Dân Chúa Âu Châu


Lúc 10 giờ sáng ngày lễ Chúa Hiển Linh 04/01/2015, tại giáo xứ Hà Nội, Hạt Hố Nai. Thánh lễ Tạ ơn của Anh chị em Tân tòng Giáo phận Xuân Lộc gặp gỡ truyền thống hàng năm.

Đến hẹn lại lên, ngày họp mặt truyền thống hôm nay có sự hiện diện của hai Đức Cha giáo phận, Đức ông Vinhsơn Tổng đại diện, quý Cha trong giáo phận, Cha giám đốc Ban loan báo Tin mừng Đaminh Trần Xuân Thảo, quý Tu sĩ nam nữ, Anh chị em Tác Viên Tin Mừng, Anh chị em tân tòng, Anh chị em các tôn giáo bạn và cộng đoàn từ khắp nơi trong giáo phận về tham dự.

Mở đầu cuộc hội ngộ là văn nghệ chào mừng với những bài hát, những vũ khúc sôi động do các sơ dòng Đaminh Thánh Tâm phụ trách và nhóm ca sĩ trẻ. Và hai bài nói chuyện của Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú và Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo.

Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú chia sẻ đề tài “Giờ kinh gia đình”

Trong phần chia sẻ đề tài của Đức ông Vinhsơn, Ngài đã chỉ dẫn cho các anh chị em tân tòng làm sao để có được hạnh phúc lâu dài, đặc biệt là qua các giờ kinh nguyện gia đình. Ngài cho rằng, để tìm kiếm hạnh phúc đích thực thì kinh nguyện gia đình là một ưu thế, bởi nó có ý nghĩa và nội dung riêng, có một giá trị rất riêng trong đời sống hôn nhân. Muốn sinh ích lợi từ kinh nguyện gia đình thì cần có giá trị tôn giáo, chính nó sẽ mang đến hạnh phúc cho mỗi người từ tâm hồn cho đến vinh quang nước trời. Một ích lợi khác nữa là trong các giờ kinh gia đình chúng ta không những được gặp nhau mà còn được gặp gỡ Thiên Chúa. Vì lẽ đó mà kinh nguyện gia đình tự bản chất đã mang một giá trị rất riêng và rất phù hợp với thực tế đời sống mỗi người. Trong thời đại ngày nay, việc tụ họp đầy đủ để có các giờ kinh nguyện gia đình là một thách đố, và rất khó để thực hiện. Thấu hiểu được ưu tư của nhiều anh chị em, Đức ông Vinsơn đã mời gọi các gia đình hãy canh tân trên hai phương diện nội dung và thực tế.

Về phương diện nội dung, tức là đọc một số Kinh cần thiết như tin, cậy, mến, kinh lạy cha, kính mừng, sáng danh. Đó là những kinh nguyện không thể thiếu vì nó làm nên cốt lõi của niềm tin chúng ta. Đã đọc kinh thì phải kết hợp với Lời Chúa, suy niệm và cầu nguyện. Chính những điều này sẽ nhào nặn chúng ta được lớn lên trong tình yêu của Người.

Về phương diện thực tế, tức là xã hội ngày nay không cho phép chúng ta quây quần bên nhau tại một nơi để đọc kinh nguyện gia đình nữa nhưng với thời đại thông tin ngày nay thì chúng ta có thể làm điều này một cách dễ dàng. Một gợi ý khác là mỗi người hãy trang bị cho từng thành viên trong gia đình mình một cuốn sách Lời Chúa để ai nấy cũng có thể thực hiện giờ kinh gia đình theo nội dung và cách thế giống nhau.

Đức ông Vinhsơn mong ước sự chia sẻ thực tế của Ngài sẽ mang lại cho anh chị em tân tòng một nỗ lực mới trong sự kiến tạo hạnh phúc gia đình.

Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo chia sẻ đề tài “Tâm tình truyền giáo”

Tản mạn với các anh chị em tân tòng trong ngày gặp gỡ truyền thống dịp lễ Chúa Hiển Linh. Đức Cha Phụ tá Giuse, Ngài đã chia sẻ với các anh chị em tân tòng một vài câu chuyện kể về tình yêu hôn nhân gia đình, nhưng trên hết là làm sao để sống tình yêu hôn nhân này trong sự quan phòng của Thiên Chúa khi gia đình có vợ hoặc chồng là Công Giáo hoặc không Công Giáo. Thông qua các câu chuyện, Ngài đã truyền đạt đến anh chị em tân tòng rất nhiều cách thức để sống thuỷ chung tình yêu hôn nhân gia đình. Ngài khẳng định, khi Chúa Giêsu xuống thế làm Người qua màu nhiệm giáng sinh thì Người đã ban truyền sức mạnh tình yêu Thiên Chúa vào lòng con người. Hơn nữa, Chúa đều hiểu rõ khả năng cảm nhận tình yêu của mỗi người nên Ngài đã gắn kết và đặt câu chuyện yêu thương vào trong từng gia đình của từng người để chúng ta ghi nhớ tình yêu này được đến từ Thiên Chúa, sống cho Chúa và vì Chúa. Do đó, tất cả mọi người dù là lương dân hay giáo dân thì ai nấy cũng đều là con của Thiên Chúa, và lúc nào cũng có tràn đầy tình yêu.

