Dân Chúa Âu Châu

Trong niềm vui ngày khai mạc tuần lễ Di Dân lần thứ 12 của TGP. Saigon, anh chị em công nhân, sinh viên tề tựu tại giáo xứ Khiết Tâm, Thủ Đức để cùng học hỏi về sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày quốc tế Di Dân và Tị Nạn năm 2015, đồng thời được gặp gỡ cũng như được đón nhận những lời chia sẻ Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Di Dân trực thuộc HĐGMVN.

Từ 2g chiều, khuôn viên giáo xứ Khiết Tâm đã nườm nượp người. Các bạn tranh thủ đến sớm chụp hình tại các hang đá chung quanh nhà thờ. Các bàn tiếp tân đón tiếp nồng hậu trao số để chia nhóm, gửi tờ chương trình và nước uống cũng như sứ điệp của Đức Thánh Cha được trao đến từng người.

3g chiều, cha đặc trách Di Dân Tổng Gp. Saigon Phaolo Phạm Trung Dong, Cha Giám tỉnh Dòng Thánh Thể Giuse Phan Ngọc Trợ, Cha thư ký F.X Nguyễn Minh Thiệu, SDB bước lên sân khấu “ ra mắt” anh chị em. Tiếng vỗ tay gặp lại “ người quen” sau một năm có vẻ dòn dã và hân hoan. Ban Di Dân của Tổng Gp. Saigon với gương mặt của ba cha là những người đã tổ chức 12 lần Di Dân trong 12 năm qua, nên các bạn khá là “ quen” các Cha ! Cha đặc trách Phaolo đại diện ban Di Dân chào các bạn Di dân từ khắp nơi và tuyên bố khai mạc tuần lễ Di Dân tổng Gp. Saigon. Những tràng pháo tay nổ ra từ mọi phía sân khấu đầy hân hoan và tràn niềm vui.

Sau những trò chơi phá băng thì các nhóm đi theo số đã được các bạn nhận khi vào cổng. Có tất cả 36 nhóm được các Sơ, các Thầy hướng dẫn học hỏi về sứ điệp Di Dân. Các nhóm sôi nổi đóng góp ý kiến và sẻ chia.

4.15 phút chiều, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh hiện diện giữa các anh chị em Di Dân. Ngoài ra còn có sự hiện diện của cha Vinh-Sơn Vũ ngọc Đồng, tổng thư ký UB Bác Ái Xã Hội trực thuộc HĐGMVN, cha chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm và quý cha trong ban Di Dân TGP. Saigon. Với đầy sự khiêm nhường, Đức Cha mở đầu: đây là lần đầu tiên Cha tham gia đại hội Di Dân, nên bây giờ cha chỉ nghe các con thôi. Các con cứ hỏi, Cha sẽ trả lời, câu nào Cha không trả lời được thì Cha sẽ nhờ các chuyên gia là các cha đang ngồi đây và Đức Cha chỉ về phía quý Cha.

Và các câu hỏi được các bạn lần lượt ở các giáo xứ: Xuân Hiệp, Phaolo Bình Tân, An Phú, Tam Hải, Bình Thuận…nêu lên. Câu hỏi nào Đức Cha cũng trả lời thấu lý vẹn tình và Đức Cha cũng nêu lên những khó khăn của những người có trách nhiệm, không hẳn người di dân phải đòi người khác phải quan tâm, định hướng, giúp đỡ…điều này đúng, nhưng người di dân phải biết tự mình chủ động, mỗi người góp một sức, góp một tay cùng xây dựng cộng đoàn. Đồng ý có những giáo xứ cha xứ chưa quan tâm đủ đến di dân vì các Ngài còn rất nhiều việc mục vụ khác phải lo. Đức Cha ví dụ như việc tổ chức tuần lễ di dân: “ các con chỉ có một việc đi đến đây mà thôi, nhưng các cha lo tổ chức thì mất rất nhiều kinh phí cho việc này. Vậy nên các con hãy chung tay góp sức trong những việc có thể được, để giúp ban tổ chức”.

Các bạn cũng thắc mắc là ngày xưa ở nhà với ông bà cha mẹ thì kinh hạt sớm tối, nhà thờ đi thường xuyên. Vậy bây giờ vào đây cuộc sống có nhiều thay đổi có thể đơn giản hóa việc giữ đạo được không, và ở mức nào thì chấp nhận được? Đức Cha chia sẻ: gia sản của ông bà và cha mẹ cho chúng ta là những kinh nguyện gia đình. Tuy nhiên không còn thời gian đọc kinh nhiều thì các bạn ở chung với nhau cố gắng tìm mấy tối trong tuần, quy định sẽ đọc kinh chung và trong cuộc sống ý thức mình là một Kitô hữu cũng như giữ được cái cốt cách của mình. Đó là một cách giữ đạo, dù không được như khi còn ở nhà nhưng vẫn là giữ vững đức tin trong hoàn cảnh của mình.

