Dân Chúa Âu Châu

GIÁO PHẬN QUI NHƠN – Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tiền nhân, giáo phận Qui Nhơn đã cử hành đại lễ Khai mạc Năm thánh kỷ niệm 400 năm Loan báo Tin Mừng vào thứ Tư, 26/07/2017 tại Chủng viện Làng Sông. Theo lịch phụng vụ, đây là ngày mừng lễ Chân phước Anrê Phú Yên, vị tử đạo đầu tiên của Giáo hội Việt Nam, thời gian diễn ra từ 8g00 đến 21g30 cùng ngày tại Chủng viện này.

Chủng viện Làng Sông là một trong những địa điểm sinh hoạt đức tin sầm uất của lịch sử truyền giáo. Cơ sở đã hình thành và tồn tại gần 200 năm, thời gian gần đây cơ sở đã được phục hồi nguyên trạng. Nơi đây là một quần thể gồm chủng viện, tòa giám mục, nhà in và các hạng mục khác từng hoạt động, đã đong đầy dấu ấn trong lòng đời sống xã hội và văn hóa dân tộc, cách đặc biệt trong đời sống đức tin qua các thế hệ, nơi mỗi người tín hữu đã từng gắn bó.

Mừng ngày đại lễ đã được Tòa Thánh ưu ái ban cho hồng phúc Năm thánh, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận rất đỗi vui mừng, từng đoàn người hành hương lũ lượt tuôn về, như lời Thánh vịnh ca vang: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” (Tv 122,1).

Nghi thức phụng vụ chính yếu là Thánh lễ được cử hành vào lúc 16g00, do Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli chủ tế, với sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế, đương kim chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, quý Đức cha: Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang; Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kontum; Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Đà Nẵng; Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế; Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn; Đức ông Giuse Lê Văn Sỹ, giáo phận Nha Trang và quý cha Tổng đại diện cùng đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân nhiều nơi về tạ ơn, chia sẻ niềm vui trọng đại này.

Khởi đầu Thánh lễ khai mạc Năm thánh, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn đọc diễn văn chào mừng quý Đức Tổng giám mục và Giám mục, quý cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn tham dự. Sau lời chào mừng các vị chủ chăn là phần nghi thức tưởng niệm Tiền nhân, cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền chủ nghi tiến hương niệm tưởng. Tiếp đến nghi thức khai mạc Năm thánh, cha Giuse Lê Kim Ánh, hạt trưởng Qui Nhơn công bố văn thư của Tòa Ân giải Tối cao. Và thời khắc quan trọng đã đến khi Đức giám mục giáo phận công bố mở Năm thánh với những lời: “Tôi, Matthêô Nguyễn Văn Khôi, nhờ ơn Chúa và quyền Tòa Thánh làm Giám mục giáo phận Qui Nhơn, long trọng CÔNG BỐ KHAI MẠC NĂM THÁNH trong giáo phận Qui Nhơn, kể từ hôm nay, ngày 26/07/2017 và kết thúc vào ngày 26/07/2018”. Dứt lời, cộng đoàn hân hoan vỗ tay vui mừng.