Với gia đình của các anh chị em tân tòng, tức vợ hoặc chồng là người Công Giáo thì bổn phận khi đã biết Chúa rồi thì phải tin vào Chúa, sống theo gương Ngài, để qua chính mình tình yêu Chúa được đổ tràn xuống trên gia đình, cho người bạn đời của mình. Thêm vào đó, chính mình phải là tấm gương sáng để cho tình yêu Chúa có thể chuyển vào lòng người bạn đời của mình. Đó chính là sức mạnh của tình yêu mang tên Giêsu. Cho nên chúng ta, nhất là những người Công Giáo ở trong gia đình, đã biết tình thương yêu của Chúa rồi thì phải xác tín, tin tưởng, và phó thác gia đình cho bàn tay của Ngài, hãy cứ để cho Ngài truyền đạt sự bình an và hạnh phúc cho gia đình, hơn nữa là để cho người bên lương biết rằng người Công Giáo có một niềm vui, hạnh phúc và sự bình an đặc biệt, không ai khác chính là Vua tình yêu Giêsu.

Nói về ngày lễ Chúa tỏ mình ra cho những người chưa biết Chúa, Đức Cha Giuse đã mời gọi tất cả mọi người hãy là một ánh sao trần gian để qua sự sáng này Chúa có thể tỏ mình ra cho dân ngoại, đồng thời nói cho họ biết rằng họ cũng là con cái Chúa và Chúa cũng yêu thương họ. Như thế, tất cả mọi người đều sẽ vui mừng và hạnh phúc vì Chúa là Cha của chúng ta và mọi người là anh chị em trong cùng một nhà với nhau.

Tiếp tục chương trình, cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ.

Về tham dự ngày họp mặt truyền thống hôm nay gồm có:

Hạt An Bình có 120 tân tòng và 205 lương dân.

Hạt Gia Kiệm có 244 tân tòng và 121 lương dân.

Hạt Hoà Thanh có 350 tân tòng và 150 lương dân.

Hạt Hố Nai có 305 tân tòng và 192 lương dân.

Hạt Phước Lý có 89 tân tòng và 46 lương dân.

Hạt Phú Thịnh có 500 tân tòng và 250 lương dân.

Hạt Long Thành có 270 tân tòng và 70 lương dân.

Hạt Túc Trưng có 150 tân tòng và 200 lương dân.

Hạt Biên Hoà có 370 tân tòng và 180 lương dân.

Hạt Tân Mai có 150 tân tòng và 50 lương dân

Các Dòng tu có thêm 50 tân tòng và 30 lương dân.

Nhưng hiện diện có khoảng 2.808 Anh chị em tân tòng và 1.614 Anh chị em các tôn giáo bạn, cùng với khoảng 1000 người thuộc gia đình của các tân tòng, hơn 1000 Tác Viên Tin Mừng và Anh Chị Em Câu Lạc Bộ 2000.

Trong bài giảng, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Ngài chia sẻ ý nghĩa về ngày lễ Chúa Hiển Linh. Ngài nói về ánh sáng vĩnh cửu của ngôi sao lạ mang tên Giêsu, chính ánh sáng đó làm cho chúng ta được trở nên con Thiên Chúa. Ngài tỏ mình ra cho muôn dân và tất cả chúng ta.

Vì thế, để có thể gặp gỡ và đón nhận được Ngài thì nỗi người cần phải có những cố gắng bản thân. Nếu qua dấu chỉ năm xưa, 3 Nhà đạo sĩ phương đông khiêm tốn lắng nghe và học hỏi Lời Chúa cách ý thức như thế nào thì anh em cũng hãy có thiện chí như vậy. Muốn gặp được Hài Nhi Giêsu thì phải dấn thân lên đường, biết phấn đấu và chấp nhận hy sinh gian khổ, biết kiên trì không nản lòng bỏ cuộc ngay cả khi gặp gian nan thử thách.

Đức Cha Đaminh tiếp tục dẫn chứng bằng những con số thống kê cho thấy vẫn còn có rất nhiều người trên thế giới chưa biết Chúa. Hiện chỉ có 1,2 tỷ trên 7 tỷ người biết Chúa, chiếm tỷ lệ 17%. Tại Á Châu có 134 triệu người Công Giáo trên 4,2 tỷ người, chiếm 3,16%. Tại Việt Nam có 7 triệu người Công Giáo trên 100 triệu người, chiếm 7%.

Một vài con số rất là khiêm tốn. Vì thế, khi mừng lễ Chúa Hiển Linh, hy vọng mỗi người Kitô hữu sẽ là một ngôi sao lạ đi loan báo tình thương của Chúa, dẫn đưa được nhiều tâm hồn thiện chí đến với Chúa.

Vì chưng, anh chị em hãy là những ngôi sao sáng trong đời sống công bình, yêu thương và tha thứ, hãy chiếu sáng tình thương yêu của Chúa vào trong gia đình, làng xóm, xứ đạo, nơi công sở và ngoài xã hội. Trên tất cả mọi nẻo đường anh chị em đi, thì cũng hãy làm toả sáng tình thương của Ngài đến cho mọi người xung quanh, để qua ánh sáng ấy mọi người sẽ được nhận biết và tìm về với Thiên Chúa là nguồn sự thật và là sự sống.

Trước khi ban phép lành cuối lễ cha Đaminh Trần Xuân Thảo dâng lên hai Đức Cha, Đức Ông, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, các đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ Hà Nội lời tri ân sâu xa đã thương hướng dẫn và cầu nguyện cho anh chị em tân tòng trong cuộc hội ngộ hôm nay.

Thay mặt cho Đức Cha Đaminh, Đức ông Vinh Sơn cám ơn cha trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng và các cộng tác viên; đồng thời ban huấn từ cho cộng đoàn dân Chúa, cách riêng với từng anh chị em tân tòng hãy trở nên ánh sao bằng chính đời sống của mình để đem lại niềm tin cho người thân cận.

Thánh lễ khép lại với phép lành toàn xá và mọi người hân hoan ra về trong niềm vui mừng Lễ Hiển Linh!

Truyền thông hạt Hố Nai

Nguồn: http://giaophanxuanloc.net/