Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Đức Thánh Cha Phanxicô vào hôm thứ Hai 24.10 cảnh báo cần chống lại lối sống cứng nhắc quá mức và vì Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do và lòng dịu dàng để ta có lòng xót thương.

Ngài đã nói như trên trong bài giảng của thánh lễ tại nguyện đường Santa Marta.

Lấy cảm hứng từ bài Tin Mừng trong ngày kể lại việc “ông trưởng hội đường nổi giận đùng đùng khi Chúa Giêsu chữa lành cho một bà bị bại liệt trong ngày Sabbath. Ông ta nói Chúa Giêsu đã phạm luật Thiên Chúa khi làm thế trong một ngày được dành riêng để nghỉ ngơi và thờ phượng.

Thánh Mátthêu ghi nhận rằng hành động mạnh mẽ của Chúa Giêsu khi gọi ông trưởng hội đường là đạo đức giả, đây là lời khiển trách Chúa thường dùng cho những người giữ Luật một cách khắc nghiệt. Luật không phải được lập nên để làm cho chúng ta nô lệ nó, nhưng là để chúng ta được tự do, để cho chúng ta làm con cái Chúa.

Dưới lớp vỏ khắc nghiệt, luôn là một thứ gì đó. Vì thế mà Chúa Giêsu dùng từ “giả hình!”

Phía sau thái độ khắc nghiệt luôn có một thứ gì đó khác trong đời sống người đó. Khắc nghiệt không phải ơn từ Thiên Chúa. Mà là hiền lành, nhân từ, thiện tâm, và tha thứ. Còn khắc nghiệt thì không.

Trong nhiều trường hợp, sự khắc nghiệt che dấu một cuộc sống hai mặt, nhưng cũngcó thể là một chứng bệnh nữa.

Có những người đau khổ vì họ vừa khắc nghiệt vừa chân thành, đó là bởi họ thiếu sự tự do của con cái Chúa. Họ không biết làm cách nào để đi theo con đường mà Luật Chúa đề ra.

Họ có vẻ tốt lành bởi họ tuân giữ Luật, nhưng họ đang che đậy một thứ gì khác, hoặc là họ giả hình, hoặc là họ đang bệnh tật. Và họ đau khổ.”

ĐTC cũng nhắc đến dụ ngôn người con hoang đàng, “người anh cả luôn luôn hành xử tốt, lại nổi giận khi cha mình vui mừng chào đón đứa em ăn chơi trụy lạc trở về. Thái độ này cho thấy có một dạng tốt lành không ổn, một dạng tốt lành đang che đậy thứ gì đó: một thái độ kiêu ngạo vì cho rằng mình sống công chính.

Người anh cả khắc nghiệt và sống cuộc đời vâng theo Lề luật, nhưng anh chỉ xem cha mình là ông chủ. Còn người kia, đã vi phạm luật, đã trở về với cha trong thời khắc cuộc đời đen tối nhất, và xin cha tha thứ.

Thật không dễ để bước theo Lề luật mà không rơi vào sự khắc nghiệt.”

ĐTC kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện:

“Xin cho anh chị em chúng ta, những người đang nghĩ rằng sống khắc nghiệt là tuân giữ con đường của Chúa.  Nguyện xin Chúa cho họ cảm nhận được Chúa là Cha, và Chúa yêu mến lòng thương xót, sự trìu mến, nhân từ, hiền lành, và khiêm nhượng. Và nguyện xin Chúa dạy cho chúng ta đi theo đường lối Chúa với những thái độ này.”

GNsP (theo news.va)