Dân Chúa Âu Châu

Sáng chúa nhật 28 tháng 8, trong giờ kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ đến thăm vùng động đất sớm nhất có thể. Trận động đất sáng sớm thứ tư 24 tháng 8 ở miền Trung nước Ý đã làm ít nhất 300 người thiệt mạng.

“Tôi mong được bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân trong các vùng Latium, Marches và Ombria. Thêm một lần nữa, tôi xin nói với người dân yêu quý, Giáo hội chia sẻ nỗi đau và lo lắng của mình và cầu nguyện cho những người thiệt mạng và những người sống sót.”

Đến tận nơi để “nâng đỡ trong tinh thần hy vọng kitô”

Ngài nêu lên sự quan tâm với công việc của các nhà cầm quyền, cảnh sát, an ninh dân sự, các thiện nguyện viên, bày tỏ tầm quan trọng của tình đoàn kết để vượt lên các thử thách khó khăn. “Anh chị em thân mến, tôi hy vọng, tôi cũng sẽ đến thăm anh chị em sớm nhất có thể để tôi có thể mang đến sự hỗ trợ trong đức tin, và sự nâng đỡ trong tinh thần kitô”.

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 24 tháng 8, chỉ vài giờ sau trận động đất, Đức Phanxicô đã ngưng bài giáo lý hàng tuần để cùng lần chuỗi với giáo dân. Sau đó, ngài gởi ngay các nhân viên chữa lửa và hiến binh Vatican đến nơi động đất để phụ một tay với các nhân viên cứu hộ.

Chọn chỗ rốt hết

Đức Phanxicô đã ngừng lâu ở bài Phúc Âm chúa nhật hôm nay 28-8, ngài nêu ví dụ hai cách đối xử trái ngược nhau, một bên là nắm lấy cơ hội và một bên là khiêm tốn. Phúc Âm thánh Luca kể lại câu chuyện Chúa Giêsu đến nhà một thủ lãnh nhóm Pharisêu để ăn cơm, Ngài quan sát thái độ của khách mời dành nhau chọn cỗ nhất để ngồi.

“Khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người mời anh phải đến nói ‘Xin mời ông lên trên cho’”. Đó là “bài học về giá trị của đức khiêm tốn”, Đức Phanxicô nhấn mạnh, ngài nói thêm kiêu ngạo, dành địa vị, huyênh hoang, phô trương là nguyên do của bao nhiêu là chuyện bất hạnh. “Chính Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta hiểu, phải chọn chỗ thấp nhất. Cũng tại nhà người pharisêu, Chúa Giêsu dạy chúng ta, khi mời thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con láng giềng giàu có, tất cả những người có thể mời mình lại, nhưng hãy mời những người nghèo khó, những người bị loại ra ngoài, những người tị nạn, những người không có gì để trả lại (…). Như thế phục vụ người anh em là minh chứng cho tình yêu, làm cho tình yêu của Chúa Kitô được xác tín và được hiển hiện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch