Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng, để thật sự biết Chúa Giêsu, chỉ mình giáo lý thì chưa đủ, chúng ta phải cầu nguyện, thờ phượng và nhìn nhận mình là người có tội. Đó là lời của ngài trong bài giảng lễ sáng thứ Năm 20.10 tại Nguyện đường Santa Marta.

Suy tư của ĐTC gợi hứng từ thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Epheso, trong đó Thánh tông đồ cầu nguyện xin cho các tín hữu ở đó được gia tăng sức mạnh nhờ Thần Khí, và xin Chúa Kitô ngự trong lòng họ.

ĐTC nói: “Thánh Phaolô nói về việc chúng ta cần lao mình vào biển vô tận chính là con người Chúa Kitô. Và làm sao chúng ta biết Chúa Kitô, làm sao hiểu tình yêu của Ngài vốn vượt trên mọi hiểu biết?”

“Chúa Kitô hiện diện trong Tin Mừng, và chúng ta biết Chúa Kitô bằng cách đọc Tin Mừng. Và tất cả chúng ta hãy làm thế, ít là cũng lắng nghe Tin Mừng khi tham dự thánh lễ. Và việc tìm hiểu giáo lý dạy chúng ta về Chúa Kitô là chưa đủ để hiểu biết về Ngài. Để hiểu chiều ngang, chiều dọc, chiều cao và chiều sâu của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta cần đi vào một thói quen, trước hết là việc cầu nguyện, như thánh Phaolô khi xưa đã cầu xin: “Xin cha ban cho con Thần Khí để con biết Chúa Giêsu.”

“Nhưng để thật sự biết Chúa Kitô, chỉ mình cầu nguyện là chưa đủ, và như thánh Phaolô đã nói, ngoài cầu nguyện, ngài còn tôn thờ mầu nhiệm vượt quá mọi hiểu biết của con người. Và trong tinh thần thờ phượng và tôn kính thánh Phaolô xin ơn sủng để hiểu biết về Chúa.

Chúng ta không thể biết Chúa nếu không có thói quen thờ phượng, thờ phượng trong thinh lặng và tôn kính. Nếu tôi không lầm, thì việc chúng ta cầu nguyện trong thờ phượng là việc chúng ta ít làm nhất. Cho phép tôi nói thế này, hãy phí thời gian trước Chúa, trước mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô. Hãy thờ phượng Ngài. Trong thinh lặng, thinh lặng của tôn thờ. Ngài là Đấng Cứu Độ và tôi thờ phượng Ngài.”

ĐTC nói rằng, để thật sự biết Chúa Kitô, chúng ta cần biết mình, và từ đó có thói quen nhìn nhận mình là người có tội.

“Chúng ta không thể thờ phượng mà không đòi buộc chính bản thân mình. Để đi vào biển vô biên vô tận của mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô, cần phải có điều này. Thứ nhất, hãy cầu nguyện. “Xin cha ban cho con Thần Khí để dẫn con đến việc biết Chúa Giêsu.” Thứ hai, thờ phượng mầu nhiệm, đi vào mầu nhiệm tôn phượng Chúa. Thứ ba, tự đòi buộc chính mình: “tôi là kẻ với môi miệng dơ bẩn.” Nguyện xin Chúa cũng ban cho chúng ta ơn này, như ơn mà thánh Phaolô đã nài xin cho dân Epheso, ơn biết và có được Chúa Kitô.”

GNsP (theo news.va)