Dân Chúa Âu Châu

GNsP (13.05.2017) – Nhiều cơ quan báo chí lề Đảng như Dân Việt, BNEWS.VN của Thông tấn xã Việt Nam, Pháp luật TP.HCM, báo Pháp luật Việt Nam đưa thông tin sai sự thật, bịa đặt, không  chứng cứ,dùng ngôn ngữ miệt thị, vu khống các Đan sĩ Đan viện Thiên An (Thừa Thiên Huế) khi đề cập đến tình trạng nhiều cây thông – thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An từ những năm 1940 – bị chặt phá, đốn hạ, dùng dụng cụ sắc nhọn vạt vào mạch gỗ thông và chích hóa chất làm hủy hoại sự sống của cây.

Dùng ngôn ngữ miệt thị người tu hành

Trong bài viết có tựa đề “Bức tử thông là do… cam không kết trái?” của phóng viên Nguyễn Do đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM sử dụng ngôn từ lộng ngôn, thiếu sự tôn kính đối với các chức sắc Tôn giáo. Bài báo viết: “một số đối tượng ở Đan viện Thiên An”, “một nhóm người cản trở”, “một số đối tượng xấu”, “các đối tượng”.

Tệ hơn,phóng viên Hồng Nam của báo Pháp Luật Việt Nam gọi ám chỉ các Đan sĩ Đan viện Thiên An (ĐVTA)  bằng danh xưng coi khinh là “chúng”. Bài báo mang tựa đề “Huế: Rừng đặc dụng Thiên An “chảy máu”” của phóng viên này viết: “Nhiều người dân cho biết thêm, đối tượng này rất táo tợn và manh động, nếu bị chính quyền phát hiện, lập biên bản, chúng sẽ có những hành vi bất hợp tác, thách thức, ngăn cản, như lăng mạ, chửi bới bằng những lời lẽ thiếu văn hóa. Thậm chí chúng còn dùng rựa tấn công, thả chó bécgiê để chống người thi hành công vụ, nhân viên bảo vệ rừng đặc dụng.”

Chức năng, nhiệm vụ của báo chí là truyền tải thông tin đúng sự thật, khách quan, đa chiều, không phiến diện, nâng cao dân trí, “góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt” (Điều 4 Luật Báo Chí). Tuy nhiên, các báo trên đã dùng các ngôn từ như “đối tượng”, “chúng” nhắm đến các Đan sĩ đã làm hoen ố sự trong sáng ngôn ngữ Tiếng Việt; xúc phạm đến uy tính, danh dự, nhân phẩm của người tu hành; xúc phạm niềm tin tôn giáo của công dân. Đó chính là sản phẩm báo chí XHCN có cái đuôi định hướng! Một thứ “truyền thông bẩn”!

Thiếu chứng cứ chứng minh

Các bài báo lề đảng đăng tải có nội dung được cho là tàn phá môi trường rừng thông của ĐVTA đưa ra các lý lẽ cùn, thiếu chứng cứ chứng minh, quy chụp, không dám chỉ ra “ai” là người thực hiện hành vi chặt phá rừng thông của ĐVTA mà các Đan sĩ ngày đêm dày công trồng trọt, vun xới, chăm sóc, bảo vệ hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông từ những năm 1940 cho đến nay. Cụ thể:

Phóng viên Hồng Nam báo Pháp Luật Việt Nam vu khống: “lợi dụng đêm tối, nhiều đối tượng lén cưa đổ cây, rồi đem đi tẩu tán. Đối với những gốc cây thông sót lại, các đối tượng dùng xe múc đào bật gốc, nhằm lấn chiếm đất và hòng che đậy việc phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên.”

Còn phóng viên Nguyễn Do báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin gây hoang mang: “gần 100 cây thông hơn 60 năm tuổi do Nhà nước quản lý đã bị đốn hạ, chặt phá không thương tiếc. Nhiều cây vừa ngã, gốc vẫn còn chảy nhựa. Nhiều cây khác cũng đang trong tình trạng bị chết héo dần”; “một số đối tượng xấu đã khoan lỗ ở thân cây rồi đổ hóa chất vào trong, đẽo vỏ thân cây rồi nhóm lửa đốt quanh gốc cây để cho cây chết dần.Với những gốc cây thông, các đối tượng còn dùng xe múc đào bật gốc.”

Phóng viên Anh Sơn báo Dân Việt viết đầy ác ý với các Đan sĩ ẩn tu: “Nguy hiểm hơn, khi bị phát hiện, lập biên bản, các đối tượng xấu đã bất hợp tác, thách thức, khiêu khích và lăng mạ lực lượng của chính quyền địa phương.”

