Dân Chúa Âu Châu

VATICAN: Tham dự các buổi cử hành phụng vụ, đặc biệt khi lãnh nhận bí tích Thánh Thể và nhất là Bí tích Hoà Giải là sống kinh nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa.

ĐTC đã khẳng định như trên trong sứ diệp do ĐHY Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Toà Thánh ký, gửi ĐC Mario Ceccobelli, GM giáo phận Gubbio và các tham dự viên Tuần Phụng Vụ Italia lần thứ 67 đang diễn ra tại đây. Tuần phụng vụ có đề tài là “Phụng vụ như nơi của lòng Thương Xót”. Nó đặc biệt ý nghĩa khi được triệu tập trong giáo phận Gubbio trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót và kỷ niệm 1600 năm thư  ĐGH Innocenzo viết cho ĐC Decenzio, GM Gubbio, để minh giải vài vấn nạn liên quan tới việc cử hành các bí tích, trong đó có bí tích Giải Tội. “Khi chúng ta cố gắng sống biến cố phụng vụ với cái nhìn gắn chặt vào Chúa Giêsu  và gương mặt thương xót của Ngài, chúng ta có thể tiếp nhận được tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh… Tình yêu này đã trở thành hữu hình và có thể sờ mó được trong toàn cuộc sống của Chúa Giêsu… Nơi Ngài tất cả đều nói về lòng thương xót. Trong ngài không có gì không phải là xót thương” (Dung nhan lòng thương xót, 8). Các lời này gợi lại trong trí chúng ta các lời ĐGH Leo Cả khẳng định trong một bài giảng lễ Chúa lên Trời. “Điều đã hữu hình và có thể sờ mó được của Chúa Cứu Thế chúng ta đã đi qua trong các bí tích” (PL 54,398). Việc tiếp cận ấy giúp nhận thức rằng toàn phụng vụ là nơi của lòng thương xót được gặp gỡ, tiếp nhận để được cho đi, là nơi trong đó mầu nhiệm cao cả của sự hoà giải được hiện diện, loan báo, cử hành và thông truyền. Các buổi cử hành các bí tích chuyên biệt  hay các buổi cử hành bí tích trình bầy ơn cao cả duy nhất của lòng thương xót Chúa theo các hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống.

** ĐTC viết tiếp trong sứ điệp: Tuy nhiên ơn Lòng Thương Xót chiếu sáng một cách đặc biệt rạng ngời trong bí tích Sám Hối hay Hòa Giải. Chúng ta được hoà giải để giải hoà. Lòng thương xót của Thiên Chúa Cha không thể bị khép kín trong các thái độ duy thân tình và tự an ủi, bởi vì nó chứng minh cho thấy nó quyền năng trong việc canh tân con người và khiến cho con người có khả năng cống hiến cho các người khác kinh nghiệm sống động của cùng ơn đó. Khởi hành từ ý thức được tha thứ để tha thứ cần phải là các chứng nhân của lòng thương xót trong mọi môi trường, bằng cách dấy lên ước muốn và khả năng tha thứ. Đây là một bổn phận mà tất cả chúng ta đều được mời gọi chu toàn, đặc biệt trước thù hận giam cầm quá nhiều người; họ cần tìm lại được niềm vui của sự thanh thản nội tâm và việc nếm hưởng hoà bình.

Như thế, nghi thức của Bí tích Sám Hối được nhận diện như là  kiểu diễn tả một “Giáo Hội đi ra”, như là “cửa” để vào lại sau khi xa rời, và cũng như là “ngưỡng cửa” rộng mở hướng tới các vùng ngoại biên khác nhau của một nhân loại luôn ngày càng cần sự cảm thương hơn. Thật vậy, trong nó thành toàn cuộc gặp gỡ tái tạo của Thiên Chúa, từ đó đi ra các con người mới để loan báo cuộc đời tốt lành của Tin Mừng, qua một cuộc sống đã được hoà giải và hoà giải.

ĐTC cầu mong các suy tư và cử hành của Tuần Phụng Vụ ngày càng làm chín mùi việc hiểu biết phụng vụ như suối nguồn và tột đỉnh của một cuộc sống giáo hội và cá nhân tràn đầy lòng từ bi thương xót, vì liên tục được đào tạo ở trường học của Tin Mừng. ĐTC phó thác cho sự bầu cử hiền mẫu của Mẹ Maria, Mẹ Lòng Thương Xót, các công việc và các chờ mong của biến cố phụng vụ quốc gia quan trọng này (SD 22-8-2016).

Linh Tiến Khải

Nguồn: Radio Vatican