Thánh lễ diễn tiến với phần phụng vụ Lời Chúa của ngày kính Chân phước Anrê Phú Yên, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, Đức cha Matthêô diễn giảng ý nghĩa ngày lễ, đại ý như sau: Xuất phát từ nguồn cội đức tin, quý thừa sai và bậc tiền nhân đã vun trồng hạt giống đức tin cho giáo phận. Trải qua 400 năm hạt giống sinh trưởng trong truyền thống qua các chứng tá tử đạo, cách riêng với Chân phước Anrê Phú Yên, gương sống đặc biệt cho giáo lý viên và giới trẻ giáo phận hôm nay. Với xác tín của vị tử đạo vào Chúa chính là nguồn sống đích thực và tình yêu vĩnh cửu, Ngài đã thốt lên: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu, đem mạng sống báo đền mạng sống”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Đặng Son, hạt trưởng Tuy Hòa công bố văn thư hướng dẫn hưởng ơn toàn xá. Tiếp đến Đức Giám mục giáo phận trao văn thư phép lành Tòa Thánh và bản hướng dẫn lãnh ơn cho các điểm hành hương đã ấn định. Tiếp đến, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli và Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh có lời chúc mừng giáo phận Qui Nhơn. Trong bài đáp từ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli nhắc nhớ cộng đoàn dân Chúa Qui Nhơn rằng hành trình đức tin từ Roma đến với Qui Nhơn là một cuộc lữ hành đức tin theo lệnh truyền của Chúa Kitô: Anh em hãy làm muôn dân trở thành môn đệ của Thầy, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, Con và Thánh Thần. Ngài nhấn mạnh, thế hệ hậu sinh đã lãnh nhận hồng ân nhưng không ấy, thì hãy lên đường đem ơn cứu độ đó đến hết thảy mọi người dưới sự thúc đẩy, hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Kết lời, ngài chúc lành cho toàn thể giáo phận Qui Nhơn.

Tiếp lời vị Đại diện Tòa Thánh là lời chức mừng của Đức Tổng giám mục Huế gửi đến giáo phận Qui Nhơn nhân dịp trọng đại này. Từ những hình ảnh, sự kiện và câu chuyện trong sinh hoạt đời thường của dân Chúa giáo phận Qui Nhơn, ngài mô tả một sức mạnh truyền giáo của sự liên kết mọi thành phần tín hữu trong đại gia đình giáo phận, để từ đó lan tỏa Tin Mừng bởi những “đôi chân dài” miệt mài loan báo niềm vui Chúa phục sinh đến mọi người. Kết lời, ngài xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho giáo phận trong Đại Năm thánh này.

Đáp từ, Đức cha Matthêô thay lời toàn thể cộng đoàn giáo phận cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô, quý Đức Tổng giám mục và giám mục cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa khắp nơi đã yêu thương, hiệp thông và cầu nguyện cho giáo phận. Đức cha bày tỏ tâm tình cám ơn đến mọi thành phần dân Chúa giáo phận, đã tích cực góp phần cho việc tổ chức sự kiện đánh dấu mốc lịch sử này. Đức cha cũng cám ơn các cấp chính quyền đã xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi cho ngày lễ này. Trước khi kết lễ, Đức cha giáo phận mời quý Đức Tổng giám mục và giám mục cùng ban phép lành toàn xá trên cộng đoàn dân thánh. Giáo phận Qui Nhơn quyết nối gót tiền nhân sống chứng tá Tin Mừng trên quê hương và thế giới.   

Kết thúc tiệc Thánh Thể là bữa cơm chiều và giờ diễn nguyện. Chủng viện cổ kính lung linh ánh đèn dưới tán cây sao cao lớn, tựa như vườn Cây Dầu mà Chúa Giêsu từng cầu nguyện. Đêm diễn nguyện trong tiết trời mưa ảnh hưởng của cơn bão Biển Đông, thỉnh thoảng lại mất điện, đã thêm phần cảm xúc cho đêm tưởng nhớ về lịch sử truyền giáo của các vị thừa sai, của bậc tiền nhân đã gặp không ít khó khăn bởi thời thế xã hội, bởi phong tục tập quán, bởi thời tiết vùng nhiệt đới, bởi ngôn ngữ… nhưng vì tình yêu Chúa Kitô thúc bách mà các ngài đã vượt qua. Nguyện xin tình yêu Chúa Giêsu Kitô phục sinh tăng triển và thánh hóa mỗi người trong Đại Năm Thánh này, dưới sự dẫn dắt của Mẹ Maria, “Maria Duce” –hàng chữ nổi bật ở mặt trong của cổng Chủng viện Làng Sông mà bậc tiền nhân đã tín thác–, cùng Thánh Cả Giuse quan thầy, các thánh và các vị tử đạo giáo phận Qui Nhơn.

(Nguồn: gpquinhon.org/q)

Lm. Giuse Trần Hoàng Thiện