Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Quảng trường Vartanàns tại Gyumri, Armenia sáng thứ bảy 25/6 cùng với Đức Tổng Giám mục Raphael Minassian – thuộc Giáo hội Công Giáo Armenia cùng với Đức Tổng Thượng Phụ Karekin II của Giáo Hội Tông Truyền Armenia.

Là một hành phố lớn thứ hai của Armenia, Gyumri được biết đến như là một trung tâm công nghiệp và là một trung tâm văn hóa lớn. Đây cũng là thành phố chị thiệt hại nặng nề sau trận động đất lớn vào năm 1988 làm thiệt mạng hàng chục ngàn người.

Đức Thượng Phụ Catholicos – Ngài Karekin – đã chào đón Đức Thánh Cha một cách rất nồng nhiệt, Ngài giải thích, “Gyumri là một trong những thị trấn có bề dày lịch sử lâu đời của Armenia – nơi mà các giá trị Kitô giáo của Giáo hội Armeni đã trải qua hàng trăm năm tuổi phát triển một cách mạnh mẽ”. Hơn nữa, những người dân Gyumri nơi đây “mang một truyền thống tốt đẹp trong việc chung sống như huynh đệ của những người mang danh Kitô hữu”.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã hồi tưởng lại sự tàn phá đã xảy ra nơi quốc gia này, Ngài cám ơn “vì tất cả đã được xây dựng lại một cách tốt đẹp” và Ngài cũng đề cập đến “3 nền móng vững chắc” mà trên đó người ta có thể xây dựng một tương lai mang đầy tinh thần dân tộc đó là: kí ức, đức tin và tình yêu thương xót .

Nền tảng đầu tiên – Đức Thánh Cha nói – chính là “kí ức” để “tưởng nhớ lại những kì công mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi mỗi người chúng ta” và “Ngài đã chọn chúng ta, yêu thương chúng ta, Ngài mời gọi và tha thứ cho chúng ta”. “Kí ức của một con người” cũng như dân tộc Armenia, cũng cần phải được lưu giữ – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. “Ngay cả khi phải đối diện với những nghịch cảnh” – Đức Thánh Cha cho biết – Thiên Chúa đã “nhớ lại lòng thành tín vào Tin Mừng của anh em, những hoa quả đầu mùa của đức tin anh em, và tất cả những ai đã dám làm chứng – thậm chí bằng chính giá máu của họ – rằng tình yêu Thiên Chúa thì cao quý hơn chính mạng sống của họ”.

Đức Tin – Đức Thánh Cha nói – chính là nền tảng thứ hai làm nên đời sống Kitô hữu. Tuy nhiên, “luôn luôn có một nguy cơ có thể làm lu mờ ánh sáng đức tin ấy đó chính là sự cám dỗ qua những điều đã xảy ra trong quá khứ, qua những điều quan trọng nhưng thuộc về những thời đại khác … được lưu giữ trong bảo tàng”.

Nền tảng thứ ba – Đức Thánh Cha nói thêm – đó chính là “tình yêu thương xót”. “Chúng ta được mời gọi trước hết để không ngừng xây dựng những con đường nhằm tạo nên những cầu nối của sự hiệp thông và nỗ lực vượt qua những chia rẽ giữa chúng ta”.

Minh Tuệ (theo Radio Vatican)