Dân Chúa Âu Châu

bi tan congNhững ngày vừa qua, cộng đồng mạng facebook tràn ngập những lời kêu cứu liên tiếp của một số giáo dân giáo xứ Phú Yên, giáo xứ Song Ngọc, rồi giáo họ Văn Thai và cả của linh mục quản xứ Song Ngọc và Văn Thai là cha Nguyễn Đình Thục.

Lời kêu gọi giải cứu thứ nhất – 28/5/2017

Câu chuyện bắt đầu vào sáng ngày 28/5/2017, tại một địa điểm gần nhà thờ giáo họ Văn Thai, với lời kêu gọi giải cứu cho chị Nguyễn Thị Trà.

Theo lời tường thuật của chị Nguyễn Thị Trà, giáo lý viên giáo xứ Phú Yên trên video clip chị trả lời phỏng vấn đài Chân Trời Mới: “Theo như em được biết thì mấy hôm nay xã Sơn Hải đang tập dượt ở chân cầu xã Sơn Hải, và cái đoạn đường này thì người dân đi qua rất đông mà em cũng không hiểu lý do tại sao họ lại chọn một đoạn đường mà dân thường xuyên đi lại và đặc biệt hơn nữa là tại sao lại cạnh một nhà thờ, nhà thờ này là nhà thờ giáo họ Văn Thai, thuộc giáo xứ Song Ngọc. Ngày 28/5 khoảng gần 10g thì em có đi qua đó và tình cờ em đi qua thì em thấy rất đông người dân, một đám người gồm cả phụ nữ, đàn ông và cả công an mặc thường phục họ lao vào đánh đập một người phụ nữ thuộc giáo xứ Song Ngọc. Em thấy như vậy thì em dừng xe lại, em nghĩ cảnh này đáng được ghi lại, khi em chưa kịp chụp thì đã có một người đàn ông ở dưới chân cầu hô hét lên và vừa hô hét lại vừa cầm đá ném em…

Tiếp theo, theo chị Trà tường thuật, chị bỏ xe chạy trốn và bị nhiều người rượt đuổi, khi bắt được chị, họ đánh đập chị, đưa chị vào đồn công an.

Một lúc sau tin được báo về cho giáo dân xứ Phú Yên, một đoàn người kéo nhau chạy sang Sơn Hải cứu chị, công an thả chị ra, nhưng tất cả lại bị đám đông vây đánh tàn nhẫn, nhiều người đổ máu.

Lời kêu gọi giải cứu thứ hai – 30/5

Chiều tối ngày 30/5, linh mục Nguyễn Đình Thục đến nhà thờ giáo họ Văn Thai dâng lễ, nhưng khi định trở về nhà thờ chính, giáo xứ Song Ngọc, cách đó khoảng 3km, thì bị chặn đường. Từ nơi này linh mục Nguyễn Đình Thục thông báo tình trạng, và lời kêu gọi giải cứu thứ hai được loan đi trên mạng; chỉ sau lời kêu gọi giải cứu lần thứ nhất 2 ngày, tại cùng địa điểm, xã Sơn Hải.

Linh mục Nguyễn Đình Thục cho đài VOA biết: “nhiều người từ các xóm lân cận đánh kẻng và kéo tới chặn đường ông trở về giáo xứ sau khi dâng lễ ở Giáo họ Văn Thai”.

18739645_1327349514000852_3764803778986257180_n

Đêm đó cha Thục phải ở lại Văn Thai trong khi cha yêu cầu giáo dân các nơi khác không kéo đến Văn Thai để tránh sập bẫy xung đột giáo dân và lương dân.

Lời kêu gọi giải cứu thứ ba – 31/5

Nhưng câu chuyện buồn chưa chấm dứt, tối ngày 31/5 một cuộc tấn công tàn nhẫn giáo dân giáo họ Văn Thai lại tiếp tục.

