Dân Chúa Âu Châu

GNsP (13.03.2017) – Một nhóm côn đồ hơn 10 người xông vào nội vi Đan viện Thiên An có những lời tục tĩu, thô thiển xúc phạm các Đan sĩ, Thánh tượng và niềm tin Tôn giáo.

Sự việc xảy ra vào tối ngày 03.03.2017, một số Đan sĩ trông coi vườn cam như thường lệ bị nhóm thanh niên này xông vào chửi bới, đe dọa. Bên ngoài nhiều tiếng gầm rú pô của xe máy quấy rối sự thinh lặng, yên tĩnh vốn dĩ của đời sống Đan tu.

Sau đó, tại các khu vực đồi Đức Mẹ, Tượng Chúa Giêsu chịu nạn bị giới chức cộng sản đập nát, sân bóng,… – thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện – luôn có nhiều người canh gác, theo dõi các hoạt động của các Đan sĩ trên 24/24 giờ.

Đặc biệt, suốt cả tuần qua, ngày nào cũng có khoảng vài chục người túc trực, dòm ngó, la lối và không ngần ngại mắng chửi các Đan sĩ trong khi các thầy lao động, canh tác.

Vào cuối năm 2015, giới chức cầm quyền tự tiện xông vào nội vi Đan viện Thiên An tháo dỡ, đập nát Tượng Chúa Giêsu chịu nạn và bỏ vào rừng sâu. Sau đó, Tượng thánh được các Đan sĩ tìm thấy với thân thể Chúa Giêsu gẫy làm ba khúc, hai bàn tay bể vụn được mang về, để lại nơi cũ. Biến cố tượng Chúa Giêsu chịu nạn bị đập nát trở thành một trong những nơi mà khách hành hương từ Bắc vào Nam đổ về Thiên An thăm viếng và nguyện cầu, trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh khuôn viên tượng Chúa Giêsu chịu nạn, các Đan sĩ dựng tạm một căn nhà nhỏ tềnh toàng, lợp mái tôn cho khách hành hương dừng chân, nghỉ mệt. Tuy nhiên, ngôi nhà nhỏ lụp xụp luôn bị “ngập nước” mỗi khi trời đổ cơn mưa.

Chính vì thế, mấy ngày qua, các Đan sĩ quyết định cho máy xúc cào đất, san bằng khu vực nhỏ này, tạo một khuôn viên có nơi cầu nguyện thoáng mát hơn, có nơi dừng chân tốt hơn cho khách hành hương. Thế nhưng, nhà cầm quyền địa phương đã tự tiện xông thẳng vào nội vi Đan viện, ngăn cản và gây khó khăn cho công việc của các Đan sĩ. Giới chức cho rằng, các Đan sĩ muốn làm gì trên khu đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An đều phải “xin phép”!

2

Bí thư xã Thủy Bằng, cán bộ, lâm trường Tiền Phong… tự tiện xông vào nội vi Đan viện Thiên An sách nhiễu, ngăn cản công việc của các Đan sĩ.

4

Ông Phương mặc áo thun màu xanh, Bí thư xã Thủy Bằng, thường xuyên gây khó khăn cho các Đan sĩ. Ông Phương đã từng được các Đan sĩ Thiên An chăm sóc, nuôi nấng cho ăn học từ hồi nhỏ trong ngôi trường Thánh Mẫu – hiện nay là Lâm trường Tiền Phong mà nhà cầm quyền “mượn” sau năm 1976.

5

Ông Tạo mặc áo sơmi màu trắng, bộ đội hưu trí, hay theo dõi các sinh hoạt Tôn giáo của Đan viện Thiên An.

6

Nơi Tượng Chúa Giêsu chịu nạn bị giới chức cầm quyền đập vỡ vụn, các Đan sĩ cào đất, san bằng khu vực nhỏ này, tạo một khuôn viên có nơi cầu nguyện thoáng mát hơn, có nơi dừng chân tốt hơn cho khách hành hương, nhưng cán bộ địa phương cũng gây khó khăn.

1

Suốt cả tuần qua, ngày nào cũng có nhiều người lạ mặt túc trực, dòm ngó, la lối và không ngần ngại mắng chửi các Đan sĩ trong khi các thầy lao động, canh tác.

3

Giới chức địa phương huy động những người lạ mặt canh gác nội vi Đan viện Thiên An.

7 8 9

Như GNsP chúng tôi đã loan tin, hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An từ những năm 1940, thuộc thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sau năm 1975, giới chức cộng sản luôn tìm mọi cách chiếm, cướp đất-nhà-rừng thông của Đan viện bằng nhiều thủ thuật tinh vi và chà đạp lên luật pháp như: “mượn” ngôi trường Thánh Mẫu, hiện nay là công ty Lâm trường Tiền Phong, đến nay vẫn chưa trả, mặc dù nhiều lần các Đan sĩ lên tiếng yêu cầu hoàn trả lại ngôi trường này; Hơn 63 hécta đất của Đan viện Thiên An “chiếm” phục vụ công ích, xây dựng khu du lịch Hồ Thủy Tiên, nay đã hoang phế, xuống cấp một cách trầm trọng, không đi vào sử dụng, nhưng cũng không trả lại đất cho Đan viện; Tự tiện giao đất cho các cá nhân như nhà hàng Bội Trân, Cát Tường Quân…

Nhà cầm quyền luôn ra rả chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn trọng tài sản Tôn giáo, nhưng việc làm của họ luôn đi ngược lại lời họ tuyên truyền. “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm”!

Huyền Trang, GNsP

Ảnh: CTV GNsP