Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 18h15', ngày 22 tháng 02 năm 2017, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng nhân ngày giỗ lẫn thứ 8 của ngài.

Xem hình ảnh tại đây

Hiện diện trong Thánh lễ này còn có Đức Cha Lôrenxô - Giám mục Phụ tá, các linh mục, tu sỹ nam nữ cùng đông đảo anh chị em giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô mời gọi cộng đoàn tưởng nhớ Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse kính yêu và hiệp ý cầu nguyện cho ngài.

Hôm nay cũng là ngày lễ Lập tông tòa thánh Phê-rô. Các bản văn phụng vụ được lấy từ ngày lễ kính này.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô đã khởi đi từ câu hỏi của Chúa Giê-su với các môn đệ: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?". Các thánh Tông đồ đã tuyên tín vào Chúa Giê-su. Đức tin của các Tông đồ đã được truyền lại cho chúng ta. Mỗi chúng ta ngày nay cũng được mời gọi trả lời cùng một câu hỏi đó của Chúa Giê-su.

Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse đã sống trọn vẹn niềm tin ấy với tất cả lòng mến. Câu khẩu hiệu của ngài “Con tin ở Tình yêu Chúa” đã phô bày cho chúng ta thấy con người trân quý nơi Đức Cố Hồng Y. Với 60 năm linh mục, 46 năm giám mục, và 15 năm Hồng Y, ngài đã luôn đón nhận tất cả với thái độ tin tưởng ở nơi Thiên Chúa, cho dù hoàn cảnh đầy khó khăn thử thách.

Cả cuộc đời của Đức Cố Hồng Y luôn thực thi lòng mến. Ngay từ đầu đời linh mục, ngài đã được cử coi sóc cô nhi viện. Trong những giai đoạn khó khăn, ngài đã chăm lo cho trại tế bần, đón tiếp và chăm sóc những người khó khăn.

Đặc biệt trong vai trò là một nhà giáo dục, ngài đã kiên trung thi hành mệnh lệnh của Chúa cùng với giáo huấn của Giáo hội. Khi không thể triển khai được chương trình đào luyện theo ý Giáo hội, ngài đã can đảm giải tán Tiểu chủng viện trong tư cách là Giám đốc. Thời gian trôi qua, công việc đào luyện các linh mục của Miền Bắc đã mở trở lại. Với vai trò là Giám đốc Đại Chủng viện trong một thời gian dài, ngài đã nỗ lực không biết mệt mỏi để lo cho công việc đào luyện này.

Ngay cả khi đã nghỉ ngơi vì tuổi cao sức yếu, ngài luôn thân tình với hết mọi người tới thăm. Ai cũng cảm nhận được tình thương yêu của Đức Cố Hồng Y mỗi khi gần gũi ngài.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Hồng Y Phê-rô mời gọi cộng đoàn: Chúng ta tri ân Đức Cố Hồng Y và chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài.

Cuối Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô cùng đoàn đồng tế đã tiến sang phần mộ của Đức Cố Hồng Y để dâng hương. Cả cộng đoàn cùng hướng về nơi phần mộ của ngài dâng lời kinh nguyện cầu.

11437 gio dhy 2

11437 gio dhy 4

11437 gio dhy 3

Nguồn: TGP Hà Nội