Dân Chúa Âu Châu

WTGPHN – Sáng ngày 20 tháng 3 năm 2017, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh lễ mừng Thánh Giuse và truyền chức Phó tế cho 10 thầy. Hiện diện trong Thánh lễ trọng đại này, có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đức cha Phụ tá Lorenxo, các linh mục trong Địa phận cùng đông đảo nam nữ tu sỹ và giáo dân.

Xem thêm hình tại đây

Hình ảnh lễ truyền chức Phó tế ngày lễ Thánh Giuse

Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y đã nói: Anh chị em thân mến! Hôm nay, chúng ta long trọng mừng lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, cũng là lễ thánh quan thầy của Tổng Giáo phận Hà Nội của chúng ta. Và chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho Giáo hội toàn cầu với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - đại diện Đức Thánh Cha ở đây, cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo tỉnh Hà Nội, cho Đại Chủng Viện Hà Nội, và cũng là lễ tước hiệu của nhà thờ Chính tòa thân yêu của chúng ta, của các Hội Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, là bổn mạng đông đảo quý ông, các ông, các em, đặc biệt trên phân nửa linh mục của Giáo phận mang tên thánh Giuse, và chúng ta nhớ cầu nguyện cách riêng cho Đức Tổng Giuse kính mến của chúng ta. Lễ phong chức phó tế cho mười thầy thuộc Tổng giáo phận Hà Nội chúng ta đây, được cử hành vào dịp lễ này, để các thầy cũng biết noi gương Thánh Giuse và nhờ lời chuyển cầu của ngài mà biết phục vụ gia đình của Chúa là Giáo hội cách khiêm tốn và luôn luôn vâng theo lời Chúa.

 

11605 pho te 5

Sau bài Phúc Âm, Cha Thomas Aquino Nguyễn Xuân Thủy, đặc trách ơn gọi đã giới thiệu các ứng viên và xin Đức Hồng Y truyền chức phó tế cho 10 ứng viên này. Sự chấp thuận truyền chức phó tế cho các ứng viên của vị chủ chăn đã làm bừng nở niềm vui trên khuôn mặt của mọi thành phần dân Chúa. Mọi người đồng thanh tung hô: Tạ ơn Chúa.

 11605 pho te 16

Đức Hồng Y đã chia sẻ với cộng đoàn về mẫu gương Thánh cả Giuse: Anh chị em thân mến! Cách đây bốn năm, cũng vào dịp lễ Thánh Giuse năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô, đã nhắc đến câu Phúc âm kết thúc bài Phúc âm hôm nay mà chúng ta vừa nghe chương 1 câu 24 Phúc âm của Thánh Mat-thêu nói rằng: “Giuse đã làm như lời sứ thần của Chúa truyền và nhận Maria làm vợ”. Những lời này cho thấy nhiệm vụ Thiên Chúa trao cho Thánh Giuse làm người bảo vệ, làm người gìn giữ. Bảo vệ Đức Maria và Chúa Giêsu. Và rồi việc bảo vệ này đã mở rộng ra đến Hội Thánh, như chính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã từng nhấn mạnh trong Tông huấn “Đấng gìn giữ Đấng Cứu Thế”, trong đó nói rằng: “Như Thánh Giuse đã thương yêu chăm sóc Mẹ Maria và tận tụy nuôi dưỡng Chúa Giêsu Ki-tô với niềm hân hoan thế nào, thì ngài cũng coi sóc và bảo vệ Nhiệm thể của Đức Ki-tô là Giáo hội mà Mẹ Maria là hiện thân và gương mẫu như thể ấy. Để chu toàn nhiệm vụ cao cả và khó khăn này Thánh Giuse đã phục vụ như thế nào? Nói như lời Đức Thánh Cha, ngài phục vụ một cách mạnh mẽ, can đảm, cần cù, kín đáo và trìu mến. Đó là những đức tính cần phải có cho những ai biết rằng, mình đã nhận từ nơi Chúa một nhiệm vụ, bất kể nhiệm vụ gì, nhiệm vụ làm cha làm mẹ, làm chồng làm vợ, làm thầy, làm tu sĩ, làm phó tế, làm linh mục, làm Giám mục, làm Giáo hoàng phải luôn luôn cầu xin để được theo gương Thánh Giuse và nhờ lời chuyển cầu của Ngài mà thi hành nhiệm vụ mà mình đã nhận lãnh.

Chúng ta sắp có thêm mười phó tế. Các thầy là những người đã được nhập hàng giáo sĩ và được chia sẻ việc phục vụ: phục vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái. Cụ thể là loan báo Phúc Âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình và Máu Thánh Chúa cho các tín hữu. Ngoài ra, theo lệnh Giám mục các thầy sẽ khuyên bảo lương dân cũng như tín hữu, dạy giáo lý, chủ tọa kinh nguyện, ban phép Rửa Tội, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, đem của ăn đàng cho người hấp hối, chủ sự các nghi thức an táng.

