Dân Chúa Âu Châu

cbf sea 2017 copyKhóa hội nghị Kinh thánh 3 năm được tổ chức một lần, năm nay ban tổ chức đã chọn Tòa Giám Mục Nha Trang để tổ chức hội nghị, chủ đề chính của hội nghị năm nay xoay quanh đề tài: “ biến đổi gia đình qua sức mạnh của Lời Chúa”, hội nghị đã qui tụ 33 thành viên gồm các nước: Cambodia, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaisia, Philippines và Việt Nam:

Philippines gồm có 1 hồng y và 2 giám mục:

 - Đức hồng y Luis Antonio Tagle 
 - Đức cha Pablo Virgilio David
 - Đức cha Sofronio A. Bancud.

Thái Lan có giám mục Francis Xavier Vira ARPONDRATANA, Thái Lan FM

Việt Nam có quý giám mục: 

-  Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Grirelli, đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.
 - Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội

- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho, Tổng thư ký HĐGMVN
- Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha trang, chủ tịch Ủy Ban Kinh thánh/HĐGMVN
- Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Bùi Chu, chủ tịch Ủy ban Bác ái Xã hội
- Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Ban mê thuột, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc
- Đức cha Stephano Tri Bửu Thiên, Giám mục Cần thơ
- Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục Phó giáo phận Đalat
- Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Phụ tá Long Xuyên, chủ tịch Ủy ban Giáo dân

Ngoài ra còn có:
* Tổng thư ký của CBF: Cha Jan Stefanow
* Các Linh mục, Tu sĩ, là Đại biểu của Ủy Ban Kinh thánh / HĐGMVN, thành viên chính thức của CBF-SEA
* Các Linh mục, Tu sĩ, giáo dân là Đại biểu của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ, thành viên liên kết của CBF-SEA
* Các Linh mục, Tu sĩ, giáo dân thành viên của Ủy Ban Kinh thánh/HĐGMVN cũng như thành viên của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ và nhiều linh mục, Tu sĩ các Hội Dòng ở Nha Trang tham gia với tư cách là dự thính.
* Đặc biệt có sự hiện diện của 3 gia đình công giáo ở Nha trang và Saigon làm chứng về tác động tích cực của Lời Chúa trong đời sống gia đình.

 
Chương trình bắt đầu lúc 18g00 ngày 17/7/2017 qua thánh lễ do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang, Chủ tịch Ủy Ban Kinh Thánh trực thuộc HĐGMVN chủ tế. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đề cập đến:

  1. Đây là lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang, nơi có Giám Mục là chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh HĐGM VN.
  2. Đức Hồng y FX Nguyễn Văn Thuận với quyển sách nổi tiếng Đường Hy Vọng, ngài viết cuốn sách này trong bối cảnh rất đặc biệt. Trong bối cảnh bị quản thúc, có lẽ câu hỏi mà Đức Hồng y tự đặt cho mình là tại sao vậy? Tại sao trong bối cảnh bao nhiêu giáo dân, cộng đoàn đang cần đến con mà con lại ở đây, nhưng rồi ngài nhận ra, “tôi chọn Chúa chứ không phải tôi chọn công việc của Chúa”, nghĩa là dù ở đâu, Chúa vẫn ở với tôi, và ngài bắt đầu có cái nhìn khác. Lời Chúa đã biến đổi cách suy nghĩ của ngài và biến đổi chính bản thân ngài, để rồi từ đó ngài xác tín hơn và dấn thân để trở nên chứng nhân cho Hy Vọng ở mọi hoàn cảnh.
  3. Cuộc họp năm nay trùng với Năm Mục Vụ gia đình của Giáo Hội Việt Nam: Giáo hội luôn tìm cách đưa niềm vui Tin Mừng vào mọi nơi, mọi thành phần của xã hội để hoàn tất sứ vụ của Giáo Hội trong thế giới, để làm cho Lời Chúa nhập thể trong thế giới loài người, vào ngôn ngữ, văn hóa, bối cảnh xã hội, nói cách cụ thể hơn là trở nên chứng nhân, để Lời Chúa vào tâm hồn,  cũng như lỗi sống của mỗi gia đình trong xã hội....
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam phát biểu và cầu chúc Hội Nghị với hội dung như sau:

Kinh Thánh dành cho lời nói một phẩm giá thật lớn lao. Thánh Gioan Tông đồ bắt đầu cuốn Tin mừng ngài viết như sau: Từ thuở ban đầu đã có Ngôi Lời. Hiển nhiên cách nói của Thiên Chúa khác cách nói của loài người. TC không có môi miệng hay hơi thở; ngôn sứ là môi miệng của TC, Thánh thần là hơi thở của Ngài và TC nói vào tai của tâm lòng chúng ta.

 

Tuy nhiên với việc Đức Kitô đến, Thiên Chúa cũng nói với tiếng nói của nhân loại và chúng ta cám ơn Chúa về món quà Ngôi Lời nhập thể, Đức Giêsu Kitô. Lời nói là phương tiện chuyển tải ý tưởng và tình cảm của chúng ta vào trí khôn vào tâm lòng của người khác và Lời Chúa là cách thế để chân lý và tình thương của TC chạm đến trí khôn và tâm lòng chúng ta.

