Dân Chúa Âu Châu

Sau một thời gian công tác mục vụ trong cương vị Chủ tịch HĐGM Việt Nam và Giám Quản Giáo phận Thanh Hóa. Trở về lại Tổng Giáo phận Huế với trọng trách Tổng Giám mục, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã đi mục vụ ban Bí tích Thêm sức tại một số Giáo xứ và chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục. Hôm nay, 24 tháng 5, Ngài lại lên Giáo xứ Bình Điền để chủ tế Thánh lễ và chủ sự Nghi thức Khánh thành Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ.

Xem Hình

Giáo xứ Bình Điền là một vùng rừng núi hoang vu sau ngày thống nhất đất nước. Một số người dân từ vùng nội thành Thành phố Huế được di dân lên lập vùng Kinh tế mới. Trong số đó có một số gia đình Công Giáo ở rải rác khắp vùng hiện nay thuộc 4 xã Bình Điền, Bình Thành, Hương Bình thuộc Thị xã Hương Trà và xã Hồng Tiến thuộc huyện A Lưới.

Là một Giáo xứ ở thượng nguồn sông Hương, cách tòa Tổng Giám mục chừng 30 km. Nơi đây, ngày xưa là một chiến trường ngày bom đạn. Vì vậy, sau này người dân đi rừng đốn củi và canh tác nương rẩy thường gặp phải đạn bom và mìn còn sót lại, khiến nhiều gia đình tang thương.

Thương đàn con từ thành phố lên với bao cơ cực của cuộc sống, lại thiếu thốn kinh nguyện. Năm 1976, Đức Cố Tổng Giám mục Philipphe Nguyễn Kim Điền quyết định thành lập Giáo xứ Bình Điền. Lúc đầu chỉ với khoảng 35 hộ gia đình với chừng 100 giáo dân. Không có Nhà thờ, không có Cha sở, thỉnh thoảng tập trung lại ở nhà một giáo dân để đọc kinh cầu nguyện. Trong những dịp lễ trọng mới có các Cha Batolomeo Nguyễn Quang Anh, Cha Phaolo Nguyễn Trọng, Cha Cố Phero Phan Xuân Thanh, Cha Anre Nguyễn Văn Phúc thay nhau lên dâng Thánh lễ, khi thì tại nhà này khi nhà khác.

Từ năm 1984 – 1994, tòa Tổng Giám mục giao cho Cha sở Đá Hàn kiêm luôn Giáo xứ Bình Điền, vào các thời cha G.B. Phạm Ngọc Hiệp, cha Cố Giuse Đặng Thanh Minh. Vào thời kỳ này, giáo dân phải về Đá Hàn tham dự Thánh lễ Chúa Nhật và lễ trọng.

Năm 1994, Đức Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Huế đã giao trong trách cho dòng Thánh Tâm Huế, với sự cộng tác của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm lo công việc mục vụ. Cha Cố Micae Hy Nguyễn Văn Châu, lúc đó là Bề trên Tổng quyền kiêm luôn Quản xứ Bình Điền. Ngài bươn chải khắp nơi để tìm cách xin đất và xây dựng Nhà thờ, năm 1998, ngôi nhà thờ đầu tiên được Đức Tổng Giám mục Stephano làm phép và khánh thành.

Từ đó, Bình Điền ngày càng đổi thay, giáo dân ngày càng đông đúc, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng khởi sắc. Ngôi nhà thờ củ trở nên chật hẹp và xuống cấp, nhất là những lúc trời mưa, giáo dân không có chỗ trú. Băn khoăn và trăn trở của dòng Thánh Tâm Huế, sự động viên của quí Đức Tổng, ngày 1 tháng 5 năm 2015, cha Quản xứ Phero Nguyễn Thái Công khởi công tái thiết lại ngôi nhà thờ. Được sự quan tâm đặc biệt của cha Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm, sự yêu thương của quí ân nhân xa gần, và nhất là công sức của cộng đoàn giáo xứ. Ngôi Nhà thờ mới đã hoàn thành, và hôm nay cộng đoàn Giáo xứ hân hoan đón chào Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh lên dâng Thánh lễ tạ ơn Khánh thành và làm phép Nhà thờ, Cung hiến Bàn thờ.

