Dân Chúa Âu Châu

GNsP (20.02.2017) – Sáng ngày Chúa nhật 19 tháng 2 năm 2017, Linh mục Antôn Nguyễn Văn Trung, CSsR và Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, CSsR. cùng một nhóm giáo dân đã có mặt tại nhà thờ Thủ Thiêm để thăm và hiệp thông với Linh mục Chánh xứ và bà con Giáo xứ Thủ Thiêm.

Dù đã cao tuổi – cha Antôn Nguyễn Văn trung CSsR, 91 tuổi – nhưng cha vẫn đến Thủ Thiêm để chia sẻ với Cha Chánh xứ những lo toan và ý chí quyết tâm bảo vệ Giáo Hội. Là một Linh mục đã chồng chất tuổi đời, sống qua bao thăng trầm của lịch sử đất nước, chứng kiến nhiều cuộc bể dâu, đặc biệt là nạn nhân của chế độ cộng sản (sau năm 1975, cha bị tù cải tạo 14 năm theo diện Tuyên úy Quân đội VNCH), cha thấu hiểu nỗi oan ức và thân phận Giáo Hội nhỏ bé của Thiên Chúa. Đến với Cha GB. Lê Đăng Niêm, cha chỉ có nụ cười, niềm tin và tình yêu mến dành cho một người anh em linh mục khác đang ở đầu sóng ngọn gió, món quà cha mang theo là những giờ phút cầu nguyện không ngừng trong tư phòng cũng như tại Nhà nguyện của các vị hưu dưỡng DCCT. Về ý chỉ xin ơn bình an cho Cha Chánh xứ cùng bà con và Nhà thờ thủ Thiêm.

Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, CSsR. và cha Antôn đến Thủ Thiêm trong cùng một tâm tình chia sẻ và hiệp thông, là một Linh mục đảm nhận vị trí Giám Tỉnh Dòng trong một giai đoạn nhiều cam go (2008 – 2014), đồng phận trong nhiều biến cố đau thương của Giáo Hội, là thành viên của một Hội Dòng chịu nhiều nỗi oan khiên, cha luôn trăn trở và nhạy bén về phía người nghèo, người bị áp bức, người bị loại bỏ. Có mặt bên cha Antôn, cha Vinh Sơn đã cùng với cha Antôn chia sẻ ý nguyện cầu trong các giờ kinh nguyện của cộng đoàn hưu dưỡng DCCT. Về Nhà thờ Thủ Thiêm, hôm nay, cha còn mang theo lời thăm hỏi và sự khích lệ của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Kontum, đến với cha GB. Chánh xứ Thủ Thiêm.

Được biết trong chuyến đi miền trung dự lễ tạ ơn của Giáo Phận Vinh về hồng ân Chân Phúc Tử Đạo (ngày 16/2/2017), cha GB. Malo, một trong 17 vị tân Chân Phúc Tử Đạo của Giáo Hội Lào, Đức Cha Micae khi nghe biết có tin Nhà thờ Thủ Thiêm lại đứng trước sự đe dọa san bằng giải tỏa, Đức Cha đã điện thoại thăm hỏi và nâng đỡ cha Chánh xứ GB. Vì dự lễ an táng Đức cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám mục Giáo Phận Nha Trang nên chưa về được, Đức Cha đã đề nghị cha Vinh Sơn đến thăm và mang theo tâm tình của Đức Cha.

IMG 8812 768x512

Linh mục Antôn Nguyễn Văn Trung, CSsR và Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, CSsR. cùng một số giáo dân đến thăm, hiệp thông với Linh mục Chánh xứ G.B Lê Đăng Niêm và bà con Giáo xứ Thủ Thiêm, vào ngày 19.02.2017.

IMG_8827

Lối đi vào Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã thay đổi, cái cầu và con đường cũ ven sông đã bị ngăn lại, lấp con rạch và làm con đường mới này cho thấy nhà cầm quyền và đơn vị thi công thực hiện các việc chuẩn bị cho việc san lấp và giải tỏa Nhà thờ cũng như Tu viện. Lối quanh bao lấy phần nửa chu vi đất tôn giáo của con đường mới lộ rõ biện pháp thi công, họ chuẩn bị con đường bê tông để hành động chớp nhoáng cưỡng bức giải tỏa, tháo dỡ, san ủi với môt lực lượng cơ giới hùng hậu nhắm nhanh nhất hoàn thành ý đồ từ lâu mang tiếng “cướp”, con rạch bị lấp hoàn toàn cho thấy không dùng con rạch nữa và toàn khu đất sẽ lấp hết.

Nhà nước bắt tay với kẻ có tiền bán đứt một miền đất của người khác, xóa sạch một di tích tâm linh, chà đạp quyền thực hành tôn giáo. Trong Thông điệp Laudato Si, Đức Thánh Cha Phanxico nói về hành vị của họ “Cùng với di sản về thiên nhiên, có một nền di sản về lịch sử, nghệ thuật và văn hóa vốn cùng một trật đang bị đe dọa” (Laudato Si số 143). Bán đứt đảo khơi, đầu độc biển chết, cào trọc núi rừng, bới tung hầm mỏ, cắt nước giòng Cửu Long, phóng sinh thủy vật phá hoại, du nhập chất độc, … và tiếp tục xóa sổ các công trình tôn giáo lịch sử. Đất nước này đi về đâu?

Pv. GNsP