Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Dinh thự Castel Gandolfo, từ lâu đã được biết đến như nơi Đức Giáo Hoàng dùng để nghỉ vào dịp hè mỗi năm.

Lần sau cùng Đức Benedict XVI đến đây nghỉ, trên bàn viết vẫn còn để lại cây viết chì và cục tẩy mà ngài đã dùng

Nhưng năm nay lần đầu tiên trong lịch sử khu dinh thự này sẽ được mở cửa cho công chúng đến nghỉ ngơi, tham quan từ ngày 22 Tháng Mười.

Castel Gandolfo là một tòa dinh thự được xây dựng trên những ngọn đồi ngoại thành Rôma. Khu đất này đã dâng tặng riêng cho Đức Giáo Hoàng dùng làm nơi nghỉ ngơi vào mỗi dịp hè trong hàng trăm năm qua.

Lần sau cùng mà Đức Giáo Hoàng đến nghỉ ngơi tại đây là Đức Benedict XVI, nhưng bây giờ Đức Thánh Cha Phanxicô đã phá lệ cho phép mở cửa khu dinh thự này cho công chúng đến tham quan.
Với những du khách đam mê nghệ thuật và lịch sử Giáo Hội, đây là một cơ hội để được tản bộ và nghiên cứu từng triều đại theo dấu bước chân của các Đức Giáo hoàng đã đi qua. Nhiều di tích văn hóa lịch sử thế giới cũng có mặt ở đây.

Du khách có thể thấy một không gian rất riêng tư dành cho vị Giáo hoàng như trên bàn viết, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI vẫn còn để lại một cây bút chì và cục tẩy và phòng ngủ của Đức Giáo Hoàng là một gian thoáng mát, sang trọng như không phô trương cầu kỳ. Kế đó, du khách sẽ được ngắm ngôi nhà nguyện riêng có đặt bức linh ảnh Đức Mẹ Czestochowa…

Với với việc mở cách công khai cho mọi người như vậy phải chăng từ đây trở đi vào dịp hè Đức Giáo Hoàng sẽ không còn đến nghỉ ngơi và tịnh dưỡng ở đây nữa? Ông Sandro Barbagallo, Phụ trách viện Viện Bảo tàng Vatican nói rằng đó là một quyết định cá nhân của Đức Phanxicô. Chúng tôi không thể làm khác và tôn trọng quyết định này nhưng không có nghĩa rằng từ đây khu này sẽ kết thúc truyền thống làm nơi Đức Giáo Hoàng nghỉ ngơi riêng tư vào mỗi mùa hè.”

GNsP (theo news.va)