Dân Chúa Âu Châu

Đại hội La Vang lần thứ 31 được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 8 năm 2017. Đại hội La Vang lần này trùng với dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, chính vì thế chủ đề của Đại hội La Vang lần thứ 31 là “SỐNG TINH THẦN SỨ ĐIỆP FATIMA”, với 3 lời nhắn nhủ của Mẹ: Cải thiện đời sống, tôn sùng Thánh tâm Mẹ, siêng năng lần hạt Mân côi.

Xem Hình

Buổi Khai mạc Đại hội bắt đầu lúc 15 giờ, lúc này trên khắp Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La vang mới có khoảng trên 30 ngàn người hành hương quy tụ về trước Lễ Đài Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang đang dần hoàn thiện.

Đội trống Kèn của 2 Giáo phận Thái Bình và Bùi Chu tấu lên những khúc hoành tráng chào mừng Đại hội lần thứ 31 sắp được khai mạc. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế tiến lên Lễ đài nói lời chào mừng Cộng đoàn hành hương tham dự Đại hội hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 31. Ngài nhắc lại sự kiện Đức Cha Caspa Lộc, Giám mục Giáo phận Huế đã tổ chức Đại hội La Vang lần đàu tiên vào ngày 8 tháng 8 năm 1901, và Ngài công bố từ nay cứ 3 năm một lần sẽ tổ chức Đại hội Đức Mẹ La Vang. Lúc đầu đại hội chỉ dành riêng cho Giáo phận Huế, nhưng đến năm 1960, Với việc thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam, năm 1961 đã trở thành Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần đầu tiên, nhưng vào thời điểm đó đất nước chưa thống nhất nên Đại hội toàn quốc nhưng có nghĩa là chỉ có các Giáo phận tại miền Nam.

Đến năm 1980, khi Hội nghị Hội đồng Giám mục Việt Nam thường niên lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, mới biểu quyết nâng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang thành Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc từ Bắc chí Nam, và truyền thống 3 năm tổ chức một lần đại hội vẫn tiếp tục cho đến hôm nay là Đại hội lần thứ 31 với sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa đến từ 26 Giáo phận và cả hải ngoại với một tâm tình yêu thương của một Đại Gia đình Giáo Hội Việt Nam quy tụ về bên Mẹ La Vang. Đức Tổng Giám mục Giuse với tư cách chủ nhà trân trọng giới thiệu các vị chủ chăn tham dự Khai mạc hôm nay: Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội; Đức Tổng Giám mục Leopoldo Gilleri, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam; Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam; Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Khảm, Phó Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho; Đức Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê văn, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế; Đức Giám Mục Anton Vũ Huy Chương, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ, Giám mục Giáo phận Đà Lạt; Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh; Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Giám Mục Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục phó Giáo phận Đà Lạt; Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình, Giám mục Giáo phận Vinh; Đức Giám Mục Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ, Giám mục Giáo phận Thái Bình; Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, Chủ tịch Ủy ban truyền thông, Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức Giám Mục Laurenso Chu Văn Minh, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội; Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh; Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm.

Đức Tổng Giám mục Giuse mời gọi Đại hội cầu nguyện đặc biệt cho Đức Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế vì lý do sức khỏe nên không tham dự đại hội được. Cuối cùng Ngài gởi lời chúc sức khỏe và lời chào đến tất cả mọi người trong cộng đoàn hành hương. Cách riêng, xin gởi đến lời chào bà con tuy không cùng tôn giáo nhưng cũng đang có mặt nơi đây vì lòng yêu mến Mẹ La vang. Mẹ là người Mẹ của mọi người và sẵn sang lắng nghe ước nguyện của bất kỳ người con nào, bất kể lương giáo. Ngài cũng xin gởi phép lành của Chúa và của Mẹ La Vang đến tất cả những ai ước ao về bên Mẹ nhưng không có điều kiện để hiện diện trong kỳ Đại hội này. Ngài đặc biệt gởi lời chào và cảm ơn đến tất cả lực lượng an ninh do Ủy ban tỉnh Quảng trị gởi đến để giữ gìn an ninh trật tự cho Đại hội. Chúng tôi cầu xin Mẹ La vang ban cho các cấp chính quyền và cho tất cả anh em đang thi hành nhiệm vụ tại Đại hội này được bình an, hạn phúc và thành công trong sứ mệnh phục vụ nhân dân. Đó là món quà cao quí nhất chúng tôi muốn gởi tặng đến quí vị thay cho lời cảm ơn.

Ngài nhấn mạnh đến Đại hội năm nay trong bối cảnh Giáo Hội toàn cầu đang hướng đến kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Ban Tổ chức Đại hội laanfnayf kêu gọi mọi người sống sứ điệp Fatima đã gởi cho toàn thế giới: hãy ăn năn thống hối và siêng năng lần hạt Mân Côi, tôn sung Thánh tâm Mẹ. Với tư cách Chủ tịch HĐGM Việt Nam và với tư cách Tổng Giám mục Giáo phận chủ nhà, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh long trọng tuyên bố Khai mạc Đại hội Hành hương Đức Mẹ La vang lần thứ 31. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Gilleri và Đức Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng tiến lên Lễ đài cắt chùm bong bong mang biểu tượng của Đại hội.

Các nữ tu và thanh tuyển thuộc Hội dòng Con Đức Mẹ Đi viếng biểu diễn vũ khúc Tâm tình dâng Mẹ thể hiện tấm lòng của đoàn con Mẹ từ khắp 3 miền đất nước đang quy tụ về La Vang để tôn vinh Mẹ hiền.

Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Gilleri và Đức Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng chủ tế, với chừng 300 Giám mục và linh mục đồng tế.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Gilleri gởi phép lành của Đức Thánh Cha đến với Đại hội.

Trải qua một ngày của kỳ Đại hội, đến trưa ngày 14, từng đoàn xe lớn nhỏ và từng giòng người tuôn đổ về Thánh Địa La Vang. Theo ước tính của chúng tôi, lúc này tại La Vang số lượng khách hành hương đã lên đến chừng gang 200 ngàn người.

Trương Trí