Dân Chúa Âu Châu

Những người trẻ hành hương từ khắp nơi trên thế giới sẽ chia sẻ những câu chuyện từ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow, Ba Lan, vào tuần tới không chỉ bằng những lời nói, nhưng cũng còn qua các hình ảnh, âm thanh sống động truyền qua các phương tiện truyền thông xã hội, khi các phương tiện này được dùng để kết nối với các thành viên gia đình, bạn bè, giáo xứ và thế giới rộng lớn hơn.

Tai ương khủng bố liên tục tại Âu Châu trong mấy năm qua chắc chắn có một tác dụng tiêu cực trên số bạn trẻ đến được Krakow, Ba Lan. Chính vì thế, nhiều giáo xứ và giáo phận trên toàn thế giới đã có sáng kiến tổ chức tại địa phương trong cùng một thời điểm với các sự kiện quốc tế, và chia sẻ với những bạn trẻ có mặt tại hiện trường qua các kết nối Internet.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm nay, do đó, sẽ bao gồm một loại hành hương mới. Hàng triệu người hành hương kỹ thuật số, những người không có mặt tại Kraków về thể chất, nhưng sẽ tham gia hành trình tâm linh này bằng cách kết nối qua điện thoại thông minh hoặc các thiết bị di động khác, hoặc thông qua máy tính tại nhà, trường học hoặc nơi làm việc của họ. Đối với họ, kỹ thuật số đường cao tốc sẽ là con đường hành hương và là một cách để họ kết nối với những người hành hương tại Kraków.

“Chúng tôi muốn mọi người không cảm thấy bị bỏ rơi. Họ sẽ bước đi trên cuộc hành trình với những người hành hương tại Kraków”, Matt Palmer, chuyên gia truyền thông xã hội cho Ủy Ban Giao Tế Công Cộng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói.

Palmer, người điều phối các chương trình tường thuật Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Rio de Janeiro năm 2013, đang có mặt tại Kraków, đã sử dụng iPhone của mình để chụp các địa điểm quan trọng cũng như ghi lại âm thanh của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow và đưa lên các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Instagram với hashtag là #wydusa.

Những người hành hương kỹ thuật số cũng có thể sử dụng Pilgrimage app - một nỗ lực chung của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Hội Thánh Kinh Mỹ - để có được những tin tức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được cập nhật hàng ngày.

“Thiên Chúa luôn luôn cố gắng tìm kiếm những cách thức mới để nói chuyện với chúng ta, và phương tiện truyền thông xã hội có thể là một trong những cách đó” Sarah Jarzembowski, điều phối viên chương trình giảng dạy cho Trung tâm Các Họat Động Tông đồ, do các linh mục và sư huynh dòng Pallottine đảm trách.

Sarah Jarzembowski sẽ đến Krakow, thu thập hình ảnh và phỏng vấn những người hành hương, các giám mục và linh mục, và đăng những câu chuyện này trên mạng WYD2016.us. Trang web này là thành quả sự hợp tác giữa Văn phòng Ngày Giới trẻ Thế giới của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Trung tâm Các Họat Động Tông đồ. Ngoài ra, trang web này còn bao gồm nhiều bài viết trên các blog, cá video và một loạt các nguồn tài nguyên ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Cha Frank Donio, dòng Pallottine, giám đốc Trung tâm Các Họat Động Tông đồ, nhấn mạnh rằng khách hành hương trải qua Ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow hoặc trong các cử hành ở Mỹ hoặc qua điện thoại di động của họ nên nhớ mục tiêu của bất kỳ cuộc hành hương nào cũng là “để mở cửa cho một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, với Giáo Hội, với những người khác để xây dựng và củng cố đức tin. “

Cha Frank Donio nhận xét rằng trải qua Ngày Giới Trẻ Thế Giới như một người hành hương kỹ thuật số là “một cách mới để rao giảng Tin Mừng,” khi mọi người bất cứ nơi nào cũng có thể tham gia vào kinh nghiệm này, một kinh nghiệm có thể thay đổi cuộc sống. Ngài hy vọng những người hành hương đang có mặt tại hiện trường hoặc đằng sau các thiết bị di động sẽ được truyền cảm hứng để chia sẻ kinh nghiệm của họ với các thành viên gia đình và bạn bè, ở nhà, tại nơi làm việc, ở trường học và nơi công cộng.