Sau câu trả lời của Đức Cha, cha F.X. Nguyễn Minh Thiệu đã làm một cuộc khảo sát “ bỏ túi”. Cha hỏi: có anh chị em nào mỗi ngày đọc 50 kinh Mân Côi xin giơ tay. Tôi thấy khoảng một phần sáu cánh tay giơ lên. Câu hỏi lại tiếp tục: Bạn nào đọc mỗi ngày 3 kinh Kính Mừng? Hầu hết cánh tay của các bạn giơ lên và câu hỏi thứ ba: Trước khi đi làm bạn nào đọc kinh? Những cánh tay lần lượt được đưa lên. Quả là những tín hiệu đáng mừng qua cuộc lượng giá bỏ túi về việc giữ gìn đức tin với các anh chị em xa quê.

Được biết vùng Thủ Đức có khoảng 250 ngàn công nhân, trong đó số lượng Công Giáo là 20 ngàn người. Một lãnh vực mục vụ cho người di dân vẫn còn bỏ ngỏ nơi có những khu công nghiệp rộng lớn.

Đức Cha cho biết ngài vốn” mê” người trẻ, nên hôm nay vượt hơn hai ngàn cây số đến đây để nhìn thấy những gương mặt trẻ trung này. Đức Cha cảm thấy rất ấn tượng, nhìn thấy sự rạng rỡ trên các khuôn mặt trẻ Ngài có được một cảm giác lạc quan vì di dân là một hứa hẹn, đây chính là biểu tượng niềm hy vọng cho ngày mai. Và có thể do bị sức trẻ cuốn hút nên Đức Cha mời gọi mọi người cùng hát với Ngài, rồi sau đó cuối thánh lễ Ngài còn “ ngẫu hứng” mời mọi người vừa hát vừa làm cử điệu bài Kinh Hòa Bình. Dù chỉ là ấp tay vào ngực rồi đưa cao hai tay lên trời, nhưng mọi người có thể cảm nhận được Đức Cha đã dành hết tình cảm mình có cho di dân, cho đối tượng mà Ngài bắt đầu có trách nhiệm. Ngài đã “thú nhận” trước khi hát rằng: Cha không có giỏi hát và múa sinh hoạt nhưng các con đã làm cho Cha thêm hứng khởi.

Thánh lễ diễn ra liền ngay sau đó thật sốt sáng và số lượng người tham dự thánh lễ lúc này lên đến khoảng năm ngàn người. Trong bài giảng của mình, Đức Cha khen ngợi Cha Trưởng Ban Di Dân và quý Cha trong Ban Di Dân đã tổ chức một ngày ý nghĩa cho anh chị em, giáo xứ Khiết Tâm đã tận tình đón tiếp. Đức Cha đặc biệt khen ngợi sự cộng tác giữa các Hội Dòng nam cũng như nữ trong việc chung tay lo cho anh chị em xa quê… tất cả là tình thương mọi người dành cho anh chị em di dân.

Ngài cũng nhắn nhủ thêm trong ngày lễ Chúa Hiển Linh rằng: các con đừng nghĩ làm cho cuộc sống tươi sáng là trách nhiệm của các đấng Bề trên và người có trách nhiệm, điều đó không sai nhưng đó còn là trách nhiệm của các con, các con phải là những ánh sao tỏa sáng và chung tay đóng góp với mọi người cho tương lai của Giáo Hội.

Sau thánh lễ là phần văn nghệ sống động vui tươi của một số giáo xứ và một số dòng tu. Những diễn viên chân trần chưa bao giờ qua trường lớp chuyên nghiệp nhưng đã lấy được rất nhiều những tràng pháo tay khích lệ của khán giả. Sự góp mặt của hai ca sĩ Nguyễn Hồng Ân và Phan Đình Tùng cũng làm cho sân khấu nóng hơn.

Tạ ơn Chúa đã cho các anh chị em di dân có một ngày thật vui tươi, ấn tượng. anh chị em ra về sau khi nhận phép lành của quý cha Ban Di Dân. Tiếng gọi nhau ra về í ới và tiếng rủ nhau cho tuần sau kết thúc ngày di Dân ở Phaolo Bình Tân được các bạn dặn nhau cùng gặp mặt và tôi cũng dặn lòng: xin hẹn các bạn tuần sau, nhé !

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Nguồn: http://tonggiaophansaigon.com/