Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Đức Thánh Cha Phanxicô viết lời tựa cho một cuốn sách mới về Mẹ Teresa mang tên “Chúng ta hãy yêu những người không được yêu thương”. Cuốn sách này được viết dựa trên ý tưởng của hai bài diễn văn trước những người trẻ và với các nữ tu tại Milan vào năm 1973. Đấng sáng lập Dòng Thừa Sai Bác Ái, Mẹ Teresa sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh vào ngày 04 tháng 9 tới đây. Trong lời tựa cuốn sách, Đức Thánh Cha suy tư về năm chủ đề là: lời cầu nguyện, việc bác ái, công việc của lòng thương xót, gia đình và giới trẻ.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng Mẹ Teresa luôn luôn khởi đầu ngày mới bằng việc tham dự Thánh Lễ và kết thúc bằng việc kính viếng Thánh Thể. Bằng cách này, Mẹ đã đưa công việc của mình vào lời cầu nguyện. Nếu chúng ta đi vào cảm thức của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm cho cuộc sống phong phú và có một khóe nhìn tươi mới đối với những người chúng ta gặp gỡ.
 
Về chủ đề bác ái, Đức Thánh Cha giải thích rằng điều này có nghĩa là đến với tất cả những người ở vùng ngoại vi mà chúng ta gặp gỡ mỗi ngày, cảm thương họ và làm chứng về sự âu yếm của Thiên Chúa trên vết thương nhân loại.
 
Khi nói công việc của lòng thương xót, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở rằng, chúng ta được mời gọi chăm sóc mọi người với việc công việc cụ thể và bằng tấm lòng thương xót. Đây là một cách để cảnh tỉnh lương tâm của mình mà thường nó đã nên khô cứng khi phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt của nghèo đói, để đi vào trọn vẹn hơn với cốt lõi của Tin Mừng mà ở đó người nghèo là những người nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Về gia đình, Đức Thánh Cha nói rằng đây là nơi mà chúng ta học được từ cha mẹ là biết mỉm cười và tha thứ cho nhau, để tiếp đón và hy sinh bản thân mình cho người khác, để cho đi mà không mong nhận lại điều gì, để cầu nguyện và đồng cam cộng khổ với nhau, để vui mừng và giúp đỡ lẫn nhau, giống như Mẹ Teresa đã khuyến khích chúng ta làm.
 
Kết thúc chủ đề cuối cùng về giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về việc Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sắp tới tại Krakow, Ba Lan và mời gọi những người trẻ hãy phục vụ người nghèo và là người xây dựng nhịp cầu và phá bỏ sự phân rẽ, từ chối và e dè trước người khác. ĐTC cũng mời gọi người trẻ hãy đối mặt với cuộc sống bằng sự can đảm, và biết rằng cuộc sống là quà tặng của Thiên Chúa.
 
Trong cuốn sách, Mẹ Teresa nói rằng “căn bệnh lớn nhất không phải là bệnh phong hay bệnh lao nhưng là bệnh cô đơn.” Điều này “là nguyên nhân của rất nhiều mâu thuẫn, chia rẽ và chiến tranh làm cho chúng ta đau khổ trong xã hội ngày nay.”
 
GNsP (theo news.va)