Dân Chúa Âu Châu

GP Bà Rịa. Vào lúc 17g00 thứ Năm, ngày 08 tháng 01 năm 2015, tại Nhà thờ mồ các vị Tử đạo Bà Rịa, Đức Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ kỉ niệm cuộc tử nạn của các vị Tử đạo tại Bà Rịa, cách đây đúng 153 năm. Cùng đồng tế với Đức Cha, có Cha Chánh xứ và quý Cha Phó Giáo xứ Chánh tòa và Cha Quản lý Tòa Giám mục.
 
Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha đã nhắc lại biến cố đã xảy ra, ngài nói:
 
Sáng ngày 08.01.1862, hai Linh mục, Cha Croc và Cha Tri, là những người đang lẩn tránh cơn bách hại, nhưng cũng đã từng cải trang vào gặp các tín hữu tại ngục thất này. Hai Cha đã có mặt và chứng kiến 228 thi thể của các tín hữu bị thiêu sống. Các cha đã cho đào ba huyệt lớn để an táng chung các tín hữu đã chết vì Đạo Chúa.
 
Tháng 10 năm 1865, Cha Errard – Cha Sở đầu tiên của họ đạo Bà Rịa, khi đến nhận nhiệm sở này, đã tìm gặp các nhân chứng và thân nhân của các vị tử đạo để ghi lại tên tuổi của các vị. Cha Errard đã cho cải táng các hài cốt và táng chung vào một huyệt đào ngay trên nền ngục thất cũ và hôm nay chúng ta đang thấy ở giữa chúng ta.
 
Ngọn lửa bạo tàn và bất công đã biến các chứng nhân tử đạo trở nên ngọn đuốc thắp sáng ánh sáng Chúa Kitô, ngọn đuốc thắp sáng niềm tin vào Chúa và các ngài đã vun trồng, truyền tải hạt giống đức tin đến thế hệ con cháu của các ngài là chúng ta hôm nay.
 
Chúng ta cùng dâng lễ kỷ niệm cuộc tử nạn này và cũng là ngày hồng phúc để cùng nhau tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta gương các chứng nhân đức tin anh dũng, kiên cường làm chứng cho đạo Chúa và Tin Mừng của Người. Các ngài là những bậc tiền bối của chúng ta đã gieo trồng ơn Đức Tin và hạt giống Tin Mừng cho chúng ta, để đến phiên lượt, chúng ta cũng phải trở nên nhân chứng đức tin cho Chúa Kitô trong thời chúng ta đang sống hôm nay.
 
Và vào phần cuối bài giảng lễ, Đức Cha nhắn nhủ:
 
“Thật hạnh phúc cho chúng ta, các tín hữu đang đứng trên mảnh đất thiêng được vun trồng bằng tro cốt của các chứng nhân đức tin Bà Rịa. Cách đây hơn 150 năm, các ngài bị thiêu sống vì Danh Chúa Giêsu Kitô và trở nên những ngọn đuốc sống rạng ngời ánh sáng đức tin. Các ngài truyền lại ngọn lửa đức tin này cho chúng ta là con cháu, để chúng ta luôn giữ gìn ngọn lửa đức tin nầy luôn cháy sáng và truyền lại cho thế hệ con cháu chúng ta mai sau.
 
Mỗi người chúng ta hãy trở nên những ngôi sao sáng. Thế giới đang cần những ánh sao. Đó là ánh sao của sự chân thành và của phục vụ yêu thương, ánh sao của niềm vui an bình và của can trường bất khuất. Một nụ cười, một ánh mắt, một lời khích lệ chan chứa tình yêu và sự thánh thiện cũng sáng rực rỡ chẳng kém một vì sao… “Giữa một thế hệ sa đoạ, anh em hãy toả sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15)”
 
Chúng ta được mời gọi trở nên những ánh sao mới dẫn đường cho anh chị em lương dân mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày nơi thôn xóm, học đường, xí nghiệp, công sở và phố chợ. Họ chưa biết Chúa, chưa tìm gặp được Chúa và chưa tin vào Chúa. Bằng lời rao giảng, gương sáng đời sống và chứng tá tình yêu, chúng ta hãy trở nên ánh sao dẫn đường cho họ tìm biết và tin Chúa để hưởng nhờ ơn cứu độ Chúa trao ban”.
 
Cộng đoàn Dân Chúa đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ, dâng lời tạ ơn Chúa, nguyện xin Chúa giúp để mỗi người luôn biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, can đảm sống Đức Tin, làm chứng cho Chúa Kitô, cho Tin Mừng của Người như lời Đức Cha giáo phận đã chỉ dạy.

Tin và ảnh: Jos.Vũ Văn Quế


Nguồn: Tinconggiao.com