Vì lời nói có một chỗ đứng quan trọng đối với Thiên Chúa, chúng ta cũng phải để ý đến sức mạnh lời chúng ta nói; phải luôn luôn nói những lời tốt lành. Việc lợi dụng lời nói có thể biến đổi đời sống thành hoả ngục, nhất là trong gia đình; phải khuyến khích người công giáo chú ý đến lời mình nói và biết tha thứ những lời không tốt thốt ra từ miệng lưỡi.

Lời nói của chúng ta có thể mạnh bạo, nhưng Lời Chúa thì luôn luôn là một uy quyền biến đổi mang ơn cứu độ cho nhân loại và cũng có sự hợp nhất trong đời sống gia đình.

Tôi đến từ vùng Bergamo miền Bắc nước Ý, nơi Đức thánh giáo hoàng Gioan 23 sinh trưởng. Ngài quen nói rằng Giáo Hội giống như một giếng nước giữa làng nơi dân chúng đến múc nước

 

Tôi muốn mượn hình ảnh này của thánh Giáo Hoàng để nói lên rằng Lời Chúa cũng vậy phải là một giếng nước ở giữa căn nhà của các gia đình công giáo. Nhờ qua giếng nầy, mỗi gia đình có thể nhận được tràn trề nước hằng sống đến từ lời Chúa quyền uy.

Như ĐTC Phanxico khuyến dụ, mỗi gia đình công giáo tại Việt Nam cũng như tại các nước khác hãy có cuốn Kinh thánh hay ít nhất cuốn Phúc âm trong nhà và mở đọc mỗi ngày.

Tôi rất biết ơn và vui mừng có thể đến tham dự thánh lễ khai mạc Hội nghi Kinh thánh Đông Nam Á tại Nha trang hôm nay.  Xin trân trọng biết ơn Đức cha Giuse Võ Đức Minh, người có lòng yêu mến Kinh thánh, về việc tổ chức Hội nghị tại trung tâm mục vụ này.

Từ cửa sổ các phòng chúng ta đang ở tại trung tâm mục vụ giáo phận Nha Trang có thể chiêm ngắm cảnh mặt trời mọc trên khung cảnh tuyệt đẹp của vùng biển Nha Trang. Thực vậy, Thiên Chúa là vầng đông viếng thăm chúng ta tự trên cao. Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, đến với chúng ta tựa mặt trời đang mọc lên từ phương đông để xoá tan mọi tối tăm.

Tôi xin chuyển đến quý vị, thành viên và khách tham dự, lời chào và phép lành của ĐTC Phanxicô. Cầu chúc hội nghi đạt nhiều thành quả cho mỗi cá nhân tham dự cũng như cho Giáo hội tại Á Châu. Xin Chúa chúc lành trên tất cả quý vị.


Sau thánh lễ, các tham dự viên qui tụ trong phòng hội thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang tính Việt Nam do 2 hội dòng Khiết Tâm Nha Trang và Mến Thánh Giá Nha Trang, sau đó phần giới thiệu những thành phần tham dự trong hội nghị này, cuối cùng là bữa ăn thân mật các tham dự viên thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc Việt Nam.

 
Đôi nét về ổ chức Liên Hiệp Kinh thánh toàn cầuTrong Giáo hội Công giáo, có tổ chức Liên Hiệp Kinh thánh toàn cầu (CBF) mà Ủy Ban Kinh thánh của Hội Đồng Giám mục Việt Nam là thành viên; Tổ chức Liên Hiệp Kinh thánh toàn cầu được phân chia thành những Hiệp Hội Kinh thánh tại mỗi Châu lục, trong đó có Hiệp Hội Kinh thánh Đông Nam Á (CBF-SEA). Ủy Ban Kinh thánh của Hội Đồng Giám mục Việt Nam là thành viên của Hiệp Hội Kinh thánh Đông Nam Á. Hiện nay quy tụ các Ủy Ban Kinh thánh của 7 Nước là : Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thailand, Myanmar và Cambodia.


 
ĐGM Giuse Võ Đức Minh chủ tế thánh lễ khai mạc

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ Lời Chúa

Các tham dự viên

Các tham dự viên

Các tham dự viên

Các tham dự viên

văn nghệ  giới thiệu bản sắc việt

văn nghệ  giới thiệu bản sắc việt

văn nghệ  giới thiệu bản sắc việt

các tham dự viên thưởng thức ẩm thực việt

các tham dự viên thưởng thức ẩm thực việt

ĐHY Tagle và các tham dự viên thưởng thức ẩm thực việt

ĐHY Luis Tagle thuyết trình về những thách đố trong gia đình

ĐHY Luis Tagle thuyết giảng

ĐHY Luis Tagle thuyết giảng


Video bài giảng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (1)


 

 

 
bài giảng tiếp theo của Đức Cha Phêrô
 


Xem hình ảnh

Hình ảnh đón tiếp các tham dự viên và hội nghị



Bài chúc mừng hội nghị của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli
 
 
Tác giả bài viết: BTT Giáo Phận