Dân Chúa Âu Châu

Thứ năm ngày 27/07/2017 Giáo lý viên thuộc giáo hạt Thanh Oai mừng lễ quan thầy chân phước An-rê Phú Yên tại giáo xứ Từ Châu, xã Liên Châu, Huyện Thanh Oai, Thành Phố Hà Nội.

Vào lúc 8h sáng cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng dòng OP, Giám Quản giáo xứ Phương Trung đến chia sẻ cho quý thầy cô giáo lý viên về ơn gọi và căn tính của giáo lý viên. Theo ngài: ơn gọi giáo lý viên là ơn gọi chung của mọi tín hữu bắt nguồn từ bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Nhưng Giáo lý viên được Chúa Thánh Thần kêu gọi cách đặc biệt, nghĩa là ban cho một đặc sủng (ơn đặc biệt). Như vậy, trong công cuộc truyền giáo, giáo lý viên có ơn gọi riêng cho việc dạy giáo lý nhưng cùng chung ơn gọi với các giáo dân khác để làm tông đồ nhằm thiết lập và thăng tiến cộng đoàn trong Hội Thánh.

Căn tính giáo lý viên khác với giáo dân ở chỗ; giáo lý viên có nhiệm vụ dạy giáo lý. Tuy nhiên, dạy giáo lý còn được sách giáo lý Hội Thánh công giáo và giáo luật chia làm hai loại:

Loại 1: dạy giáo lý trong cộng đoàn giáo sỹ đã có đạo lâu đời.

Loại 2: dạy giáo lý cho cả người có đạo và nhất là cho muôn dân chưa có đạo.

Do đó căn tính của giáo lý viên thuộc loại một gồm ba yếu tố: được Chúa Thánh Thần kêu gọi, được Hội Thánh trao cho một sứ mệnh, và được cộng tác với nhiệm vụ tông đồ của giám mục.

Thánh lễ trọng thể trong ngày mừng thánh Quan thầy do cha Giuse Nguyễn Khắc Trường, phó xứ Lưu Xá chủ sự. Trong phần chia sẻ Lời Chúa cha Giuse Nguyễn Viết Tiềm, trưởng ban giáo lý của Giáo hạt đã quảng diễn về hình ảnh hạt lúa bị mục nát đi trong lòng đất để dẫn đến một mùa gặt phong phú. “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt khác”. Cũng vậy, những đau thương Chúa Giêsu sắp trải qua sẽ không kết thúc ở một cái chết cằn cỗi mà sẽ dẫn đến sự phì nhiêu sung mãn của sự sống lại, một sự sống có khả năng quy tụ mọi dân nước trong Nước Trời... Hạt lúa hay bất cứ thứ hạt giống nào, đều mang ý nghĩa và sứ mạng truyền sinh, tăng gấp nguồn sống ẩn chứa trong bản thân. Thế nhưng, muốn thể hiện ý nghĩa và sứ mạng này, nó phải qua tiến trình biến dạng hoàn toàn, phải chết đi. Chúa Giêsu đã chấp nhận quy luật này, và vẫn đang “lôi kéo mọi người theo Ngài”. Vì vậy, mỗi quý thầy cô giáo lý viên hãy nên như hạt lúa bị chôn vùi, nghĩa là hãy chấp nhận hy sinh quên mình vì hạnh phúc người khác; hãy cùng chịu đau khổ với Chúa Giêsu, cùng vác thập giá hằng ngày với Chúa Giêsu, chấp nhận cống hiến tài sức để phụng sự Chúa và phục vụ muôn người.

Sau thánh lễ quý cha và quý thầy cô giáo lý viên đã cùng chung chia bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ.

Hôm nay cũng là ngày mà ban giáo lý viên của Giáo hạt đã hết khóa. Chủ tọa cuộc họp là cha Giuse Trần Viết Tiềm và thư ký là ông Giacôbê Lê Đình Đỗ. Ban đại diện mới sẽ phục vụ nhiệm kỳ ba năm bắt đầu từ ngày 27/07/2017 – 27/07/2020:

Ông An-tôn Nguyễn Văn Trường giáo xứ Sơn Lãng làm Trưởng ban.

Ông Giacôbê Nguyễn Văn Tân giáo xứ Canh Hoạch làm Phó ban.

Bà Maria Lê Thị Đào giáo xứ Mỗ Xá làm Thư ký.

Nguồn: TGP Hà Nội

 

 

 

thanh oai 13

thanh oai 13

thanh oai 13

thanh oai 13

thanh oai 13

thanh oai 13

BTT Giáo hạt Thanh Oai

 

 

Merken