiệt tình của khán giả. Tiết mục múa của thiếu nhi di dân Phaolo và ảo thuật của quý thầy dòng Scalabrini là “ăn khách” nhất. Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân hát cho đến cuối cùng.

Tạ ơn Chúa đã hoàn tất mọi việc thật tốt đẹp. Xin chúc anh chị em lên đường trong niềm vui thắp sáng Tin Mừng như trong câu băng reo của nghi thức sai đi với một lòng vững tin: “Giáo Hội không biên giới, Mẹ của mọi người”

Saigon 12/1/2015

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du
Nguồn: tonggiaophansaigon.com