Dân Chúa Âu Châu

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 32,   Ngày Giới  trẻ Giáo phận Đà Nẵng được tổ chức vào Thứ bảy 08/4/2017 (trước Chúa Nhật Lễ Lá) tại Giáo xứ Phú Thượng thuộc Giáo hạt Hòa Vang với chủ đề: “Tôi sẽ trở về cùng Cha tôi (Lc15,18) để nhận lời tha thứ và gặp gỡ anh em” .

Có gần 1200 Bạn trẻ trong toàn Giáo phận cùng với các bạn Sinh viên Công Giáo đang học tập  tại Đà Nẵng và các vùng lân cận đến tham dự.

Chương trình được khai mạc lúc 13 giờ 30 với nghi thức rước Thánh Giá, là thông điệp và  biểu tượng của tình yêu tuyệt đối Thiên Chúa dành cho nhân loại. Các Bạn trẻ ôm lấy, vác lấy, hướng về Thánh Giá như muốn bày tỏ tâm tình sẵn sàng đáp lại lời mời gọi yêu mến đón nhận Thánh Giá Chúa gởi đến, để liên kết với Thánh Giá Chúa Kitô, và chia sẻ yêu thương bằng đời sống bác ái, đem  tình yêu Thiên Chúa đến cho anh chị em chung quanh nơi mình đang sống và làm việc.

Cha Ph.X. Nguyễn Ngọc Hiến – Tân đặc trách Giới trẻ Giáo phận đã phát biểu khai mạc, Cha vui mừng đón chào các bạn trẻ đã  đáp lại lời mời gọi của  Đức Thánh Cha cùng đến để gặp gỡ tình yêu thương mến, với sức trẻ, ước mơ, hoài bảo và nhiệt tâm, và cũng để hy vọng tương lai tốt cho bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội.

Bài múa đồng diễn của Giáo hạt Hòa vang là bước khởi đầu đầy sôi động vào Ngày hội; tiếp đó, đại diện giới trẻ các Giáo hạt và Sinh viên đã trình bày những hoạt động tại Giáo xứ và nơi Cộng đoàn đang sinh hoạt. Các bạn cùng chia sẻ những thuận lợi và khó khăn, kinh nghiệm điều hành Giới trẻ, kết nối yêu thương, các chương trình đã, đang và sẽ thực hiện. Đặc biệt có Giáo hạt và nhóm Sinh viên đã tổ chức học và thi Giáo lý theo bộ sách Giáo lý  dành cho người trẻ “YOUCAT”; có các nhóm cầu nguyện “Taizé”(cầu nguyện theo tinh thần và cách thức của cộng đoàn Taizé); cũng có loại hình “Café Thánh ca (thưởng thức café trong các show diễn nhạc Thánh ca được tổ chức nhiều lần tại Giáo xứ Thanh Đức). Đồng thời các bạn trẻ cũng ước mong các Cha Quản xứ và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa, để nhờ ơn Chúa Thánh Thần có thêm những hoạt động đa dạng và hiệu quả có thể qui tụ và hợp với tinh thần trẻ.

Lúc 15 giờ 00, giới trẻ vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận đến ban huấn từ qua câu chuyện Tin Mừng về việc Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Đức Cha nhắc nhở mỗi người trẻ cũng phải biết biến đổi để mỗi ngày thêm tốt hơn trong ơn gọi giới trẻ Kitô hữu, vi biến đổi thật là cần thiết. Đức Cha tóm gọn trong 2 cụm từ: “ đi lên” và “đi xuống”. “Đi lên” là hướng thiện, đi đến một nơi thanh vắng thuận tiện cho việc cầu nguyện, hướng lòng lên cùng Thiên Chúa, lắng nghe học hỏi Lời Chúa; Và “đi xuống” là trở về với đời sống thường ngày của mình, đi vào cuộc đời, vượt qua thử thách để sẻ chia và đồng hành với anh chị em khi được tiếp xúc, cho Lời Chúa lớn lên trong cuộc đời.

Sau huấn  từ của Đức Cha, các bạn trẻ được mời gọi sắp xếp đội hinh thành 2 hàng dài, tay cầm cờ Hội Thánh, tung hô bằng những băng reo và liên tiếp  nhiều tràng vổ tay chào đón Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đang bắt đầu chuyến thăm mục vụ giáo phận Đà Nẵng và các Cha tháp tùng đến với các bạn trẻ trong ngày hội.