Nhân chứng… “giả”

Để chuẩn bị cho kế hoạch dùng hệ thống truyền thông bẩn từ báo viết đến báo hình vu cáo các Đan sĩ, vào ngày 03.05.2017, giới chức tỉnh Thừa Thiên Huế đưa côn đồ, an ninh, những người tự xưng là phóng viên tùy tiện xông vào nội vi ĐVTA chụp hình, quay phim, phỏng vấn những người không nắm vững hoặc không hiểu biết về nguồn gốc đất của ĐVTA như ông Bảo, Phó Địa chính xã Thủy Bằng.

Một người dân sống ở xã Thuỷ Bằng, Thị xã Hương Thuỷ là ông Nguyễn Viết Củ trả lời với phóng viên Quốc Việt của Thông tấn xã Việt Nam rằng: “việc phá rừng, lấn chiếm đất còn đào vào cả diện tích đất thuộc phần mộ của gia đình ông. Việc này được kẻ xấu thực hiện vào ban đêm rồi cấu kết số đối tượng khác đem đi tẩu tán nhằm phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên và chiếm dụng đất trái phép.”

Các Đan sĩ ĐVTA cho GNsP biết, ông Nguyễn Viết Củ mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Sau hơn 20 năm ĐVTA hiện diện tại thôn Cư Chánh, xã Thủy Thanh, Thị xã Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên Huế (trước đây là Ấp Cư Chánh, xã Thượng Bằng, Quận Nam Hòa, tỉnh Thừa Thiên), thì gia đình ông Củ mới mò mẫm đến khu vực này sinh sống và lập nghiệp từ năm 1960. Do đó, ông Củ xác nhận phần mộ của gia đình ông nằm trên diện tích đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA là sai sự thật. Không rõ động cơ ông Củ là gì?

Một điểm cần lưu ý là các hình ảnh, video do An Ninh Trật Tự TT Huế thực hiện bằng báo hình đã sử dụng nhiều video cũ, cắt ghép, dàn dựng nhằm bôi nhọ danh dự và xúc phạm nhân phẩm các Đan sĩ ĐVTA.

Một người tự xưng là phóng viên của đài VTV (Vua Tin Vịt) và người cầm máy quay chuyên dụng quay phim, phỏng vấn ông Bảo, Phó Địa chính xã Thủy Bằng, cùng với một số người dân được nhà cầm quyền bảo kê chiếm đất của ĐVTA.

“Ai” đã tàn phá môi trường rừng thông của Đan viện Thiên An?

Tổng diện tích đất-nhà-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA có hơn 107 hécta từ những năm 1940. 107 hécta đất-nhà-rừng thông này sử dụng ổn định, không tranh chấp với bất kỳ ai hoặc tổ chức nào và ĐVTA chưa bao giờ chuyển giao quyền quản lý, quyền sở hữu cho bất kỳ ai và tổ chức nào từ năm 1940 cho đến nay.

Nhưng sau năm 1975, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế luôn tìm mọi giá bằng các thủ đoạn, thủ thuật tinh vi “biến” 107 hécta đất-nhà-rừng thông của ĐVTA thành đất “tư”.

63 hécta rừng thông của ĐVTA bị nhà cầm quyền chiếm đoạt và tàn phá môi trường sinh thái tại đây. Họ dã tâm hủy hoại 63 hécta rừng thông, để xây dựng khu du lịch Hồ Thủy Tiên. Khu du lịch này hoạt động một thời gian nhưng đến nay đã bỏ hoang phế, rong rêu phủ kín, xuống cấp, thành bãi rác… Khu du lịch Hồ Thủy Tiên được giới chức cầm quyền xem là công trình phục vụ lợi ích công cộng, tuy nhiên đó chỉ là tấm bình phong che giấu đằng sau một chính sách cướp đất Tôn giáo của nhà cầm quyền cộng sản.

Không những vậy, các cán bộ địa phương còn bảo kê, tiếp tay cho một số người dân lấn chiếm đất của ĐVTA, chặt phá rừng thông của Đan viện một cách không thương tiếc, cụ thể: Nhà hàng Cát Tường Quân, Nhà hàng Bội Trân… Cùng chung số phận hẩm hiu với khu du lịch Hồ Thủy Tiên, những nhà hàng này không thể kinh doanh, đóng cửa im ỉm suốt ngày, vắng như chùa bà đanh. Hậu quả nhãn tiền!

Khoảng 20 hộ dân sống xung quanh khu vực ĐVTA cũng ngang nhiên cướp đất, chặt phá rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA, để xây dựng nhà cửa và được các cán bộ địa phương cấp sổ đỏ.