Đoàn rước đoàn đồng tế hết sức long trọng từ nhà cha xứ tiến về Nhà thờ, dẫn đầu là Thánh giá, đèn hầu, các bậc cao niên trong màu áo quốc phục là những người góp công sức đầu tiên cho giáo xứ hình thành, các hội đoàn và đoàn đồng tế bước đi trong tiếng kèn của đội Kèn giáo xứ Chính tòa Phủ Cam vang lên chào mừng.

Trước Tiền đường nhà thờ, Đức Tổng dâng lời nguyện và cùng quí Cha cắt băng khánh thành nhà thờ, Ngài cũng thả chùm bong bóng mang biểu tượng của ngày khánh thành nhà thờ. Tiếp đó Đức Tổng Giám mục nhận chìa khóa nhà thờ từ một vị đại diện rồi trao cho Cha Phero Nguyễn Thái Công, biểu tỏ việc trao quyền làm chủ nhà thờ và coi sóc đàn chiên.

Cha Phero Nguyễn Thái Công tiến đến mở cửa nhà thờ và mời Đức Tổng Giám mục cùng đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến vào nhà thờ.

Cha Quản xứ thay mặt giáo xứ nói lời chào mừng và sơ lược về giáo xứ từ khi hình thành đến nay. Ngài dâng lời cảm tạ và tri ân quí Cha tiền nhiệm, đặc biệt tưởng nhớ quí Cha đã qua đời, xin Chúa thương đón nhận các Cha về hưởng Nhan Thánh Chúa. Tri ân các ân nhân đã đóng góp công của trong việc xây dựng nhà thờ, đặc biệt là dòng Thánh Tâm Huế đã hết lòng quan tâm lo lắng cho việc hoàn thành ngôi nhà thờ.

Mở đầu nghi thức làm phép nhà thờ, Đức Tổng Giám mục làm phép nước và rảy trên cộng đoàn và khắp nhà thờ. Tiếp đến là phần phụng vụ Lời Chúa, đại diện Giáo xứ dâng lên Đức Tổng Sách Tin mừng và Ngài trao lại để tiến về Thư đài công bố Lời Chúa.

Nghi thức Cung hiến Bàn thờ được diễn ra long trọng và thánh thiêng, Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện thánh hiến và xức dầu Thánh lên bàn thờ, Ngài xông hương bàn thờ. Đây là dấu chỉ bàn thờ là nơi hiệp thông trong bình an của Đức Kitô, để những ai được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Thánh của Ngài được thắm ơn Thánh Thần của Người mà lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa, bàn thờ cũng là trung tâm của biết bao lời ngợi ca tôn vinh Thiên Chúa của dân Người.

Hòm xương Thánh Micae Hồ Đình Hy được rước một cách trang trọng lên trước bàn thờ, Cha Quản xứ dâng lên Đức Tổng để Ngài đặt vào hòm bia xương Thánh dưới bàn thờ.

Sau khi Cung hiến bàn thờ, Đức Tổng làm phép lửa và thắp sáng bàn thờ, hoa đèn được bừng sáng lên trong niềm vui của Cộng đoàn. Đoàn dâng lễ vật hân hoan tiến lên dâng lễ vật hy tế lên Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ, đại diện HĐGX nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế, đặc biệt hôm nay cũng là vui của cả Hội Dòng Thánh Tâm Huế, vì Chúa đã thương tuyển chọn thêm 7 tân Linh mục vào hôm qua cũng lên đây cùng đồng tế để hiệp thông niềm vui với giáo xứ. Cảm ơn các HĐGX bạn và quí Hội Dòng, đồng thời cũng nói lời cảm ơn quí vị đại diện chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, Thị xã Hương Trà, các xã Bình Điền, Bình Thành, Hương Bình và Hồng Tiến đã đến chung chia niềm vui và tặng hoa chúc mừng. Cảm ơn các vị ân nhân xa gần, các kỷ sư, kiến trúc sư và thợ thầy đã lao khổ trong suốt thời gian xây dựng nhà thờ.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho cộng đoàn và đoàn đồng tế tiến ra trước tiền đường chụp hình lưu niệm với giáo xứ.

Trương Trí