Dân Chúa Âu Châu

  GNsP (18.04.2017) – Vụ việc khiếu nại đất của bà con Đồng Tâm vẫn chưa có hồi kết trong suốt 5 ngày qua (từ ngày 14-18.04.2017) khi giới chức cầm quyền Hà Nội không có dấu hiệu thiện chí giải quyết thỏa đáng cho bà con dân oan. Thậm chí, họ còn dàn dựng kịch bản ghép tội bà con dân oan Đồng Tâm khi bà con quyết tâm đứng lên đoàn kết đòi lại quyền sở hữu đất để canh tác, trồng trọt từ bao đời này.

Những ngày qua, vụ việc của người dân Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội được báo chí lề đảng liên tục cập nhập thông tin. Tuy nhiên, nhiều bài báo có nhiều thông tin gây bất lợi, “cố tình” gán ghép trái với quy định pháp luật cho bà con như: “cố tình kích động”, “có hành vi giam giữ, bắt người trái pháp luật”, “xử lý những người cầm đầu, xuyên tạc sự thật để kích động gây rối”… mà lại phớt lờ đi các nguyên nhân/mục đích/động cơ dẫn đến bà con đồng lòng đứng lên bảo vệ đất tổ cha ông.

Thông qua các bài báo trước đây phản ánh về tình trạng “chiếm đoạt đất” của bà con xã Đồng Tâm cũng như qua thông tin của Cụ Lê Đình Kình được loan tải trên youtube cho thấy, nhà cầm quyền địa phương đã “biến” đất “tư” của người dân Đồng Tâm thành đất “công” bằng các hình thức mượn/bán/giao/chuyển nhượng, cụ thể: khu đất đối diện cổng Trường bắn Miếu Môn, giáp tỉnh lộ 429; Khu vực đất của hộ dân có tên là Trần Văn Viễn; Doanh nghiệp lấn chiếm đất xây lò gạch; Không có quyết định giải tỏa, thu hồi đất; lấy 46 hécta đất giao cho công ty viễn thông quân đội Viettel…

Sự việc khiếu nại kéo dài suốt 5 năm nay, bà con Đồng Tâm gửi các đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn không được giải quyết một cách thỏa đáng. Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào ngày 14.04.2017, khi nhà chức trách huy động “lực lượng có chức năng” như công an, CSCĐ… đến uy hiếp, cưỡng chế đất của bà con. Người dân Đồng Tâm “không tấc sắt trong tay” tìm mọi cách phòng vệ, bảo vệ tính mạng và quyền lợi chính đáng của họ. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã bắt giữ trái pháp luật nhiều nông dân Đồng Tâm, nhiều người dân bị thương nặng trong đó có Cụ Kình – đã ngoài 80 tuổi là cán bộ hưu trí có 60 năm tuổi đảng – bị rạn nứt xương… Đáp trả lại điều đó, bà con đã giữ lại hơn 30 các cán bộ, tại nhà văn hóa thôn, với mục đích mong muốn nhà cầm quyền thực tâm lắng nghe nguyện vọng sống còn của bà con dân oan. Người dân Đồng Tâm đã đối xử, chăm sóc những người bị giữ một cách tử tế. Vào ngày 15.04, Cơ quan Cảnh sát Điều tra ra quyết định khởi tố một số người dân Đồng Tâm với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 BLHS. Sau đó, vào ngày 18.04, 15 viên CSCĐ đã ra khỏi Hội trường, nơi bà con hiện đang còn lưu giữ một số người khác.

Lực lượng Cảnh sát cơ động được huy động đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội vào ngày 16.04.2017 để trấn áp bà con nông dân không tấc sắt trong tay.

Lực lượng Cảnh sát cơ động được huy động đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội vào ngày 16.04.2017 để trấn áp bà con nông dân không tấc sắt trong tay.

1

Nếu như nhà chức trách không “chiếm đoạt đất” thuộc quyền quản lý và sở hữu của bà con nông dân Đồng Tâm; không tự ý bán/giao/chuyển nhượng nhiều khu đất của bà con cho các cá nhân, các công ty, doanh nghiệp…; không tự tiện “cấp giấy phép xây dựng” cho các cá nhân, các doanh nghiệp; không cố tình chà đạp lên pháp luật để làm ngơ trước tiếng kêu oan của bà con nông dân  Đồng Tâm đang chực chờ đối diện với cái đói, cái nghèo… thì ắt hẳn vụ việc sẽ không xảy ra rối ren như tình cảnh hiện nay.

Suốt nhiều năm qua, từ các vụ cưỡng chế đất trái pháp luật do nhà hữu trách “đạo diễn” như Dương Nội – Hà Nội, Tiên Lãng – Hải Phòng, Thạnh Hóa – Long An… cho thấy, kết quả là người dân oan mất đất, không đất canh tác, không chuyển đổi được nghề nghiệp. Nỗi oan chưa được giải oan, thì sự oan khiên tiếp tục chồng chất, khi những người dân phải gánh chịu những bản án oan sai bị gán vào các tội danh mơ hồ trong Bộ Luật Hình Sự như: gây rối trật tự công cộng theo Điều 245, chống đối người thi hành công vụ theo Điều 257, cố ý gây thương tích theo Điều 104,… Còn “lực lượng có chức năng” cưỡng chế đất sai luật định, đánh đập dân đến trọng thương, bắt giữ dân trái pháp luật… thì không bị điều tra!

Người xưa nói “không có lửa thì sao có khói”? Còn Bộ luật Hình sự thì qui định rõ phải điều tra “động cơ, mục đích…” nguyên nhân dẫn đến hành vi. Nếu nhà cầm quyền chỉ xem xét cái ngọn của vấn đề, dùng “lực lượng có chức năng” để đe dọa, trấn áp, hoặc dùng truyền thông lề đảng để chụp mũ người dân lành thì chắc chắn sẽ còn nhiều “Đồng Tâm” khác!

Huyền Trang, GNsP