Như GNsP đã loan tin, nhiều vạt rừng thông xung quanh đập Chatađê – thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA – nhiều cây bị chết rũ, khi “ai’ đó cố tình dùng các dụng cụ sắc nhọn xâm hại vào thân các cây thông nhằm vắt kiệt nhựa sống và cây tự chết khô. Họ còn cho đốn hạ hàng loạt vạt thông để trồng cây keo (tràm), một loại cây làm hư tổn đất, gây ra xói mòn đất, biến dạng đồi núi trơ ra những đồi đá, phá vỡ hệ sinh thái… Chắc chắn những người thực hiện hành vi tàn phá môi trường tại ĐVTA được giới chức cầm quyền thuê, bảo kê nhằm mục đích cướp toàn bộ 107 hécta đất-nhà-rừng thông của Đan viện.

Những vết cứa hình chữ V hằn sâu trên thân các cây thông với mục đích lấy cạn nhựa sống, nguồn nuôi sống cây thông. Mất nhựa sống, cây sẽ không phát triển, tự chết khô.

Khu du lịch Hồ Thủy Tiên bỏ hoang, xuống cấp, thành bãi rác…

Một vài sự kiện đáng quan tâm tại ĐVTA

Từ năm 2015 cho đến nay, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục huy động côn đồ, phụ nữ, công an, an ninh mặc thường phục có sự chứng kiến của các cán bộ tỉnh, xã ngang nhiên xông vào nội vi ĐVTA hành hung, lăng mạ, chửi bới các Đan sĩ. Hành vi nghiêm trọng nhất của các cán bộ và nhóm côn đồ này là đập bể vụn tượng Chúa Giêsu chịu nạn – biểu tượng thiêng liêng của Giáo hội Công Giáo, vào cuối năm 2015. Họ còn cấm cản, đe dọa các Đan sĩ không được xây dựng các công trình phụ trợ trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An.

Đầu tháng 10.2015, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cho hơn 100 công an mặc thường phục lẫn sắc phục bảo kê cho Lâm trường Tiền Phong và công ty TNHH Hacco Huế cưỡng chiếm khu đồi Đức Mẹ, nhưng bất thành.

Vào ngày 03.01.2016, khoảng 200 công an, dân phòng, Hội Phụ nữ của xã, tỉnh… xông vào Đan viện, đánh đập các Đan sĩ và cướp đi nhiều gốc thông nằm trong nội vi của ĐVTA, không những thế củi khô được tích trữ cũng bị các cán bộ hôi của.

Sau đó mấy ngày, vào ngày 07.01.2016, hơn 50 công an mặc sắc phục và thường phục ngang nhiên vào khu vực đồi thông và vườn cam thuộc nội vi của ĐVTA mà không có sự cho phép của quý đan sĩ, tạo hiện trường giả, đóng giả thành các đan sĩ ĐVTA. Những công an giả Đan sĩ này thực hiện hành vi cưa và chặt cây thông, để cho các công an khác quay phim và chụp hình.

Suốt hai năm qua, 2016-2017, luôn có an ninh rình mò, lởn vởn xung quanh nội vi ĐVTA ở khu Đồi Đức Mẹ, Đồi Khổ Nạn, sân bóng đá, khu vực Hồ Thủy Tiên… – thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA – để dõi theo các công việc thường nhật của các Đan sĩ.

Do đó, không “ai” khác chính nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế với nhiều thủ đoạn dã tâm có chủ đích đã, đang tàn phá môi trường sinh thái ĐVTA, hủy diệt lá phổi xanh của thành phố Huế với mục đích chiếm đoạt 107 hécta đất-nhà-rừng thông của ĐVTA. Nhưng chiêu trò dùng truyền thông cắt ghép, dùng nhân chứng “giả”, không có chứng cứ… vu oan cho các Đan sĩ ĐVTA của nhà cầm quyền quá kém! Bởi lẽ, khách hành hương viếng thăm Đan viện Thiên An mỗi lúc càng đông hơn, sao che giấu được Sự thật!

Huyền Trang, GNsP

Nguồn link các bài báo:

Bức tử thông là do… cam không kết trái? (Phóng viên: Nguyễn Do)

http://plo.vn/thoi-su/buc-tu-thong-la-do-cam-khong-ket-trai-699906.html

Huế: Rừng đặc dụng Thiên An “chảy máu” (Phóng viên: Hồng Nam)

http://baophapluat.vn/xa-hoi/hue-rung-dac-dung-thien-an-chay-mau-333562.html

Nhiều cây thông thuộc rừng đặc dụng ở Thiên An bị chặt phá (Phóng viên: Quốc Việt)

http://m.bnews.vn/nhieu-cay-thong-thuoc-rung-dac-dung-o-thien-an-bi-chat-pha/43420.html

“Lá phổi xanh” của Huế bị đốn hạ, tận diệt bằng hóa chất (Phóng viên: Anh Sơn)

http://danviet.vn/tin-tuc/la-phoi-xanh-cua-hue-bi-don-ha-tan-diet-bang-hoa-chat-767065.html

Hủy diệt rừng thông đặc dụng ở đồi Thiên An

https://www.facebook.com/antttthue/videos/363494654047190/