Dân Chúa Âu Châu

Ngày 22 tháng 5-2016, có khoảng 300 hành khách đã đi khắp nước Thụy Sĩ trên một chiếc xe lửa đặc biệt do Hội đồng các tôn giáo Thụy Sĩ thuê nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Họ đã thảo luận ý nghĩa của đức tin với các nhân vật của nhiều tôn giáo khác nhau trong nước.

Trong một bản thông báo, Hội đồng các tôn giáo khẳng định đối thoại giữa các cộng đồng tôn giáo ở Thụy Sĩ được tổ chức trong thời điểm mà bạo lực dính đến tôn giáo và sự bất bao dung đã làm cho đối thoại liên tôn trở nên quan trọng hơn bao giờ.

Chiếc xe lửa đã đi từ thành phố địa phận St-Gall, Genève, thành phố của mục sư Calvin và ngừng ở nhiều trạm khác nhau. Trong toa phòng khách, các hành khách đã gặp các nhân vật Thụy Sĩ nhiệt thành với gốc rễ kitô giáo, Do Thái giáo hay Hồi giáo, Hội đồng các tôn giáo cho biết.

Xe lửa là nơi gặp gỡ nhưng cũng là sân khấu. Các bài đọc, các thảo luận về tôn giáo được diễn ra xen kẻ với cuộc trình diễn âm nhạc. Các người tổ chức đã mời Hoa hậu Thụy Sĩ, cô Lauriane Sallin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang chống kỳ thị, bà Martine Brunschwig Graf, Ủy viên Quốc gia, bà Géraldine Savary tham dự. Nhạc sĩ Marc Aymon, Giám đốc tổ chức Entreconnaissance Hafid Ouardiri và Chủ tịch Đảng Dân chủ-kitô Thụy Sĩ  Gerhard Pfister cũng có mặt trong chuyến đi này.

Có mặt nhiều hơn trên diễn đàn công chúng

Theo ông Gottfried Locher, Chủ tịch Hội đồng các tôn giáo Thụy Sĩ và cũng là Chủ tịch Hội đồng Liên bang Giáo hội Tin Lành Thụy Sĩ, thì sự kiện các đại diện tôn giáo họp nhau thể hiện tinh thần sống chung. “So với các nước khác, chúng tôi có thể tự hào nói, tại Thụy Sĩ, các tôn giáo sống chung hòa bình với nhau,” mục sư tuyên bố. Theo ông Chủ tịch, trong tương lai, Hội đồng sẽ có quyết định nhanh hơn về các chủ đề hiện nay và tìm các giải pháp tích cực. “Tại đây, các cộng đoàn tôn giáo có thể đóng góp vào sự gắn bó chặt chẽ với quốc gia. Chúng tôi mong muốn Hội đồng có giá trị hơn với công chúng. Chúng tôi sẽ dấn thân một cách xây dựng hơn trong các cuộc bàn thảo hiện nay”, ông chủ tịch cam kết.

Cùng bắt tay chống nạn khủng bố

Trong những năm đầu tiên, hội đồng đã làm việc trong tinh thần tin tưởng và phát triển, trong những năm gần đây, Hội đồng đã tham dự vào những buổi tham vấn về các vấn đề chính trị xã hội, cũng như các thảo luận về vấn đề thời sự hiện nay như các vụ khủng bố ở Bruxelles và Paris. “Chúng tôi đã nhiều làm công khai lên án các cuộc khủng bố man rợ chống lại đời sống nhân loại. Sứ điệp của chúng tôi là rõ ràng: không một tín ngưỡng  nào cho phép giết người vô tội.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn: Phanxico.vn