Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Phó tế sẽ giúp Giám mục và hàng Linh mục của ngài; đồng thời khiêm tốn phục vụ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái”.

Đây là lời nhắn nhủ của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục GP Phú Cường (ĐGM) với các tiến chức, trong Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 03 thầy thuộc Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát Minh, diễn ra lúc 09g00 thứ Sáu, ngày 18.8.2017 tại thánh đường giáo xứ Thủ Đức.

Thánh lễ trọng thể do ĐGM chủ phong. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Thủ Đức Giacôbê Mai Phát Đạt, cha Bề trên và cha Giám đốc dòng Cát Minh, cùng hơn 20 linh mục dòng và triều.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, thân nhân, ân nhân, thân hữu các tân phó tế, quý chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, ca đoàn cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ Thủ Đức

Sau công bố Tin Mừng, nghi thức Truyền chức Phó tế được cử hành, bao gồm 3 phần: Nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu:

Sau khi Lm Giám đốc chủng viện dòng Cát Minh giới thiệu 03 ứng viên: Giuse Nguyễn Quang Vinh, O. Carm; Gioan Baotixita Phạm Trọng Tình, O. Carm; Đaminh Giuse Đinh Văn Huỳnh, O. Carm với ĐGM, Đức cha Giuse đã ban huấn dụ, giải thích ý nghĩa và nhiệm vụ của Phó tế: “Được thánh hiến và nâng đỡ nhờ ơn Chúa Thánh Thần, Phó tế sẽ giúp Giám mục và hàng Linh mục của ngài; đồng thời khiêm tốn phục vụ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái…”.

Ngài diễn giảng tiếp: “Cách riêng, các thầy sắp lãnh nhận chức Phó tế, đây là một ơn ban Chúa dành cho các con, một sự tuyển chọn đặc biệt từ giữa muôn người. Chúa ưu ái, kêu mời và dẫn dắt chúng con qua những bước đường đào luyện không ít gian truân với muôn ơn phúc của Chúa để hôm nay chúng con được thánh hiến và lãnh nhận sứ vụ cao cả giữa lòng Hội Thánh”.

Sau bài huấn dụ, các tiến chức đã nói lên ước muốn nhận lãnh và quyết tâm thực thi nhiệm vụ Phó tế và phủ phục trong lời kinh cầu Các Thánh.

Nghi thức chính yếu:

Với nghi thức chính yếu là việc Đặt tay và Lời nguyện thánh hiến, các tiến chức đã lãnh nhận ấn tín của bí tích Truyền chức, chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Đức Kitô và Hội Thánh trong thừa tác vụ Phó tế, vâng phục Đức Giám mục, trợ giúp hàng Lm trong việc phục vụ dân thánh.

Nghi thứ diễn nghĩa:

Các tân Phó tế nhận dây vai Phó tế, sách Phúc Âm và trao hôn bình an để ý thức cách sâu sắc: “Con đã trở thành người rao giảng; hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng”.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau hiệp lễ, Cha bề trên dòng Cát Minh đại diện 3 tân Phó tế ngỏ lời tri ân ĐGM, cảm ơn cha Chánh xứ TĐ, cảm ơn thân nhân, ân nhân, thân hữu, quý chức và cộng đoàn. Cha Giám đốc chủng viện Cát Minh đã trao bó hoa tươi thắm lên Đức cha Giuse.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30. Đức Giám mục và quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các tân Phó tế và thân nhân. Sau đó, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, mọi người cùng tham dự bữa cơm thân mật tại hội trường giáo xứ.

Nguồn: TGP Sài Gòn

Merken

Merken