Dân Chúa Âu Châu

Tổ Chức Bác Ái Công Giáo Quốc Tế đối với các Giáo Hội cần sự giúp đỡ đã tạo cơ hội cho các bạn trẻ tại Trung Á và Trung Đông một cơ hội được thay đổi cuộc sống.

Khoảng 3.500 bạn trẻ đến từ 29 quốc gia khác nhau sẽ có thể tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow, Ba Lan từ ngày 25/7 đến 31/7 sắp tới, nhờ vào sự hỗ trợ của Tổ Chức Bác Ái Công Giáo Quốc Tế đối với các Giáo Hội cần sự giúp đỡ (ACN).

Nhiều bạn trẻ đến từ các quốc gia gần với Ba Lan: “Các bạn trẻ đến từ Ukraine, Bosnia, Belarus, Bulgaria, Nga và Macedonia đã bày tỏ sự phấn khởi tột độ vì có dịp được gặp gỡ các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới và cơ hội được gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ba Lan. Vì vấn đề kinh tế, nhiều bạn trẻ tưởng chừng như không bao giờ có cơ hội được tham dự một sự kiện hoành tráng như vậy. Với lý do như vậy, năm nay, chúng tôi muốn hỗ trợ cho càng nhiều bạn trẻ càng tốt để họ có thể có được cảm nghiệm cá nhân về cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như các bạn trẻ khác đến từ khắp nơi thế giới”. Đó là nhận định của Magda Kaczmarek – một trong những điều phối viên dự án của ACN đối với khu vực Đông Âu.

Cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha và cảm nghiệm về Giáo Hội Hoàn Vũ có thể xem như một kinh nghiệm đổi đời đối với các bạn trẻ đến từ những cộng đồng Công Giáo nhỏ bé này ở Trung Á, như Kazakhstan, Kyrgysztan và Turkmenistan – là những nơi chỉ có khoảng hơn 100 người Công Giáo tích cực.

Tổ chức cũng đã giúp cho các bạn trẻ tại Trung Đông có cơ hội được tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016. Các bạn trẻ này sẽ đại diện cho các Giáo hội đang phải đối diện với sự bách hại tại các quốc gia như Iraq, Syria, Jordan và Palestine. Sự hiện diện của họ sẽ là hiện thân cho niềm hy vọng của các thế kỷ đầu của Kitô Giáo và đức tin can trường của các thế hệ con cháu của các bậc tiền nhân là các Kitô Hữu tiên khởi. ACN cũng sẽ tạo cơ hội cho các bạn trẻ tại Sudan và Bangladesh có thể đến với Đại Hội Giới Trẻ tại Krakow để đại diện cho 2 quốc gia nơi mà các Kitô Hữu hằng ngày phải đối diện với nạn phân biệt đối xử và các cuộc tấn công bạo lực.

Với tấm lòng hảo tâm của các nhà tài trợ, ACN sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn đối với rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, kinh nghiệm của các bạn trẻ về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới không chỉ tuỳ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính mà thôi – ACN còn kêu gọi các nhà hảo tâm trên toàn thế giới hãy cầu nguyện tha thiết để Đại HộiGiới Trẻ sắp tới được thành công tốt đẹp và cầu nguyện cách đặc biệt cho các bạn trẻ từ các quốc gia và khu vực đang chìm ngập trong những cảnh mâu thuẫn bạo lực được thượng lộ bình an trên hành trình đến Krakow và trở về nhà được an toàn.

Trước hết, ACN đang tiến hành quyên góp tại 40 dự án có liên quan đến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016, phần lớn được sử dụng trong việc giúp dỡ cho nhiều bạn trẻ có điều kiện được tham dự sự kiện Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Ba Lan với tổng số tiền quyên góp được lên tới 600,000 USD. Số tiền quyên góp được từ các dự án cũng nhằm hỗ trợ  cho các sự kiện đặc biệt tại các quốc gia sẽ diễn ra đồng thời với Kỳ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, chẳng hạn như những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra tại Cuba và các quốc gia Châu Mỹ La Tinh khác. Gần 1 triệu bạn trẻ trên toàn thế giới đang háo hức để được tham gia sự kiện Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016.

 Minh Tuệ (theo Zenit)