Dân Chúa Âu Châu

GNsP (03.07.2017) – Nhiều diện tích đất-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An xung quanh Đan viện – đường đi lên lăng Khải Định – bị cướp một cách ngang nhiên, họ tàn phá rừng thông, được nhà cầm quyền “công nhận quyền sử dụng đất”, cấp sổ đỏ sai quy định pháp luật, cấp phép cho xây dựng nhà và trang trại chăn nuôi trái với luật pháp, và nay tự tiện rao bán đất của Đan viện một cách công khai.

Cán bộ hưu trí chiếm đất Đan viện Thiên An

Đa phần các hộ gia đình lấn chiếm, chặt phá rừng-thông của Đan viện Thiên An (ĐVTA) là các cán bộ hưu trí của xã, thị xã… Điển hình gia đình ông Lê Hữu Nghị và bà Quách Thị Lạc đang đứng tên gần 500 m2 đất, được Thị xã Hương Thủy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện.

Nhà cầm quyền Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An cho gia đình ông Lê Hữu Nghị và bà Quách Thị Lạc.

Một hộ dân khác tên là Lân, một cán bộ về hưu, được giới cầm quyền địa phương cấp sổ đỏ trái pháp luật trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện. Hiện nay, gia đình này đang xây dựng ngôi nhà kiên cố sai với quy định của pháp luật dưới sự bảo kê của giới cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế.

Không những thế, gia đình ông Lân tiếp tục có hành vi chiếm đất-rừng thông ngay dưới chân đồi Đức Mẹ, bên cạnh con đường chính đi lên ĐVTA. Nhiều cây thông lâu năm trên 60 tuổi cao vút do các Đan sĩ khổ công vun trồng, chăm sóc đã bị gia đình ông đốn hạ vì lòng tham và trồng các cây keo (tràm) trên diện tích này. Một thời gian sau, gia đình ông chặt các cây keo (tràm) cho xây dựng chuồng gà khá kiên cố trên mảnh đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA.

Đan sĩ Joseph Marie Trữ Mạnh Cường cho biết: “Họ chiếm đất của nhà dòng, chặt phá thông rồi trồng tràm. Khoảng 1-2 năm sau, họ tự ý xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, xây dựng nhà kiên cố. Trước mặt là một trại gà khá lớn của người dân nằm sát chân đồi Đức Mẹ. Nhiều cây thông cổ thụ lớn được các cha các thầy trồng trên 60 năm bị chặt phá không thương tiếc. Họ cố tình trồng tràm xen kẽ vào rừng thông của Đan viện.”

Xây dựng trái phép, lệnh “chỉ đạo tháo dỡ” khi nào mới thực hiện?

Sau khi biết tin, vào chiều ngày 27.05.2017, Đan viện Thiên An điện thoại trực tiếp cho ông Chủ tịch xã Thủy Bằng tường trình lại sự việc và chất vấn “ai” đã cấp phép cho hộ gia đình ông Lân xây dựng nhà, chuồng gà trái pháp luật ngay dưới chân đồi Đức Mẹ thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện. Hồi đáp lại, ông Chủ tịch xã nói rằng: “tôi đang chỉ đạo tháo dỡ”.

Lệnh “chỉ đạo tháo dỡ” chuồng gà, nhà, không được chiếm đất Đan viện Thiên An của ông Chủ tịch xã Thủy Bằng đến khi nào người dân mới thực thi? Nếu người dân không làm đúng theo “chỉ đạo” của ông Chủ tịch mà vẫn tiếp tục xây dựng, chiếm đất của Đan viện thì điều này nói lên điều gì? Liệu ông Chủ tịch xã có đủ can đảm “chỉ đạo” như đã hứa với Đan viện và thực hiện đúng quy định pháp luật?

Ngược lại, chỉ cần chủ nhà – Đan viện Thiên An – xây dựng chuồng gà, cưa một cây thông chết khô, đào xới đất khu vực đồi Khổ Nạn… thì chỉ trong chốc lát nhà cầm quyền địa phương ùn ùn kéo đến trên dưới 20 người gồm các cán bộ của xã, Thị xã, các bà trong Hội Phụ nữ đến gây khó khăn, cấm cản, lập biên bản, quay phim, chụp hình, có những lời khiếm nhã đối với chủ nhà – các Đan sĩ.

Cho đến hôm nay đã hơn 1 tháng trôi qua, lệnh của ông Chủ tịch xã Thủy Bằng hứa hẹn với chủ nhà là “đang chỉ đạo tháo dỡ” các công trình xây dựng trái phép của các cán bộ hưu trí, người dân trên khu đất thuộc quyền sở hữu của Đan viện vẫn chưa “thực hiện”. Mong rằng lệnh “chỉ đạo” của ông Chủ tịch xã sẽ mau mắn được thực thi.

Hộ gia đình có tên là Lân sống gần Đan viện Thiên An có hành vi chặt phá rừng thông, cướp đất Đan viện xây dựng những căn nhà, chuồng gà kiên cố.