Sau khi các vị Thượng khách từ nhà thờ giáo xứ tiến ra phía tiền đường trước mặt các bạn trẻ đang rộn ràng với các băng reo, Cha G.B Châu Ngọc Minh, quản xứ Phú Thượng và nguyên trưởng ban mục vụ giới trẻ đã trân trọng chào mừng quý Đức TGM, Đức GM giáo phận, Quý Cha, Tu sĩ và tất cả mọi người hiện diện, Tiếp theo bài chào mừng và giới thiệu lược sử Phú Thượng, đại diện Giáo xứ đã dâng tặng hoa và quà  cho Đức TGM gói ghém lòng yêu mến chân thành và tuân phục của đoàn con Giáo phận Đà Nẵng, cách riêng là Giáo xứ Phú Thượng và các bạn trẻ dâng Đức Thánh Cha qua vị Đại diện Ngài. Sau đó là một hoạt cảnh mang tên bài ca truyền thống của giáo xứ “Về Phú Thượng” của Cộng đoàn Giáo xứ tái hiện lại  đời sống thường nhật của người giáo dân Phú Thượng xưa (với nương lúa và rẫy chè) .

Đáp từ, Đức TGM cám ơn Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ, mến chào các bạn trẻ và chia sẻ với mọi người ý nguyện của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi chọn Chúa Nhật lễ Lá làm Ngày Quốc Tế Giới Trẻ: chính là để mời gọi các bạn trẻ ngày nay học hỏi tâm tình nhiệt thành của các bạn trẻ Giêrusalem đón Chúa Giê-su vào thành năm xưa. Đức TGM cũng chia sẻ ý nghĩ của ngài khi nhắc đến hình ảnh con trâu và đứa bé chăn trâu ngồi trên lưng trong hoạt cảnh vừa trình diễn. Đức TGM nêu những  đặc điểm đáng quý của con trâu : khiêm tốn, nhẫn nại và tuân phục để sẵn sàng mang vác mọi sự theo ý chủ. Đức TGM mời gọi các bạn trẻ khi muốn mang Chúa đến với anh chị em, cũng cần những đức tính  như vậy. Đức TGM kết thúc lời chào sơ ngộ với lời chào thăm đượm tình yêu mến của Đức Thánh Cha “Cha yêu mến các con!” đồng thời cám ơn tất cả mọi người đã cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.

Cao điểm của Ngày Hội, là Thánh Lễ Lá, khởi đầu Tuần Thánh do Đức TGM chủ sự, cùng đồng tế với Đức Cha Giuse và các Linh Mục lúc 16 giờ 30,  Trong bài giảng, Đức TGM  nói đến truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội trong mùa Chay là thói quen Đi Đàng Thánh Giá vào các ngày thứ 6, biểu trưng của cuộc thương khó Chúa Giê-su Ki-tô. Đức TGM nhắc nhớ cho cộng đoàn những tấm gương tốt như ông Simon vác đỡ Thánh Giá Chúa, bà Veronica lau mặt Chúa, hoặc như người trộm lành trong các chặng đàng Thánh Giá để chúng ta noi gương bắt chước trong đời sống thường ngày. Chúa Ki-tô cũng vẫn tiếp tục chịu đau khổ nơi các anh chị em nghèo khổ, bệnh nạn, cô đơn… mà mỗi tín hữu Chúa có thể chia sẻ và gánh bớt cho họ trong chính môi trường sống và làm việc của mỗi người.

Cuối Thánh lễ, Cha Tân đặc trách Giới trẻ Giáo phận đã thay mặt các bạn trẻ tham dự ngày đại hội tạ ơn Thiên Chúa với lời Thánh vịnh 117 “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, để tỏ lòng tri ân Đức TGM Đại Diện Tòa Thánh, Đức Cha Giáo phận, quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa đã luôn quan tâm nâng đỡ, đặc biệt là qua sự hiện diện của Đức TGM đại diện Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, Đức Cha Giuse, Quý Cha… và xác quyết tâm tình hiệp thông, vâng phục của các bạn trẻ toàn giáo phận với Hội Thánh. Cha đặc trách cũng chân thành bày tỏ một ước mơ của giới trẻ Đà Nẵng và cũng là của cộng đoàn dân Chúa Việt Nam là được gặp gỡ Đức Thánh Cha tại quê hương Việt Nam…

Lúc 19 giờ 30, một chương trình giao lưu diễn nguyện với chủ đề: sám hối, trở về cùng Thiên Chúa để được tha thứ và làm hòa cùng anh em đã được các nhóm bạn trẻ các giáo xứ biểu diễn qua nhiều tiết mục sâu lắng đi vào tận đáy tâm hồn khán giả, thực sự đánh động tâm hồn và mời gọi tâm tình hồi tâm hoán cải quay về với Thiên Chúa và với anh em.

Toma Trương văn Ân & Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn

Bạn đọc xem thêm hình ảnh tại trang Facebook của Giáo phận Đà Nẵng theo link sau: https://www.facebook.com/pg/GPDaNang/photos/?tab=album&album_id=641126499431884