Dân Chúa Âu Châu

Vào trưa ngày 10/5/2017, Đoàn American Wheelchair Mission (AWM) đến Huế. Trong chuyến đi này, Đoàn đã mang theo 140 xe lăn, và các dụng cụ hỗ trợ đi lại, gồm 50 gậy chống, 48 cặp nạng, và 24 khung tập đi bằng nhôm, cho Caritas Huế.

Trong buổi trao tặng được tổ chức vào lúc 10 giờ ngày 11/5/2017, tại Văn phòng Caritas thuộc khuôn viên Tòa Giám mục, linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban Bác ái Xã hội - Caritas Huế, nói với các Đại diện của AWM: “… Trong thời gian qua, Caritas Huế đã tiến hành khảo sát thực trạng người khuyết tật trên địa bàn Giáo phận, những số liệu thu thập được cho biết, có rất nhiều người khuyết tật cần được hỗ trợ xe lăn, hoặc dụng cụ hỗ trợ đi lại, sinh hoạt, và làm việc. Chúng tôi mong muốn AWM tiếp tục cộng tác, cùng với Caritas Việt Nam, để thực hiện những chương trình giúp đỡ một cách thiết thực cho quý ông bà anh chị em…”.

Ông Troy Allan Chesnut, ân nhân tặng xe lăn và các công cụ hỗ trợ, thay mặt Đoàn, phát biểu:“… AWM rất quan tâm và sẽ cố gắng để tiếp tục giúp đỡ người khuyết tật ở Việt Nam, cách riêng ở Giáo phận Huế, có được những phương tiện, những điều kiện cần thiết để họ có thể sống ngày một tốt hơn. Chúng tôi cũng muốn nói lên rằng: Anh chị em luôn ở trong trái tim chúng tôi, chúng tôi yêu mến anh chị em.” Không lạ gì, tôi thấy một bên chiếc xe lăn có dòng chữ: “Our hearts are with you!”.

Thay lời cho các ông bà anh chị em nhận xe lăn, các công cụ hỗ trợ đi lại, ông Đoàn Văn Hậu, 69 tuổi, lương dân sinh sống ở xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, chân thành cảm ơn Cha Giám đốc và Caritas Huế; cảm ơn Đoàn AWM, đã trao tặng những người khuyết tật không phân biệt lương giáo, món quà rất cụ thể, chan chứa tình yêu thương và sự cảm thông.

Sau đó, Văn phòng Caritas tổ chức trao xe lăn cho 54 người khuyết tật, trong đó có những cụ già yếu, và trao các công cụ hỗ trợ đi lại cho 82 người, hiện sinh sống trên địa bàn của 36 giáo xứ thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được biết, trước đó, lúc 08g15, Cha Giám đốc Caritas Huế, và Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Quản xứ An Truyền, đã hướng dẫn Đoàn AWM đến thăm và tặng xe lăn cho 5 người khuyết tật trong giáo xứ. Anh chị em rất xúc động trước tình cảm và sự gần gũi đầy tình thương mến của Phái đoàn.

Vào lúc 13g45 cùng ngày, Đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường đến với mái ấm Hy Vọng Nguyệt Biều của quý Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế. Phái đoàn đã nhận được sự tiếp đón và hướng dẫn ân cần của quý nữ tu. Mỗi người trong đoàn chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy từng mảnh đời ở đây, và chợt nhận ra mình thật may mắn so với quý anh chị em đó khi chúng tôi có một cơ thể lành lặn và khỏe mạnh. Chúng tôi cũng cảm phục và trân trọng sự chăm sóc tận tình của quý nữ tu dành cho quý anh chị em khuyết tật. Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy niềm vui của quý anh chị em trong khoảnh khắc họ ngồi lên chiếc xe lăn. Với tình cảm chân thành, những cử chỉ thấm đượm tình yêu thương và sự sẻ chia, phái đoàn đã trao tặng 4 xe lăn tại mái ấm này.

Sau khi tạm biệt mái ấm Hy Vọng Nguyệt Biều, lúc 15g00 cùng ngày, chúng tôi đến với mái ấm Hoàng Hôn. Sau lời thăm hỏi và trò chuyện cùng quý cụ, chúng tôi đã trao tặng 1 xe lăn cho một cụ bà năm nay đã ngoài 90 tuổi.

Kế đến, chúng tôi ghé thăm mái ấm Bình Minh. Phái đoàn muốn chùng xuống khi thấy 2 em trong tình trạng tật nguyền…, thật quá thương tâm!

Sau khi rời mái ấm Bình Minh, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Giáo xứ Phú Hậu. Đoàn chúng tôi được Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân tiếp đón thân tình. Cha đã cùng đồng hành với đoàn đến với gia đình có người được trao tặng xe lăn hôm nay. Tại đây, Đoàn đã trao tặng một xe lăn, một bộ xử lý nước cho gia đình, cùng hướng dẫn cách sử dụng. Mọi người vui vẻ uống lấy ly nước vừa được lọc xong từ giếng múc lên.

Sau khi rời Giáo xứ Phú Hậu, lúc 17g30 cùng ngày, Phái đoàn về đến văn phòng Caritas Huế, kết thúc hành trình trao tặng xe lăn và các công cụ hỗ trợ dành cho người khuyết tật tại Huế.

Chúng con xin tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con một ngày bình an, nhiều ý nghĩa và mọi sự tốt lành.

Xin cảm ơn quý thành viên Đoàn American Wheelchair Mission, quý nhân viên Văn phòng Caritas Việt Nam. Xin Chúa chúc lành và ban nhiều Hồng Ân xuống trên quý vị, những người đã cộng tác với chúng tôi trong ngày hồng phúc này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Theo chương trình, ngày 12/5/2017, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban BAXH - Caritas Huế, sẽ hướng dẫn Đoàn AWM thăm và tặng xe lăn tại các giáo xứ thuộc tỉnh Quảng Trị.

Văn phòng Caritas Huế