Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 37-40).

Đó là ý nghĩa của chuyến thăm mục vụ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Leopoldo Girelli đến với các gia đình người nghèo trong giáo hạt Tân Định, bắt đầu vào lúc 08g30 ngày 20-7-2017.

Đoàn gồm có ĐTGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam; Anh Đặng Văn Tưởng, đại diện Ban Cố vấn Caritas TGP, Trưởng đoàn; Soeur Nguyễn Thị Như Lai, đại diện VP Caritas TGP; Anh Ngô Viết Luyện, Trưởng ban Liên Kết (BLK) giáo hạt Tân Định, hướng dẫn; Anh Ngô Văn Kiểm, Truyền thông Caritas.

Anh Trưởng BLK giáo hạt hướng dẫn ĐTGM Leopoldo Girelli đến từng giáo xứ trong giáo hạt và được các anh chị Trưởng ban Caritas giáo xứ lần lượt dẫn đến thăm 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn điển hình trong các giáo xứ. Trong 10 hoàn cảnh này, có 6 hoàn cảnh nuôi con, nuôi cháu tâm thần. Có gia đình vừa có người nằm liệt vừa có người tâm thần hoặc có gia đình người già neo đơn, khó khăn nhưng lại có lòng nhân ái cưu mang thêm 5 người vô gia cư, cơ nhỡ… Đó cũng là điều làm nhiều người ngạc nhiên khi đi sâu vào sau những dãy nhà cao tầng ngay trung tâm Sàigòn!

Qua chuyến thăm người nghèo, được gần gũi bên ĐTGM Leopoldo Girelli, anh chị em Caritas trong giáo hạt Tân Định đã học hỏi nơi ngài nhiều điều. Cũng món quà như bao món quà khác, nhưng cách thăm hỏi của ngài rất đặc biệt và bình dân, ngài dành thời gian thăm hỏi ân cần từng trường hợp, không vội vàng. Với gia đình Công giáo, trước khi chia tay, ngài đọc 3 kinh bằng tiếng Việt và ban phép lành Tòa Thánh cho gia đình. Điều này đã giúp người nghèo cảm thấy sự gần gũi, đặc biệt với người nghèo không cùng tôn giáo rất cảm động khi được ngài đến thăm.

Chuyến thăm kết thúc lúc 12g15 cùng ngày trong tình yêu thương lan tỏa.

Nguồn: TGP Sài Gòn

Merken