Ngỏ lời với các ứng viên chức thánh, ngài nói: Còn chúng con thân mến! Vì là những thừa tác viên của Đức Giêsu Ki-tô, Đấng đã ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Là phó tế cũng có nghĩa là người phục vụ, nếu chúng con được gọi lên chức phó tế, cũng có nghĩa là chúng con được quyền phục vụ, đó là cái quyền duy nhất của chúng con, mà không có ai và cái gì cất đi được. Và như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong ngày mà ngài nhận sứ vụ Phêrô, cũng giống như chúng con hôm nay nhận sứ vụ phó tế: chúng ta đừng bao giờ quên rằng quyền bính đích thực là phục vụ, mà cả Giáo Hoàng, để thi hành quyền bính cũng phải đi sâu hơn vào việc phục vụ khiêm tốn. Việc phục vụ mà chóp đỉnh là Thánh giá phải hướng về việc phục vụ cụ thể tràn đầy đức tin của Thánh Giuse, và như ngài, phải dang rộng cánh tay để bảo vệ dân Chúa và phải đón nhận với tất cả lòng trìu mến toàn thể nhân loại, cách riêng những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, nhỏ bé nhất. Chúng con hãy hân hoan phục vụ Chúa thế nào, thì cũng hãy hân hoan phục vụ người ta như vậy.

11605 pho te 10

Kết thúc những lời nhắn nhủ, Đức Hồng Y đã thẩm vấn các ứng viên về đời sống đức tin, đời sống độc thân, tinh thần phục vụ, tinh thần cầu nguyện, và lòng vâng phục Bề trên của các Thầy.

 11605 pho te 2

Tất cả 10 ứng viên đã đồng thanh nói lên lòng quyết tâm và từng người tiến lên hứa vâng phục Đấng Bản Quyền. Đức Hồng Y đã mời gọi cộng đoàn khẩn cầu cùng các thánh nài xin Thiên Chúa gia tăng ơn thiêng trên các Thầy.

11605 pho te 4

 

11605 pho te 14

Đức Hồng Y đặt tay trên từng Thầy.

11605 pho te 7

Sau khi đã đặt tay trên từng thầy, Đức Hồng Y đọc lời nguyện phong chức. Với việc đặt tay và lời nguyện phong chức, các ứng viên đã thực sự lãnh nhận chức thánh, hay còn gọi là lãnh nhận bí tích Truyền chức thánh. Giờ đây trong hàng giáo sỹ, các thầy là các Phó tế.

11605 pho te 13

11605 pho te 11

Các thầy Phó tế mang phẩm phục phó tế.

11605 pho te 17

Đức Hồng Y trao sách Phúc Âm và trao ban bình an cho tân phó tế: Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.

11605 pho te 15

- Bình an của Chúa ở cùng con!

- Và ở cùng cha!

11605 pho te 20

Thánh lễ bước sang phần phụng vụ Thánh thể. Giờ đây các Thầy Phó tế được tham gia vào việc tế lễ qua việc chuẩn bị lễ vật.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Hồng Y đã ban phép lành trọng thể trên các tân chức cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Trong số 10 thầy chịu chức Phó tế hôm nay, có 9 thầy đã theo học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội từ năm 2008 đến năm 2016 và một thầy theo học tại Đại Chủng viện Holy Apostles thuộc bang Connecticut, Hoa Kỳ.

Các tân Phó tế đã trở về giáo xứ nơi mình đang phục vụ ngay trong ngày hôm nay.

 11605

Thứ tự từ trái qua phải

1. Giuse Đặng Anh Việt – sinh: 19/2/1982 – nguyên quán: xứ Tân Độ, xã Hồng Minh, Phú Xuyên, Hà Nội.

2. Phanxicô Xaviê Nguyễn Quốc Huy – sinh: 7/10/1985 – nguyên quán: xứ Phú Đa, Xã Công Lý, Lý Nhân, Hà Nam.

3. Luca Nguyễn Văn Trì – sinh: 7/10/1981 – nguyên quán: xứ Thượng Lâm, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

4. Giuse Nguyễn Hữu Lam – sinh: 22/3/1982 – nguyên quán: xứ Bút Đông, xã Châu Giang, Duy Tiên, Hà Nam.

5. Giuse Trần Hữu Nam – sinh: 19/11/1984 – nguyên quán: họ Bình Chính, xứ Kim Bảng, xã Kim Bình, Phủ Lý, Hà Nam.

6. Giuse Nguyễn Văn Linh – sinh: 21/10/1984 – nguyên quán: họ Đầm Mơ, xứ Lưu Xá, xã Hồng Phong, Chương Mỹ, Hà Nội.

7. Giuse Trần Văn Thu – sinh: 20/6/1983 – nguyên quán: xứ Thiện Mỹ, xã Yên Mỹ, Ý Yên, Nam Định.

8. Giuse Trần Ngọc Long – sinh: 28/9/1981 – nguyên quán: xứ Phú Ốc, Nam Định

9. Giuse Bùi Văn Hoàn – sinh: 6/4/1983 – nguyên quán: xứ Bái Xuyên, xã Minh Tân, Phú Xuyên, Hà Nội.

10. Antôn Vũ Ngọc Tho – sinh: 20/8/1983 – nguyên quán: xứ Lường Xá, xã Đại Thắng, Phú Xuyên, Hà Nội.

BBT

Ảnh: Việt Anh - Lê Trung

Nguồn: TGP Hà Nội