Gần nửa đêm ngày 31/5. Linh mục Nguyễn Đình Thục được tin báo và cha đã phải đưa ra lời kêu cứu thứ ba: “Kính thưa quý vị, Ngay lúc nầy đây, rất nhiều côn đồ ném phá nhà và xông vào phá hoại tài sản, đập nát 3 xe máy, tivi và bàn thờ, tượng ảnh… của nhà anh Hải và nhiều gia đình khác”. Chúng ta có thể xem một góc cảnh đập phá hung hãn tại đâyhttps://www.youtube.com/watch?v=SPRJpUIBUdI&feature=share

Và ngược lại, đây là một trong những status tường thuật hả hê trên facebook, của người có nick Nguyễn Thị Lý:

HẬU QUẢ CỦA SỰ KHIÊU KHÍCH

Như đã kể sự việc tối hôm 30/5/2017, Nguyễn Đình Thục đến rung chuông nhà thờ giáo họ Văn Thai để kích động giáo dân gây gổ với lương dân trên địa bàn xã Sơn Hải, mặc dù đã được nhân dân tại địa bàn và các xã lân cận kéo đến vây bắt linh mục Thục nhưng đã được công an huyện Quỳnh Lưu đến ổn định trật tự và giải cứu an toàn. Nhưng tối ngày 31/5, hàng trăm thanh niên trai tráng của xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) sau khi đi biển về nghe kể lại sự việc họ rất bức xúc và muốn trả thù dằn mặt những tên cầm đầu chửi bới lăng mạ lương dân, gây chia rẽ khối đại đoàn kết trên địa bàn, khoảng 21 giờ tối hôm qua họ bố trí 10 xe đá để đón giáo dân giáo họ Văn Thai đi lễ nhà thờ tại giáo xứ Song Ngọc về để dạy cho một bài học. Tuy nhiên sự việc trên lại một lần nữa được chính quyền và lực lượng công an đứng ra can ngăn, hòa giải nếu ko hậu quả xảy ra ko lường hết được. Trước đó một số người ko kìm chế được do quá bức xúc đã tự phát tấn công cảnh cáo nhà của một số đối tượng cầm đầu, hung hãn, hậu quả nhà một xưởng cơ khí của giáo dân Tư và một vài ốt quán của giáo dân trên địa bàn xã Sơn Hải bị hư hỏng.

Sáng ngày 1/6, linh mục quản xứ Nguyễn Đình Thục đã đến ngay Văn Thai thăm những gia đình bị tấn công đêm 31/5, kết quả của sự đập phá tàn bạo đêm 31/5 tại vài nơi:

Văn Thai 1

Văn Thai 3

Văn Thai 2

Có gia đình vẫn còn sợ hãi đến mức khoá cửa trong, không dám mở cửa cho ngay cả cha Thục vào quay lại cảnh bị đập phá.

Văn Thai 4

Chị đứng trong nhà không dám mở cửa, nói vói ra: “Họ đánh kẻng lên rồi đó cha”.

Cha Thục hỏi: “Vô đường mô con?

Thì chị trả lời: “Không vô được, con khoá cửa rồi. Con khoá cửa trong rồi”.

***

Bạo lực, xung đột giữa người dân và người dân ngày càng gia tăng.

Bằng cách nào hoá giải được cái bẫy quá nguy hiểm đang giăng lên tại đây ngày càng rõ nét: Sự xung đột Lương – Giáo? Sự xung đột giữa người dân và người dân?

Về phần người Công Giáo, phải chăng chỉ còn một cách: Từng lời Kinh Hoà Bình phải thực sự được thấm sâu, thấm đẫm vào trong tâm hồn của từng người Công Giáo chúng ta mọi lúc, mọi nơi?

Lạy Chúa xin hãy dùng con
Như khí cụ bình an của Chúa,
Ðể con đem yêu thưong vào nơi oán thù,
Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục,
Ðem an hòa vào nơi tranh chấp…

Thuận Kiệt