Ông Lân chiếm đất Đan viện, tự tiện xây dựng chuồng gà dưới chân Đồi Đức Mẹ thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An từ những năm 1940. Tuy nhiên, giới chức cầm quyền cố tình phớt lờ, thậm chí bao che cho hành vi sai trái của ông Lân.

Gia đình ông Sơn, một cán bộ về hưu, được sự bảo kê của giới cầm quyền đã ngang nhiên cướp đất của Đan viện, được cấp sổ đỏ, xây dựng nhà kiên cố bên cạnh cổng Đan viện Thiên An.

Ông Sơn và gia đình tiếp tục tước đoạt đất, chặt phá rừng thông và lấn sâu vào đất của Đan viện Thiên An để rao bán. Một mét vuông đất với giá khoảng 3.900.000 VNĐ.

Rao bán đất Đan viện Thiên An

Một diễn biến khác khá quan trọng đang xảy ra trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An, những hộ gia đình sống xung quanh Đan viện – đường đi lên lăng Khải Định – chiếm đất Đan viện cách trái phép, chặt phá rừng thông, được nhà cầm quyền tự tiện cấp sổ đỏ nhiều diện tích đất đã rao bán những mảnh đất này.

Cụ thể là gia đình ông Sơn, một cán bộ về hưu, được sự bảo kê của giới cầm quyền đã ngang nhiên cướp đất của Đan viện, được cấp sổ đỏ, xây dựng nhà kiên cố, tiếp tục tước đoạt đất, chặt phá rừng thông và lấn sâu vào đất của Đan viện để rao bán.

Pv.GNsP đã liên lạc với ông Sơn theo số điện thoại gia đình ông đang rao bán mảnh đất – thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An – thì được bà Hồng, người nhà ông Sơn cho biết:

“Lô đó gần 500 m2, có người trả 800 triệu nhưng chưa bán. Gia đình tôi có hai lô, một lô 400 m2 vừa mới bán giá 670 triệu, còn lại lô 500 m2. Đất này đã được cấp sổ đỏ, đất thổ cư hơn 100 m2 còn lại là đất vườn.”

Theo như sổ đỏ bà Hồng cung cấp cho Pv.GNsP cho thấy, lô đất 500 m2 đang rao bán được đứng tên bởi bà Nguyễn Thị Phú, người nhà bà Hồng và được Phó Chủ tịch Thị xã Hương Thủy ông Nguyễn Đắc Tập ký công nhận quyền sử dụng đất cho bà.

Một mảnh đất khác thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An nằm trên đường đi lên lăng Khải Định cũng đang được người dân có tên là Nghĩa rao báo. Qua điện thoại, ông Nghĩa cho Pv.GNsP biết đất của gia đình ông vừa mới bán cho người khác với giá khoảng 3,9 triệu/ 1m2 (ba triệu chín trăm trên một mét vuông đất). Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, đất của ông được nhà nước cấp sổ đỏ.

Khu đất xây dựng nhà hàng Bội Trân và nhà hàng Cát Tường Quân trước đây là vườn cam cũ của Đan viện, bên cạnh đồi Đức Mẹ, bị giới cầm quyền chiếm đoạt, chuyển nhượng/bán/giao đất cho các chủ sở hữu này cách trái phép với mục đích giữ đất cho giới chức cầm quyền. Đây là một trong những kế hoạch của nhà cầm quyền nhằm thôn tính hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An.

Bà Hồng, chủ nhân số điện thoại này đang rao bán đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An.

Nhà cầm quyền “xúi giục” người dân chiếm đất Tôn giáo, sau đó “hợp thức hóa” đất cướp bằng các hình thức “chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở…”.

Pháp luật đất đai do chính nhà cầm quyền đặt ra qua tất cả các thời kỳ đều “nghiêm cấm chiếm đất/ hủy hoại đất” và nguyên tắc “không công nhận đất cho người đang sử dụng đất có tranh chấp”.

Chiêu trò “xúi giục” người dân chiếm đất Tôn giáo, sau đó “hợp thức hóa” đất cướp bằng các hình thức “chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở…”. Giới cầm quyền lấy dân ra làm cớ để chia cắt đất của các cơ sở Tôn giáo, thực hiện âm mưu dã tâm cướp đất Tôn giáo đã xảy ra trải dài từ Bắc vào Nam sau năm 1975 cho đến nay. Và, kế sách thâm độc này đang áp dụng trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An.

Điều quan trọng, pháp luật đất đai do chính nhà cầm quyền đặt ra qua tất cả các thời kỳ đều “nghiêm cấm chiếm đất/ hủy hoại đất” và nguyên tắc “không công nhận đất cho người đang sử dụng đất có tranh chấp”, nhưng nếu cần để phục vụ nhu cầu tiêu diệt Tôn giáo; lợi ích nhóm… nhà cầm quyền sẵn sàng ngồi xổm trên pháp luật do chính họ đặt ra.

Khẩu hiệu “sống và làm việc theo pháp luật” chỉ làm bằng giấy hoặc vải và treo ở nơi cộng sản làm việc! Chúng không được thực thi. Nếu có, chỉ để áp dụng cho người dân thấp cổ bé miệng, và vận dụng có lợi cho kẻ có quyền, có tiền mà thôi.

Huyền Trang, GNsP