Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Xin cho chúng con đừng có thái độ của người anh trong dụ ngôn ‘Người con hoang đàng’, mà cho chúng con biết noi gương Chúa, thương yêu anh em đồng loại của chúng con”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Hùng -chánh xứ Hà Đông kiêm linh mục đồng hành Caritas giáo hạt Xóm Mới- trong Thánh lễ được cử hành lúc 05g00 sáng thứ Bảy 18.3.2017 tại nhà thờ Hà Đông, cầu nguyện cho ban Caritas giáo hạt nhân chuyến hành hương bác ái về nhà thờ Hòa Ninh, họ đạo Cái Muối, giáo hạt Vĩnh Long, giáo phận Vĩnh Long.

Tham dự Thánh lễ, ngoài thành phần dân Chúa giáo xứ Hà Đông còn có sự hiện diện của hơn 60 thành viên Caritas (TV Caritas) của 13 giáo xứ trong hạt giáo hạt Xóm Mới, cùng hiệp lời cầu nguyện với cha đồng hành Gioan Baotixita xin cho chuyến đi được bình an và đạt kết quả tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 5g30, các TV Caritas tập trung trước tượng đài Lòng Chúa Thương Xót của giáo xứ Hà Đông, chụp chung tấm hình kỷ niệm trước giờ khởi hành.

Cuộc hành trình về miền Tây với bao khấp khởi lo âu xen lẫn nôn nao bồi hồi vì đây là lần đầu tiên ban Caritas giáo hạt thực hiện hành hương bác ái sau gần 5 năm thành lập.

Đúng 11g15 thì đoàn đến chợ Hòa Ninh, mọi người xuống xe đi bộ qua chợ, rồi qua một cây cầu nhỏ thì toàn cảnh nhà thờ Hòa Ninh đã hiện ra trước mắt mọi người. Ngôi nhà thờ đơn sơ khiêm tốn nép mình trên bờ một nhánh thuộc sông Tiền, nằm trong khuôn viên bao gồm khoảng sân trống, có nhà sinh hoạt của giáo xứ, nhà bếp và một khu trường học cấp một với khoảng 7 phòng học. Trời nắng chang chang nhưng có rất đông người dân bản xứ đã tập trung ở đây từ lúc 8g30 để chờ đón đoàn với ánh mắt hiền lành và đầy hy vọng. Chúng tôi được cha Giuse Đinh Quang Lục và các Dì cùng một số giáo dân trong ban Điều hành họ đạo tiếp đón ân cần trong thời gian chờ đợi anh em chuyển các phần quà từ ngoài xe vào, chúng tôi được uống nước dừa dứa, nước sâm và trái cây. Rất nhiều dừa và ổi là sản phẩm do công lao trồng trọt của người dân nơi đây dành cho chúng tôi; thơm ngon, ngọt ngào và đơn sơ như con người của họ vậy.

Lúc này là 11g40, cha Giuse tập trung tất cả mọi người dân lại trước phần sân ở khu trường học, họ là những người dân nghèo Công giáo và cả không có đạo, cha hướng dẫn họ ổn định trật tự và giới thiệu cha Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Hùng -Hạt trưởng hạt Xóm Mới, đặc trách Caritas hạt Xóm Mới- và thành viên trong đoàn.

Sau phút giây trao đổi, đoàn đã trao 100 phần quà, gồm có mì ăn liền, dầu ăn, đường, bánh, nước mắm, bột nêm và phong thư 200.000đ theo phiếu nhận quà do cha Giuse và ban Hành giáo họ đạo Cái Muối chuẩn bị trước. Tất cả mọi người cùng trao nhận trong thứ tự, yêu thương, sẻ chia và chan hòa tình người trong khuôn viên nhà Chúa, giữa trời nước thiên nhiên nơi vùng sâu này như còn vang mãi lời hát của cha Gioan Baotixita: “Vì tình người mà chúng ta đã sum vầy, thế thì cùng hát lên cho tình người ơi, cùng hát lên cho tình người gieo đây đó. Vì tình người đẹp như hơi thở, thích giữ mãi tình người giúp cho cuộc đời…”. Vâng, như có một luồng gió mát vừa thổi qua lòng chúng tôi làm cho phấn chấn khoan khoái hơn nhiều, tất cả đều vui mừng cảm động khi nhìn thấy những người dân tay ôm tay xách hồ hởi bước đi, khuất nơi xa xa có những ánh mắt len lén nhìn vào bì thư trên tay rồi lại tiếp tục nhanh chân bước tiếp…

Caritas Xóm Mới: Bác ái Mùa Chay 2017

Chia tay mọi người dân, chúng tôi lại trở về khu nhà sinh hoạt của giáo xứ và dùng bữa trưa tại đây cùng quý cha, quý dì. Cha Giuse giới thiệu đôi nét về những sinh hoạt trong khu vực một xã có 14.000 dân, cha chính là cha chánh sở họ đạo Đồng Phú, năm nay cha đã 70 tuổi, cha cũng mới về đây được ba năm và phụ trách mục vụ thêm ba giáo điểm trong đó có nhà thờ Hòa Ninh, họ đạo Cái Muối mà chúng tôi đang cùng hiện diện. Còn họ đạo Đồng Phú thì cách 3 km đi thuyền từ họ đạo Cái Muối cùng trên một nhánh sông này. Điểm đặc biệt là các nhà thờ ở đây đã có từ trên 120 năm và hiện giờ thì nhà thờ Đồng Phú đang được xây dựng lại, gồm một trệt một lầu, hiện đã xong phần móng cột ở tầng trệt và cha Giuse đang tha thiết kêu gọi quý ân nhân xa gần giúp đỡ thêm kinh phí để tiếp tục xây dựng. Ngay sau bữa trưa, lúc 13g00, chúng tôi cùng hối hả xuống thuyền sang nhà thờ Đồng Phú và đi tham quan sông nước miền Tây, uống trà mật ong Thanh Thúy và lò cốm kẹo Thanh Trí, rồi lên chiêm ngắm nhà thờ Cái Bè tại 171 khu 3, thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và trở về nhà thờ Hòa Ninh vào lúc 16g00.

Áng chiều đã nghiêng cánh trên dòng sông Tiền chở nặng phù sa, ba giờ ngao du vùng sông nước Vĩnh Long với những câu chuyện vui và những bài hát sinh hoạt chung của các TV Caritas, giờ đây trở về nhà thờ Hòa Ninh mà lòng chúng tôi đầy ắp những cảm xúc và kỷ niệm. Phải chia tay cha Giuse cùng giáo xứ thân yêu, mong ước được trở lại nơi này vào mùa Chay năm sau. Đoàn chúng tôi trở ra xe và lên đường về Sài Gòn.

Nguồn: TGP Sài Gòn