Dân Chúa Âu Châu

GNsP (02.04.2017) – Từ trước Tết và kéo dài đến sau Tết Nguyên Đán Đinh Dậu, các cha và tình nguyện viên Phòng CLHB DCCT Sài Gòn đã rong ruổi đến các tỉnh thành từ miền Trung (từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị), miền Đông Nam Bộ cho đến cao nguyên để trao các phần quà Xuân 2017 với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời” đến tận tay các ông TPB VNCH và gia đình. Tuy nhiên, khoảng 65 ông ở “lưng chừng” mà chúng tôi chưa sắp xếp được nhân sự đi trao, đó là các TPB VNCH ở hai tỉnh Phú Yên và Bình Định.

Trong hai ngày 30 và 31/3/2017, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, DCCT cùng với 3 Tình nguyện viên ở Quảng Nam khởi hành từ Tp. Tam Kỳ trực chỉ vào Bình Định và Phú Yên để gặp gỡ và trao quà cho các ông. Nơi đầu tiên chúng tôi dừng chân là Tam Quan thuộc huyện Hoài Nhơn, Bình Định để trao quà cho người thân của hai TPB vùng này tên Lan và Dậu, vì các ông sức khỏe yếu không thể đi được.

Điểm dừng chân tiếp theo là cầu Dợi, Bồng Sơn thuộc huyện Hoài Ân. Tại đây chúng tôi đã gặp các ông Cấu, Hiền, Học, Vàng và Lê. Các ông cứ nghĩ cô Phượng từ Sài Gòn ra nên mong được gặp. Đến điểm hẹn mới biết là không phải. Một trong số các ông cho biết trước đây, sau khi nhận quà của Phòng CLHB về bị công an địa phương hạch sách nên rất lo lắng. Cha Thoại đã trấn an ông cứ yên tâm nói với họ: “Các ông luôn miệng hô hào ‘hòa hợp, hòa giải’ sao lại có hành vi phân biệt đối xử với chúng tôi, những người lính phải lên đường bảo vệ quê hương, như này?… Chúng tôi nhận quà tri ân thì vi phạm điều nào của pháp luật?…”

170330-Binh Dinh 2

Sau đó chúng tôi lên đường vào huyện Phù Mỹ gặp ông Phan Thành Chương là người duy nhất sống ở huyện này. Ông Chương bị cụt hai chân vẫn hằng ngày đan rổ rá mang ra chợ bán mà trong phóng sự hồi tháng 7 năm 2015 chúng tôi đã đề cập.

170330-Binh Dinh 6

Điểm tiếp theo tại Bình Định mà chúng tôi gặp 8 TPB VNCH vùng Quy Nhơn, Tây Sơn và An Nhơn là cầu Bà Di. Người cuối cùng tại Bình Định là ông Thịnh bị mù hai mắt sống tại Diêu Trì (huyện Tuy Phước) đã gặp đoàn chúng tôi và nhận quà.

Tổng cộng có 17 TPB thuộc tỉnh Bình Định nhận được quà Xuân 2017. Chúng tôi tiếp tục vào Sông Cầu, Phú Yên để gặp ông TPB Nguyễn Biểu nhưng số điện thoại của ông không hiểu vì sao không liên lạc được. Chúng tôi hướng lên cầu sắt La Hai thuộc huyện Đồng Xuân trao quà cho 7 TPB sống tại vùng này. Một ông cụt chân, đi xe ba bánh chở em họ là TPB đi nhận quà cho biết hồ sơ của ông chưa hoàn thiện nên chưa được ghi danh. Cha Thoại đề nghị ông gửi lại hồ sơ để tái xem xét trường hợp của ông.

 

170330-Phu Yen 3a

Rời cầu sắt La Hai chúng tôi vào Tuy An để gặp hai TPB Phan Thêm và Đoàn Văn Thọ. Đến lúc này người nhà TPB Đoàn Văn Thọ mới báo tin cho chúng tôi rằng ông đã qua đời từ tháng 10/2016. Ông Thọ là một Chánh trị sự Cao Đài Chân truyền xưa nay cùng với thân nhân và ít đồng đạo cố gắng gìn giữ Thánh Thất Tuy An, nhưng nhà cầm quyền cộng sản muốn xóa bỏ những vị chân tu này mà dựng nên Cao Đài quốc doanh nhằm phá hoại tôn giáo. Chúng tôi trao phong bì phúng viếng ông Thọ qua con trai ông là Thông sự Đoàn Công Danh. Ngay lúc đó xuất hiện một an ninh chìm đi xe máy bịt mặt chụp bảng số xe chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng kịp chụp hình anh ta. Sau đó tay an ninh chạy về hướng Tp. Tuy Hòa khoảng 2km thì rẽ phải, chứ không đeo bám theo chúng tôi.

170330-Phu Yen 8

An ninh canh nhà TPB Đoàn Văn Thọ

Mặt trời xế bóng chúng tôi kịp đến Tp. Tuy Hòa để gặp 7 TPB vùng Đông Hòa và Phú Hòa để trao quà cho họ tại chân cầu Đà Rằng cũ phía Tuy Hòa. Đoàn chúng tôi tìm chỗ nghỉ chân sau một ngày rong ruổi hơn gần 400km.

Sáng hôm sau chúng tôi hẹn gặp 15 TPB thuộc Tp. Tuy Hòa và hai huyện Tây Hòa, Sơn Hòa. Chúng tôi cũng gặp phu nhân TPB Võ Văn Bảng ở Phú Hòa đã qua đời gần một năm nay nhưng giờ mới được báo, để chia sẻ bao thư phúng viếng của Phòng CLHB DCCT Sài Gòn. Con trai một TPB ở gần nhà của một trong số 15 TPB này biết chuyện nên đã tìm đến chúng tôi với tất cả giấy tờ đi lính của cha mình. Chúng tôi chấp nhận hồ sơ và trao luôn quà cho ông, ghi danh ông vào danh sách được Tri ân do Phòng CLHB DCCT Sài Gòn đảm trách.

170331-Phu Yen 18

TPB Nguyễn Sơn đang nằm bênh viện

Khoảng 10 giờ sáng chúng tôi hoàn thành việc trao quà cho hơn 50 TPB VNCH thuộc hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nên quay về Quảng Nam, quãng đường hơn 300 km. Trên đường về chúng tôi không quên ghé Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để thăm và trao quà cho ông Nguyễn Sơn ở huyện Đồng Xuân, Phú Yên đang nằm tái khám sau khi mổ ruột thừa. Ông nôn nóng từ hôm qua khi được gọi điện nên cứ liên tục gọi lại nhắc chúng tôi ghé bệnh viện chứ đừng quên sót ông.

Quảng Nam, 02/04/2017